Thứ 2, 05/08/2024, 15:19[GMT+7]

Hiệu quả mang lại từ phong trào

Thứ 3, 05/11/2019 | 08:57:36
849 lượt xem
Xác định rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, ngay từ khi tổ chức phát động phong trào, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã quán triệt để toàn thể hội viên nắm vững nhiệm vụ, mục tiêu, nội dung của phong trào, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động đồng thời phát động, ký kết giao ước thi đua, tạo khí thế sôi nổi động viên các tập thể, cá nhân hăng hái hưởng ứng.

5 năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 của Hội CCB tỉnh có bước phát triển mới cả về bề rộng và chiều sâu, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến, phù hợp với đặc điểm của hội và địa phương. Nét nổi bật của phong trào là vận động CCB tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân. Trong dịp đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, toàn hội có trên 20.025 ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện của các cấp ủy đảng. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, có 87,6% cán bộ, hội viên tham gia học tập Luật Bầu cử. Toàn hội đã huy động trên 18.000 cán bộ, hội viên tham gia các tổ bầu cử, giữ gìn an ninh trật tự góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Thực hiện kế hoạch của tỉnh, các cấp hội đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào hàng chục dự thảo sửa đổi luật. Tập trung triển khai phổ biến, quán triệt thực hiện các văn bản pháp luật về bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là Luật Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Biển Việt Nam, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo. Các cấp hội đã động viên 25.285 cán bộ, hội viên tham gia các ban chỉ đạo, tổ an ninh trật tự, tổ an toàn giao thông, làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trong các ngày lễ, tết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, thực hiện công tác tình nghĩa, đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó vươn lên. Toàn tỉnh hiện có 407 trang trại, gia trại, 12 HTX, 426 tổ sản xuất, hơn 4.000 ao đầm, 101 doanh nghiệp do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, người thân hội viên. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB tích cực tham gia hiến kế, đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền hơn 85,7 tỷ đồng. Trong đó, 2.116 hội viên hiến 9.825m2 đất thổ cư, hàng nghìn hội viên ủng hộ từ 20 triệu đồng trở lên; đã có 213 hội viên được UBND tỉnh, 437 hội viên được UBND huyện và 2.047 hội viên được UBND xã cấp giấy chứng nhận. Các phân, chi hội và hội cơ sở vận động hội viên xây dựng 400 công trình phúc lợi với tổng giá trị 41,5 tỷ đồng. Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu về phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ như: đồng chí Nguyễn Bá Điểu, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) ủng hộ 730 triệu đồng; đồng chí Phạm Xuân Chỉnh, xã Tây Ninh (Tiền Hải) ủng hộ 600 triệu đồng; Anh hùng Lao động, thương binh Đào Viết Thoàn, xã An Quý (Quỳnh Phụ) ủng hộ 250 triệu đồng và nhiều đồng chí khác.

Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của các cấp hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, sự kiện chính trị của đất nước, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân như: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; thực hiện chính sách đối với người có công; những phức tạp về diễn biến trên biển Đông; về ô nhiễm môi trường biển và kẻ xấu kích động. Các cấp hội đã phối hợp tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền giải quyết, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với kết quả đạt được từ phong trào thi đua, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tin tưởng, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Từ kết quả, kinh nghiệm và thành công được đúc kết qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019, Hội CCB tỉnh tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức thi đua; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đội ngũ cán bộ, hội viên kiên định vững vàng về chính trị, tư tưởng; tập trung quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, chương trình phối hợp do trung ương và địa phương phát động. Làm tốt công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hội CCB các cấp thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, thực hiện tốt công tác tình nghĩa. Chủ động cùng các cấp bộ đoàn làm tốt công tác giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Những năm tới, tuy còn khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh đang mở ra những thuận lợi mới. Dưới ánh sáng của Đảng, tin tưởng rằng, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội CCB tỉnh sẽ tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt nhiều thành công, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Lê Văn Điềm
(Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)

  • Từ khóa