Thứ 2, 22/07/2024, 21:33[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nhiều doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn

Thứ 3, 05/11/2019 | 14:55:26
592 lượt xem
Thời gian qua, mặc dù Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia thành lập tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp mặc dù có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn vẫn chưa thành lập, qua đó việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn.

Nhờ việc tích cực tuyên truyền vận động, trong tháng 11 Công ty Cổ phần đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) sẽ thành lập tổ chức công đoàn.

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ cho biết: Khó khăn lớn nhất của Liên đoàn Lao động huyện trong viện vận động doanh nghiệp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở là vấn đề tiếp cận NLĐ trong các doanh nghiệp. Thực tế hiện nay, việc thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp còn phụ thuộc vào ý chí của chủ sử dụng lao động. Nếu chủ sử dụng lao động đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức công đoàn sẽ tạo điều kiện cho NLĐ trong các doanh nghiệp viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn; còn chủ sử dụng lao động chưa đồng thuận với chủ trương đó sẽ không tạo điều kiện, thậm chí NLĐ có nguyện vọng được gia nhập tổ chức công đoàn nhưng do chủ sử dụng lao động chưa đồng thuận nên không dám viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Khi thành lập tổ chức công đoàn, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn 1% trong tổng tiền lương của đoàn viên và thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn nên vì thế nhiều doanh nghiệp trốn tránh việc thành lập tổ chức công đoàn.   

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ, toàn huyện hiện có 212 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, trong đó có 45 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất dưới 5 lao động không đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, 2 doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành Công Thương. Như vậy, trên địa bàn huyện có 165 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 22 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn, chiếm tỷ lệ 13,3%. Tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt thấp, kéo theo hàng chục ngàn lao động không được tổ chức công đoàn đứng ra bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trước thực trạng số doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn đạt tỷ lệ thấp, từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động để phát triển đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp: tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp cận với các chủ sử dụng lao động, NLĐ để tuyên truyền những kiến thức cơ bản về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và vận động chủ doanh nghiệp, NLĐ tham gia thành lập tổ chức công đoàn để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, nhờ đó đã có một số chủ sử dụng lao động thay đổi nhận thức, chủ động động viên NLĐ viết đơn xin ra nhập tổ chức công đoàn. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) thành lập từ năm 2013 chuyên sản xuất trà thảo dược và trồng cây dược liệu. Công ty hiện có 30 lao động sản xuất trực tiếp, vừa qua được Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền, vận động về việc thành lập tổ chức công đoàn để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ doanh nghiệp đã làm các thủ tục thành lập tổ chức công đoàn. Theo kế hoạch trong tháng 11, Công ty sẽ tổ chức lễ ra mắt tổ chức công đoàn.

Công nhân Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ lập hòm thư công đoàn để người lao động bày tỏ ý kiến.

Mục tiêu của Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ là đến hết năm 2020 phát triển được 80% số doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên gia nhập tổ chức công đoàn. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới theo bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện nhiệm vụ trước mắt đối với tổ chức công đoàn huyện sẽ bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự quan tâm phối hợp tạo điều kiện của các phòng, ban, các tổ chức, đoàn thể ở huyện và cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác rà soát, phân loại, tiếp cận với người sử dụng lao động cũng như NLĐ trong các doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức công đoàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới công nhân lao động và đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về pháp luật liên quan đến NLĐ trong các doanh nghiệp để đưa tiếng nói của tổ chức công đoàn đến NLĐ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phúc lợi đoàn viên cho NLĐ và đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp; đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp có trình độ, bản lĩnh để thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi cho NLĐ cũng như góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày