Thứ 4, 24/07/2024, 11:28[GMT+7]

Giải trình về công tác quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thứ 3, 05/11/2019 | 18:12:24
2,346 lượt xem
Chiều ngày 5/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về tình hình quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn chủ tọa phiên họp giải trình. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 06112019_giai_trinh_ve_cong_tac_quan_ly_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình. 

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương dự phiên giải trình.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Những năm qua, Thái Bình có bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, tăng trưởng kinh tế liên tục đạt mức 2 con số, là một trong số ít tỉnh, thành phố dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực đồng bằng sông Hồng, cao hơn mức trung bình của cả nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các CCN trên địa bàn. Tuy nhiên, tỉnh cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN. Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn nội dung về quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trên địa bàn tỉnh để thực hiện giám sát chuyên đề và làm nội dung của phiên giải trình. 

Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình với quy mô và nội dung chuyên sâu về một vấn đề cụ thể với mục đích thông qua báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh để làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trên địa bàn. Từ đó xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành có liên quan, đề xuất biện pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời hạn chế, yếu kém trong thời gian tới. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các thành viên đoàn giám sát nêu cao tinh thần, trách nhiệm bám sát mục đích, yêu cầu của phiên giải trình, nêu các vấn đề trong quá trình giám sát đã phát hiện để các đơn vị liên quan có trách nhiệm giải trình, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan phối hợp giải trình làm rõ tồn tại, hạn chế và trách nhiệm của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, đề xuất lộ trình, biện pháp cụ thể khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới.

Tiếp theo, các đại biểu đã nghe đại diện đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát về việc quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, đến nay toàn tỉnh có 46 CCN đã được thành lập với tổng diện tích quy hoạch 2.353,6ha, trong đó có 24 CCN có nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi giám sát thực tế tại một số doanh nghiệp trong CCN trên địa bàn tỉnh đoàn giám sát thấy: Công tác quản lý quy hoạch chi tiết các CCN đã từng bước đi vào nề nếp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để kêu gọi và thu hút đầu tư. Sau khi có quyết định cho thuê đất, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đã tập trung xây dựng nhà xưởng, sản xuất kinh doanh hiệu quả, một số doanh nghiệp cơ bản chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, nghĩa vụ tài chính. 

Theo báo cáo của các huyện, thành phố tình hình vi phạm về đất đai và môi trường tại các CCN là không đáng kể, nhưng thực tế giám sát tại một số doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh tại 12 CCN số đơn vị vi phạm pháp luật nhiều; hiệu quả sử dụng đất tại các CCN chưa cao; hiệu quả, hiệu lực thực hiện một số kết luận thanh tra chưa cao, sai phạm không được giải quyết triệt để, kéo dài nhiều năm gây bức xúc trong dư luận, giảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND tỉnh đã đặt câu hỏi và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan đã giải trình làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, việc thực hiện kết luận sau thanh tra của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, vi phạm của một số doanh nghiệp cụ thể tại các CCN trên địa bàn; trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong quản lý, sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm một số nội dung tại phiên giải trình, đồng thời tiếp thu ý kiến của các đại biểu và khẳng định quyết tâm xử lý dứt điểm các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát để việc thực việc thi pháp luật được nghiêm minh và tiếp tục tổ chức giám sát cả các doanh nghiệp nằm ngoài khu, CCN. Các sở, ngành, các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng đất đai và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn đúng chủ đề được tỉnh, nhân dân quan tâm nên phiên giải trình đã đạt kết quả cao, đồng thời gợi mở cách làm mới để Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức, nâng cao chất lượng các phiên giải trình theo chuyên đề. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và công tác bảo vệ môi trường; chủ động rà soát, đánh giá, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài khu, CCN, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chấn chỉnh việc cấp giấy phép đầu tư cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các chủ doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Thường trực HĐND, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, nhân dân tăng cường giám sát các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ thực thi công vụ. Các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc, đối tượng vi phạm kéo dài, nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận…

Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm


 

  • Từ khóa