Thứ 7, 28/09/2024, 10:21[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

Thứ 6, 08/11/2019 | 15:30:31
1,868 lượt xem
Sau gần 3 ngày phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra tại Quốc hội với 4 Bộ trưởng đã đăng đàn, chiều ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có 85 phút báo cáo, làm rõ các vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn.

Audio: 08112019_tin_quoc_hoi_mixdown.mp3

Trước khi vào nội dung tiếp thu giải trình, Thủ tướng Chính phủ phát biểu cho biết mỗi kỳ họp Quốc hội là dịp để đánh giá lại kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, và rút ra các bài học kinh nghiệm để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, cũng là dịp nhận diện rõ hơn những hạn chế, yếu kém, những khó khăn, thách thức cần tập trung giải quyết để tiếp tục đạt được những thành tựu lớn hơn. Với cách thức đó, các vị ĐBQH đã nhiệt tâm theo dõi, đặt nhiều câu hỏi chất vấn sâu sắc, giúp cho các thành viên Chính phủ nâng cao chất lượng quản lý, điều hành.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn sự quan tâm giám sát, đánh giá của các vị Đại biểu Quốc hội đối với Chính phủ và các thành viên Chính phủ và mong các vị ĐBQH cùng chia sẻ: Theo tinh thần cương lĩnh bổ sung, phát triển 2011, đến giữa thế kỷ XXI, phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thì những khó khăn, thách thức phía trước là không hề nhỏ. Xóa đói giảm nghèo đã khó, làm cho đất nước cường thịnh, bền vững, thu hẹp và tiến kịp các nước phát triển, sẽ càng khó khăn hơn nhiều. Tiếp nối truyền thống của lịch sử dân tộc, đất nước ta phải nỗ lực phấn đấu với tinh thần tự lực, tự cường với tất cả lòng tự hào, tự tôn dân tộc để vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước giàu mạnh, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, xã hội bình yên, thịnh vượng. Thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình. Nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế. Mà thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm.

Nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta không phải là “rừng vàng, biển bạc”. Nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta chính là con người, là gần 100 triệu người dân Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta cùng cả hệ thống chính trị cam kết luôn nỗ lực chăm lo cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe, được học hành, được có việc làm, không ai bị bỏ lại phía sau. Phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương. Thực tiễn và bối cảnh đòi hỏi chúng ta phải hành động thiết thực hơn nữa, nhanh và mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để đạt mục tiêu chiến lược là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta phải cùng quyết chí, đồng tâm hợp lực với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nghị quyết, chính sách của quốc gia thực thi có hiệu quả hay không thì cần có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ động, tích cực của các địa phương.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá chưa bao giờ đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi lớn như hiện nay. Vì vậy phải tận dụng triệt để những thời cơ lớn đó, phải nỗ lực bằng tất cả trái tim và khối óc, phải hành động bằng ý chí và sức mạnh của cả dân tộc chúng ta; bằng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của toàn dân và trong toàn hệ thống chính trị. Chúng ta, hãy thắp lên ngọn lửa yêu nước, tinh thần tự tôn, tự trọng dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong mỗi chúng ta; hãy khơi dậy sức sáng tạo với ngọn lửa đầy nhiệt huyết và đam mê, hãy hành động mạnh mẽ, quyết liệt trên mỗi cương vị của mình. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần đóng góp khơi dậy ý chí, khát vọng dân tộc hùng cường, thịnh vượng để đưa đất nước đến bến bờ vinh quang.

Toàn cảnh phiên chất vấn. 

Trước đó, tại phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng với các nội dung: Công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhà báo. Công tác quản lý thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng. Về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử. Trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Y tế, Công an và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã tham gia trả lời, giải trình rõ những vấn đề liên quan.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày