Thứ 2, 05/08/2024, 13:18[GMT+7]

Trí thức trẻ tình nguyện

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:56:44
2,352 lượt xem
Với phương châm “Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đang hướng đến thành lập đội hình trí thức trẻ tình nguyện. Dù bước đầu còn gặp khó khăn nhưng các trí thức trẻ đã có nhiều công trình, phần việc tình nguyện ý nghĩa, được xã hội đánh giá cao.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Tự Tân (Vũ Thư).

Anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Khác với nhiều đội hình chỉ chủ yếu hoạt động vào thời gian cao điểm như tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, đội hình trí thức trẻ tình nguyện hoạt động liên tục, xuyên suốt, gắn với kế hoạch công tác năm của cơ sở đoàn tại cơ quan, đơn vị. Mục tiêu thành lập đội hình trí thức trẻ tình nguyện là nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Bên cạnh việc được phát huy sức trẻ, chuyên môn giúp đỡ người dân, thông qua từng hoạt động, các thành viên đội hình tri thức trẻ tình nguyện cũng nhận được nhiều kinh nghiệm, hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, từ đó có những đề xuất, sáng kiến thiết thực, hiệu quả cho cơ quan, đơn vị. Tùy theo sở trường, chuyên môn mà đội hình chia thành nhiều nhóm khác nhau để triển khai hoạt động. Quan trọng là các thành viên đều bám sát đặc thù mỗi địa phương, mỗi đối tượng người dân để đề ra chương trình phù hợp. Cụ thể, từ tháng 3/2018 đến nay, đội hình trí thức trẻ tình nguyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương mở 20 lớp tập huấn kiến thức nông nghiệp, tư vấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trên cây trồng, vật nuôi cho nông dân và thanh niên các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội đã được đội ngũ trí thức trẻ phát huy mạnh mẽ. Giai đoạn 2014 - 2019, các cơ sở đoàn ngành Y tế đã tổ chức 84 cuộc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 16.200 người là đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá tiền thuốc hơn 934 triệu đồng. Các cơ sở đoàn trong toàn khối phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tặng trên 5.000 suất quà với tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng... Đã có trên 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện thu được 1.910 đơn vị máu và hiến máu cứu người bệnh tại các bệnh viện được 659 đơn vị máu.

Đoàn viên thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường.

Chị Trần Thị Huyền, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Ngoài chức năng, nhiệm vụ của mình, đoàn viên thanh niên Sở đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường, trực tiếp tham gia các hoạt động khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải, tặng các thùng đựng rác tại các địa phương, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, tặng quà các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, đoàn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngoài tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, các thầy thuốc trẻ còn tham gia hiến máu tình nguyện. Cho đi những giọt máu hồng có thể cứu sống nhiều mạng người lúc nguy nan; khi làm được một việc tốt, cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Bà Nguyễn Thị Bạ, thôn Trần Phú, xã Đông Phương (Đông Hưng) cho biết: Thông qua hoạt động khám bệnh tình nguyện, cấp thuốc miễn phí của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người già yếu, người nghèo rất cảm kích trước sự nhiệt tình, trách nhiệm của thanh niên. Chúng tôi mong các bác sĩ trẻ nói riêng, các cán bộ, công chức, viên chức trẻ nói chung tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời có nhiều hoạt động tình nguyện phục vụ cộng đồng giúp người dân và xây dựng quê hương.

Anh Phạm Xuân Thủy cho biết thêm: Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động tình nguyện không chỉ là công sức của các bạn tình nguyện viên góp lại mà còn phải chú trọng vào phương pháp hoạt động tình nguyện, từ đó lên phương án, kế hoạch, khảo sát nhu cầu... để có những hoạt động thiết thực, phù hợp với địa phương và đối tượng được thụ hưởng. Chúng tôi tiếp tục nắm bắt, kết nối giữa các đội hình tình nguyện, địa chỉ tình nguyện; tích cực chủ động đổi mới các phương thức tình nguyện để các phong trào tình nguyện gặt hái được nhiều kết quả ý nghĩa hơn nữa.

Xuân Phương

  • Từ khóa