Thứ 2, 05/08/2024, 13:18[GMT+7]

Tôn vinh đội ngũ báo cáo viên các cấp

Thứ 2, 11/11/2019 | 09:57:52
1,230 lượt xem
Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh được tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua là dịp để đội ngũ báo cáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện về kỹ năng; phát hiện và tôn vinh những báo cáo viên xuất sắc; tạo tiền đề tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên toàn tỉnh trong thời gian tới.

Hội thi báo cáo viên giỏi góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

Tham gia hội thi có 12 thí sinh là các báo cáo viên đã đạt giải cao tại hội thi báo cáo viên do các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức. Các thí sinh trải qua 2 phần thi: thi thuyết trình và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Sau 2 phần thi, với tinh thần nghiêm túc, sự chuẩn bị công phu, các báo cáo viên đã thể hiện tốt phần thi của mình, tạo được sự chú ý và lôi cuốn người nghe. Trong phần thi thuyết trình, các báo cáo viên đã thể hiện sự sáng tạo trong dẫn dắt vấn đề, thu hút sự chú ý người nghe, tự tin, diễn đạt mạch lạc, truyền cảm. Nhiều báo cáo viên có phong cách diễn đạt tự nhiên, lôi cuốn, truyền cảm như thí sinh Nhâm Mạnh Hùng, báo cáo viên Đảng bộ xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng với chuyên đề “Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng”; nắm chắc vấn đề, thoát ly giáo án như thí sinh Tô Xuân Trường, Phó Trưởng phòng PC07, Đảng bộ Công an tỉnh với chuyên đề “Nguyên tắc, trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy”. Đặc biệt, trong phần thi trả lời câu hỏi, các thí sinh đều trả lời đúng trọng tâm, tập trung vào những giải pháp để đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Các thí sinh tham gia dự thi đều sáng tạo trong trình chiếu hình ảnh, liên hệ sát tình hình thực tế và lựa chọn ví dụ có tính giáo dục cao. Nhiều nội dung dự thi sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị hiện nay, như chuyên đề về: Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình để xây dựng quê hương sáng, xanh, sạch; Nhận thức mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/1/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 14/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025 và những năm tiếp theo; Văn hóa ứng xử của thanh thiếu niên trên không gian mạng trong giai đoạn hiện nay...

Chị Nguyễn Thị Tô Lịch, học viên khóa K58B1, Trường Chính trị tỉnh cho biết: Tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết là công việc khó và khô. Thế nhưng, tôi rất bất ngờ vì nhiều báo cáo viên thuyết trình rất hay, có liên hệ thực tế phong phú và minh chứng cụ thể khiến cho bài thuyết trình không hề khô khan, lại thu hút sự quan tâm, chú ý của người nghe. Qua hội thi này, tôi đã hiểu được tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống làm sao đúng, trúng, hiệu quả không dễ, cần sự tận tụy, tâm huyết, sáng tạo không ngừng nghỉ của những báo cáo viên. Còn với chị Đỗ Thị Cam, cán bộ tuyển sinh Trường Đại học Thái Bình cảm nhận: Tôi đến xem, cổ vũ cho các thí sinh tham gia hội thi và không bỏ lỡ phần thi nào và thấy rằng tại hội thi các báo cáo viên ai truyền đạt cũng rất hay, rất thu hút người nghe. Qua các phần thi cho thấy, hầu hết các thí sinh đã cố gắng, chuẩn bị chu đáo trong việc soạn đề cương thuyết trình, bố cục chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có sự gắn kết trong quá trình thuyết trình, liên hệ với tình hình thực tiễn. Tất cả các thí sinh đều sử dụng trình chiếu powerpoint trong quá trình thuyết trình, góp phần nâng cao hiệu quả của bài thuyết trình. Ngoài ra, các thí sinh còn thể hiện được bản lĩnh chính trị, sự tâm huyết, nhiệt tình và niềm đam mê với công tác tuyên truyền miệng. Đối với các thí sinh dự thi, cuộc thi thực sự là dịp để các báo cáo viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp truyền đạt. Ông Nhâm Mạnh Hùng cho biết: Thông qua hội thi lần này, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm từ những thí sinh ở các đơn vị khác. Đó sẽ là những yếu tố quan trọng để tôi đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Hội thi báo cáo viên giỏi là đợt sinh hoạt chính trị, là một đợt thi tài, có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, công nhận và tôn vinh đội ngũ báo cáo viên các cấp. Qua hội thi cũng là dịp để các báo cáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng thuyết trình, tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên các cấp trong tỉnh. Đồng chí đề nghị sau hội thi, các cấp ủy đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, đưa hoạt động của báo cáo viên ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả.

Đào Quyên 

  • Từ khóa