Thứ 3, 30/07/2024, 05:24[GMT+7]

Nâng cao nhận thức pháp luật cho doanh nghiệp

Thứ 3, 12/11/2019 | 08:20:08
3,121 lượt xem
Thiếu kiến thức pháp luật khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thậm chí dẫn đến phải ngừng hoạt động, phá sản vì vi phạm pháp luật. Để giúp các DN đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh) đã nỗ lực trang bị kiến thức pháp luật cho cộng đồng doanh nhân, DN.

Nhờ nắm vững kiến thức pháp luật, nhiều doanh nghiệp yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Dây chuyền chế biến gạo của Công ty TNHH Hưng Cúc.

Toàn tỉnh hiện có gần 6.300 DN, trong đó trên 90% là DN nhỏ và vừa. Hầu hết các DN nhỏ và vừa không có bộ phận chuyên nghiên cứu về pháp luật giúp lãnh đạo DN thực hiện công việc quản trị theo đúng quy định của pháp luật. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều DN gặp vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Có thời điểm, 70% DN trên địa bàn sai sót hoặc vi phạm trong việc thực hiện các quy định về Luật Quản lý thuế; hơn 10% DN không thực hiện đúng quy định của Luật Hải quan... do thiếu hiểu biết về pháp luật. Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua, không ít DN khi lập dự án, hồ sơ dự án đầu tư quá sơ sài, không đủ thông tin, không đúng quy định của Luật Đầu tư nên chưa được tỉnh phê duyệt mặc dù dự án rất có tiềm năng, triển vọng phát triển.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Qua tiếp nhận thông tin, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các doanh nhân, chúng tôi nhận thấy, các DN chủ yếu còn thiếu kiến thức pháp luật về Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Quản lý thuế, Luật Đầu tư, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Doanh nghiệp. Với vai trò là tổ chức hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho DN, hàng năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành chức năng và chỉ đạo Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho hàng nghìn lượt DN.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconco 3 ở khu công nghiệp Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) là DN chuyên đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng. Để mở rộng quy mô sản xuất, vừa qua, Công ty đầu tư thuê đất và nhận chuyển nhượng tài sản trên đất của một DN khác. 

Ông Hà Văn Truyền, Giám đốc Công ty chia sẻ: Do không am hiểu quy định của pháp luật nên DN loay hoay không biết phải lập hồ sơ đăng ký đầu tư và các bước quy trình thực hiện việc chuyển nhượng tài sản như thế nào. Nhờ có Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và đưa dự án vào hoạt động.

Không riêng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconco 3, từ tháng 9/2018 đến nay, Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đã tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho 15 DN về thủ tục đầu tư, sản xuất, kinh doanh, giúp các DN sớm đưa dự án vào hoạt động. Ngoài ra, Trung tâm còn tham mưu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng mỗi năm tổ chức 20 - 25 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, cập nhật chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho khoảng 1.000 chủ DN, kế toán DN.

Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp có nhiệm vụ cung cấp thông tin về chính sách cho DN; tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của DN; tổ chức tư vấn, hỗ trợ DN về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thủ tục pháp lý đầu tư, đăng ký bản quyền, sở hữu trí tuệ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của DN. 

Ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ và trở thành người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng DN, mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn tự học hỏi, cập nhật kiến thức pháp luật và chính sách mới của Đảng, Nhà nước. Từ những phản ánh khó khăn, vướng mắc của DN, chúng tôi tập trung phân tích, phân loại từng vấn đề để giải thích, tư vấn, hỗ trợ pháp lý kịp thời. Mặt khác, DN khó khăn do cơ chế, chính sách, thực thi công vụ của các cơ quan quản lý nhà nước, Trung tâm tổng hợp chuyển Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất giải pháp tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết; đồng thời, kiến nghị, góp ý các cấp, ngành chức năng sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi giúp DN đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Được trang bị kiến thức pháp luật đầy đủ, các DN yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh, hạn chế những vi phạm pháp luật, thiệt hại không đáng có xảy ra. Đó là nền tảng để cộng đồng DN trong tỉnh phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới.


Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày