Thứ 2, 05/08/2024, 13:21[GMT+7]

Kiến Xương “5 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 3, 12/11/2019 | 08:30:09
4,225 lượt xem
Từ ngày 1/11/2019, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính cấp huyện, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương.

Thực hiện hướng dẫn của UBND tỉnh, UBND huyện Kiến Xương đã ban hành quyết định đổi tên Trung tâm Hành chính công huyện thành Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện; đồng thời, thực hiện việc bố trí công chức, viên chức làm việc và xây dựng quy chế hoạt động của Bộ phận. Cùng với đó, huyện đầu tư nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương là tòa nhà hai tầng khang trang, liền kề trung tâm hành chính của huyện, được trang bị công nghệ thông tin hiện đại, cơ bản đáp ứng yêu cầu giải quyết các TTHC theo phương án “5 tại chỗ” bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương là đầu mối tập trung thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; giúp UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giám sát, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân theo đúng quy trình, thời gian quy định... 

Đồng chí Đinh Văn Đàm, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: Theo lộ trình đã được tỉnh phê duyệt, UBND huyện phải bảo đảm từ 80% TTHC giải quyết theo phương án “5 tại chỗ”. UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị và các cơ quan chuyên môn thường xuyên tiến hành rà soát TTHC, kịp thời cập nhật các bộ TTHC được cấp có thẩm quyền công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ. Trên cơ sở đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình để các tổ chức, cá nhân tiện tra cứu, tìm hiểu.

Hiện nay, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương đã niêm yết công khai và thực hiện trên 200 TTHC ở 12 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đạt tỷ lệ 87%. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện chủ yếu là trưởng, phó phòng, ban, ngành của huyện, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính theo phương án "5 tại chỗ" ở Kiến Xương góp phần thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH May HQ VINA (thôn Quang Minh, xã Vũ Tây, huyện Kiến Xương).

Đồng chí Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Chúng tôi rất đồng tình với phương án “5 tại chỗ” trong giải quyết các TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đây là bước quan trọng trong tiến trình cải cách TTHC ở các cấp, nhất là cấp huyện, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương; giải quyết tốt quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có 12 TTHC cần giải quyết, đa số đã được chuyển ra thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện. Tuy nhiên, một số lĩnh vực đặc thù liên quan như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thẩm định các dự án đầu tư... vẫn chưa thể thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”... Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho các tổ chức và cá nhân.

Tính đến ngày 31/10/2019, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương đã tiếp nhận 7.169 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 6.882 hồ sơ trước và đúng hạn, đang giải quyết 405 hồ sơ trong hạn, không có hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Các tổ chức, cá nhân đến làm việc ghi nhận và đánh giá cao tinh thần phục vụ của công chức, viên chức làm việc tại đây. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Kiến Xương thực hiện giải quyết các TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. 

Đồng chí Vũ Mạnh Thía, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Từ ngày 1/11/2019, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện thực hiện giải quyết các TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. Trong quá trình triển khai, huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tiếp nhận những bất cập phát sinh và giải quyết kịp thời, bảo đảm hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện thông suốt, hiệu quả. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và nâng cao tinh thần phục vụ của công chức, viên chức hướng đến mục tiêu hiệu quả, nhanh chóng, chính xác, tạo sự hài lòng tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Tất Đạt

  • Từ khóa