Thứ 3, 02/07/2024, 22:13[GMT+7]

Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện Di chúc của Bác

Thứ 4, 13/11/2019 | 08:20:13
1,091 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giành được những kết quả rất đáng tự hào trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Trường THCS Trần Phú tổ chức hoạt động ngoại khóa 50 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Thực hiện lời căn dặn của Người, trong suốt 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục đào tạo, chăm lo đến việc “trồng người”, “vì lợi ích trăm năm” của đất nước, của dân tộc. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, thực hiện Di chúc của Người chính là thực hiện nhiệm vụ chính trị thi đua dạy tốt và học tốt, tập trung chăm lo công tác giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ để họ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy, ngành Giáo dục luôn chú trọng và vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của mỗi nhà trường, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh với tinh thần “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch thực hiện Di chúc của Bác và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của học sinh và mỗi cán bộ, giáo viên thực sự là một tấm gương sáng để học sinh noi theo. Nổi bật là cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...; đồng thời, đưa kết quả thực hiện nội dung học tập và làm theo Bác vào tiêu chuẩn bình xét thi đua, phân loại đảng viên, cán bộ, viên chức hàng năm. Bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong đội ngũ về quan điểm đổi mới giáo dục đào tạo của Đảng; tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục; quan tâm chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; triển khai mạnh mẽ đổi mới phương pháp dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh; thực hiện công khai, minh bạch trong đánh giá chất lượng dạy và học; thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, địa phương, tạo sự thống nhất, đồng thuận, hỗ trợ cho công tác giáo dục ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị trường học lồng ghép, tích hợp giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các môn khoa học xã hội. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - “50 năm thực hiện Di chúc của Người”. Qua đó, học sinh không chỉ học được những bài học về đạo đức, lối sống của Bác mà còn phải biết thực hành, vận dụng bài học đó vào cuộc sống.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác giáo dục và đào tạo của thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, đạt nhiều thành tích trong năm học 2018 - 2019: dẫn đầu toàn diện trong phong trào giáo dục của tỉnh, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, giáo dục mũi nhọn đạt vị trí dẫn đầu trong các cuộc thi quan trọng như cấp quốc gia: đạt 13 huy chương vàng, 3 học sinh thủ khoa toàn quốc, 35 huy chương bạc cuộc thi Toán tuổi thơ, tìm kiếm tài năng Toán học trẻ; cấp tỉnh: đạt giải nhất toàn đoàn học sinh giỏi lớp 9... Duy trì ổn định quy mô trường lớp và chất lượng các cấp học, với tỷ lệ trẻ vào mẫu giáo đạt 100% dân số độ tuổi, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, số học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Tỷ lệ học sinh thành phố thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình cao nhất tỉnh (272/475 em, chiếm 57,3% học sinh dự thi, có 5/8 môn chuyên học sinh thành phố đỗ thủ khoa). Đội ngũ giáo viên các trường đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 94,3%. Công tác phối hợp tổ chức phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tổ chức tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Lương Thế Vinh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Nhiều phong trào, hoạt động của ngành được triển khai thực hiện, bảo đảm kỷ cương, nền nếp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục đổi mới, gắn việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa