Thứ 4, 24/07/2024, 11:15[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả, hiệu lực giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh

Thứ 4, 13/11/2019 | 08:23:33
1,577 lượt xem
Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp với một vấn đề nóng, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm.

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Quốc tế S.H (cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy).

Theo đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, để chuẩn bị cho phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức đoàn đi giám sát, khảo sát thực tế một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại 12 CCN trên địa bàn tỉnh; đánh giá sơ bộ về kết quả quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN, đưa ra đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tại phiên giải trình, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Từ năm 2015 đến tháng 6/2019, đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra, giám sát gần 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về lĩnh vực đất đai và môi trường; qua đó đã phát hiện, ban hành kết luận, xử lý vi phạm hành chính hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm với số tiền 1,2 tỷ đồng. Đến nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thực hiện kết luận của đoàn, nộp ngân sách nhà nước trên 900 triệu đồng. Những doanh nghiệp chưa thực hiện kết luận, chưa khắc phục sai phạm, Sở đã có văn bản đôn đốc thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, cần có cơ chế, chế tài xử phạt nghiêm có tính răn đe hơn nữa. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra một số giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra đột xuất... Trong phần giải trình về lĩnh vực quản lý, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư đã nhận trách nhiệm khi để một số doanh nghiệp trên địa bàn vi phạm về chuyển nhượng, thuê mượn lại đất, sử dụng đất không đúng giấy phép xây dựng, đồng thời tự đề ra giải pháp, lộ trình buộc các đơn vị khắc phục vi phạm. Cũng tại phiên giải trình, lãnh đạo Sở Xây dựng đồng tình với những đánh giá về những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trên địa bàn tỉnh mà báo cáo của đoàn giám sát đã chỉ ra, nêu một số sai phạm chủ yếu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh như: xây dựng sai so với quy định tại giấy phép xây dựng hoặc chưa có giấy phép xây dựng đã tự ý xây dựng công trình nhà xưởng trên diện tích đất sai quy định, một số đơn vị gặp khó trong thu hút lao động nên tiến độ xây dựng nhà xưởng chậm dẫn đến lãng phí nguồn tài nguyên đất... Vì vậy, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến xây dựng cho cán bộ chuyên môn làm công tác quản lý trật tự xây dựng, tăng cường công tác thanh tra, giám sát sau đầu tư các dự án.

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế việc sử dụng đất, bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Ngọc Diệp (cụm công nghiệp Đập Neo, huyện Quỳnh Phụ).

Mục đích của phiên giải trình là thông qua báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, qua các vấn đề trong quá trình giám sát đã đánh giá, phát hiện để làm rõ kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại, hạn chế trong triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các CCN trên địa bàn tỉnh, từ đó xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành có liên quan, đề xuất giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới cơ bản đã đạt được. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình với quy mô và nội dung chuyên sâu về một vấn đề cụ thể. Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn đúng chủ đề mà nhân dân quan tâm nên phiên giải trình đạt hiệu quả thiết thực, đồng thời gợi mở cách làm mới để Thường trực HĐND tỉnh tổ chức, nâng cao chất lượng các phiên giải trình theo chuyên đề tiếp theo giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh.  

Việc tổ chức phiên giải trình chuyên đề giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh cũng đã được các đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân đánh giá cao. Đồng chí Bùi Mạnh Hà, đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương) chia sẻ: Trước đây, HĐND tỉnh chỉ thực hiện chất vấn các thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành tại kỳ họp của HĐND tỉnh. Việc tổ chức phiên giải trình là cách làm mới thể hiện rõ trách nhiệm, sự quyết tâm của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh trong việc thực hiện trách nhiệm của cơ quan dân cử trước cử tri và nhân dân. Thông qua việc giám sát và phiên giải trình sẽ góp phần chấn chỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngăn chặn kịp thời các sai phạm, từng bước đưa công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các CCN nói riêng đi vào nền nếp. Tôi mong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức các phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh với nhiều nội dung còn những tồn tại, bất cập mà cử tri và nhân dân quan tâm.  

Phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh không chỉ làm rõ trách nhiệm mà quan trọng hơn là nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc những vấn đề bức xúc đặt ra trong thực tiễn cuộc sống để bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, củng cố niềm tin của cử tri, nâng cao hiệu quả, hiệu lực giám sát của HĐND.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày