Thứ 2, 22/07/2024, 23:22[GMT+7]

Chú trọng đào tạo nghề trọng điểm

Thứ 5, 14/11/2019 | 08:28:20
1,436 lượt xem
Theo Quyết định số 854 ngày 6/6/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt nghề trọng điểm và trường được lựa chọn nghề trọng điểm, giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình đã và đang lựa chọn đào tạo các ngành nghề trọng điểm, chuẩn đào tạo cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế.

Hàng năm nhà trường liên kết với các doanh nghiệp để học sinh, sinh viên thực hành nâng cao tay nghề.

Qua đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 

Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình hiện đang xây dựng đào tạo các nghề trọng điểm như: công nghệ ô tô (cấp độ quốc tế), điện công nghiệp (cấp độ ASEAN), may thời trang, công nghệ thông tin, hàn (cấp độ quốc gia). Ông Phạm Quang Duy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc triển khai đào tạo các nghề trọng điểm trình độ nghề quốc gia, khu vực và quốc tế sẽ tạo cho học sinh, sinh viên của Trường có trình độ chuẩn chung và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, có thể làm việc ở bất cứ đâu với trình độ chuẩn nghề đã được công nhận. Để bảo đảm điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên được nhà trường chú trọng. Năm 2010, Trường được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch với diện tích 3ha, năm 2014 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh bố trí vốn để xây dựng cơ sở vật chất với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị trên 5 tỷ đồng với 3 xưởng nghề may, 5 xưởng nghề điện, 2 xưởng nghề ô tô, 1 xưởng nghề cơ khí hàn, 2 phòng máy tính, đáp ứng yêu cầu dạy học cho gần 1.000 học sinh, sinh viên hiện nay. Đây là những điều kiện cơ bản để phục vụ công tác giảng dạy, thực hành và nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các nghề có hàm lượng công nghệ kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành công nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Về đội ngũ giáo viên, đến nay Trường có 63 người với 100% trình độ đại học trở lên, trong đó trình độ thạc sĩ đạt trên 40%. Đối với dự án nghề trọng điểm của trung ương, công tác đào tạo giáo viên dạy nghề cũng được tỉnh chú trọng thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có trình độ sư phạm, nghiệp vụ với khả năng đào tạo nghề tương ứng với cấp đào tạo đạt chuẩn khu vực ASEAN và quốc tế. Từ năm 2018, mỗi năm một lần Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh và chọn cử giáo viên đi thi toàn quốc. Hội giảng là nơi giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy ở các trường nghề trên cả nước. Bên cạnh đó, nhà trường có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và cho giảng viên, học sinh, sinh viên đi thực tế tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các nghề trọng điểm. Các dự án đầu tư nghề trọng điểm đã tạo bước đột phá về chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc gia, tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề và củng cố cơ sở vật chất cho công tác đào tạo nghề của nhà trường trong những năm tiếp theo.

Việc tập trung đào tạo các nghề trọng điểm, lợi ích dễ nhận thấy là cơ hội cho học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp có việc làm rất rộng mở. Tay nghề vững, chuẩn kỹ năng, người lao động có thể lựa chọn nơi làm việc, mức thu nhập tương ứng với trình độ, tay nghề. Bên cạnh đó, việc đào tạo nghề trọng điểm cấp khu vực và thế giới đang từng bước triển khai tại Trường sẽ là cơ sở để tỉnh ta có nguồn nhân lực tốt, đóng góp vào sự phát triển trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu của các tập đoàn, nhà đầu tư lớn đang hoạt động và chuẩn bị đầu tư vào địa bàn tỉnh.


Ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc dịch vụ Chi nhánh Công ty TNHH Kinh doanh ô tô xe máy Kường Ngân tại Thái Bình
Công ty thành lập đến nay đã được hơn 2 năm. Từ khi thành lập, Công ty đều liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình để tiếp nhận các em học sinh, sinh viên đến thực hành. Trong quá trình thực hành, chúng tôi nhận thấy các kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô các em đều nắm vững, tay nghề tốt. Hiện tại có khoảng 15 em đang thực hành tại Công ty, trong đó 2 em sắp tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, nếu các em có nhu cầu làm việc, Công ty sẽ tiếp nhận và bố trí việc làm phù hợp.

Cô giáo Hoàng Thị Oanh, giáo viên môn may thời trang
Trong quá trình giảng dạy, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy chúng tôi luôn đổi mới để truyền đạt những kiến thức cơ bản nhất; chủ động giảm lý thuyết, tăng thời lượng thực hành; giảng dạy tích hợp, gắn đào tạo với thực hành tại xưởng của nhà trường và cơ sở sản xuất; trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng cần thiết... Qua đó giúp học sinh, sinh viên có thêm năng lực, kiến thức cần thiết để làm việc hiệu quả sau khi tốt nghiệp.

Em Nguyễn Hoàng Hải, lớp cao đẳng điện 1, K12
Xác định việc học đại học không phải là con đường tìm kiếm việc làm duy nhất nên sau khi học xong THPT em đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình. Nghề em chọn là nghề điện công nghiệp, đây cũng là nghề mà em yêu thích và nhu cầu thực tế đang cần. Em hy vọng sau khi học xong sẽ tìm được công việc phù hợp, có thu nhập ổn định.

Nguyễn Dũng

  • Từ khóa