Thứ 3, 02/07/2024, 20:20[GMT+7]

60 năm - vẻ vang với sự nghiệp trồng người

Thứ 2, 18/11/2019 | 09:18:21
1,106 lượt xem
Hơn nửa thế kỷ trước, công tác giáo dục của tỉnh Thái Bình không chỉ nghèo nàn, thiếu thốn về trường lớp mà còn thiếu và yếu về đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập

Trong điều kiện đó, tháng 10/1959, Bộ Giáo dục quyết định thành lập Trường Trung cấp Sư phạm Thái Bình (tiền thân của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình ngày nay). 60 năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đã đào tạo lớp lớp thế hệ giáo viên, những người thầy truyền lửa hiếu học cho học trò toàn tỉnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp trồng người.

Những chặng đường gian khó, vẻ vang


Trường Trung cấp sư phạm Thái Bình thành lập vào thời điểm khi toàn dân tộc vừa trải qua 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, miền Bắc đang bước vào thời kỳ dựng xây, kiến thiết đất nước đồng thời chi viện cho miền Nam đánh đế quốc Mỹ, nhu cầu về học tập trong nhân dân và yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên phục vụ cho sự nghiệp giáo dục đang là đòi hỏi cấp bách. Ngay sau khi thành lập, trong điều kiện đội ngũ cán bộ ít ỏi, cơ sở vật chất chỉ là nhà tranh, vách đất, song nhà trường vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên mầm non, cấp 1, cấp 2.

Giờ thực hành môn Tin học của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.


Để tiếp tục đáp ứng với yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên, mặc dù trong điều kiện chiến tranh, phải sơ tán qua nhiều địa điểm song Trường vẫn liên tục mở rộng đào tạo và được tách thành 4 trường: Trường Sư phạm Mầm non; Trường Cán bộ quản lý giáo dục; Trường Sư phạm cấp 1; Trường Sư phạm cấp 2. Riêng Trường Sư phạm cấp 2 đã qua nhiều lần thay đổi tên gọi: Trường Sư phạm 7+2; Trường Sư phạm 9+2; Trường Sư phạm 10+3. Năm 1978, Trường Sư phạm 10+3 được chính thức công nhận là Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, đánh dấu một chặng đường mới với sự phát triển vượt bậc. Trường không ngừng lớn mạnh về quy mô, chất lượng đào tạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên, các hệ đào tạo… Thương hiệu nhà trường được khẳng định. Các thế hệ sinh viên ra trường không chỉ vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng tốt với yêu cầu của ngành Giáo dục Thái Bình mà còn vươn ra phục vụ sự nghiệp giáo dục của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.


Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và đổi mới ngành sư phạm, giai đoạn tiếp theo, các trường sư phạm trong tỉnh lần lượt sáp nhập vào Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Mỗi lần sáp nhập, Trường thêm một nhiệm vụ đào tạo của cơ sở mới sáp nhập và nâng chuẩn lên trình độ cao đẳng. Đến nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đảm nhiệm đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục từ bậc học mầm non đến tiểu học và trung học cơ sở trong tỉnh; liên kết với các trường đại học, đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên các cấp; mở rộng đào tạo giáo viên cho các tỉnh bạn từ miền núi phía Bắc cho đến Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…

Sinh viên tìm kiếm tài liệu tại thư viện của nhà trường.


Vượt thử thách, bắt nhịp với đổi mới giáo dục và đào tạo


Những năm gần đây, trước khó khăn chung của các cơ sở đào tạo giáo viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình kiên trì giữ vững thương hiệu, tích cực đổi mới công tác đào tạo, đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới. Ngoài hình thức đào tạo chính quy tập trung, Trường còn đào tạo hệ vừa làm, vừa học để nâng chuẩn giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng các ngành Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, đồng thời thực hiện liên kết với các trường đại học đào tạo nâng chuẩn giáo viên THCS có trình độ đại học, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, bồi dưỡng nhân viên trường học; liên kết với các trường cao đẳng nghề đào tạo công nhân lành nghề cho tỉnh và cho cả nước. Hiện tại, Trường có 8 phòng chức năng, 7 khoa,  2 bộ môn, 2 trung tâm với đội ngũ 250 cán bộ, giảng viên, thực hiện đào tạo 23 mã ngành trình độ cao đẳng hệ chính quy, 6 mã ngành trình độ cao đẳng hệ vừa làm vừa học, 4 mã ngành trình độ trung cấp.


Trong quá trình đào tạo, Trường chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, phát triển chương trình đào tạo theo định hướng đổi mới và sáng tạo; chú trọng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và cải tiến phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của người học hoặc dạy học trải nghiệm sáng tạo. Bên cạnh đó, Trường tập trung nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho sinh viên; xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, bồi dưỡng đội ngũ, năng lực lãnh đạo, quản lý. Những năm gần đây, Trường vẫn bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng chính quy đồng thời tăng cao số lượng học viên các hệ đào tạo, bồi dưỡng với quy mô 5.000 - 6.000 người học/năm học.  


Với niềm tự hào về truyền thống của nhà trường và lòng tự tin sẽ vượt qua những thử thách, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đoàn kết, quyết tâm thi đua giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học đưa Trường tiếp tục vững bước phát triển, đáp ứng tốt hơn với yêu cầu của giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Chư, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình

60 năm qua, các thế hệ nhà giáo Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình không ngừng truyền cảm hứng cho bao thế hệ học trò, để khi ra trường, họ trở thành những thầy giáo, cô giáo giỏi, góp công sức to lớn vào công cuộc phát triển giáo dục cho tỉnh Thái Bình và cho cả nước. Những năm tới, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách trước công cuộc đổi mới giáo dục. Nếu cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên trong toàn trường đồng lòng, nhất trí, say mê, sáng tạo trong lao động, học tập; được các cấp chính quyền địa phương, nhân dân luôn sát cánh, ủng hộ, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình sẽ viết tiếp những trang sử mới.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình

Là ngôi trường có bề dày truyền thống trong đào tạo giáo viên sư phạm trong một thời gian dài, tuy nhiên thời điểm hiện tại công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình gặp những khó khăn nhất định nhưng những khó khăn đó chủ yếu đến từ yếu tố khách quan và không phải là khó khăn riêng của nhà trường mà là khó khăn chung của hệ thống các trường cao đẳng trong cả nước. Trước thực tế đó, với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên với bề dày thành tích, hăng say và tâm huyết với nghề, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình quyết tâm chung sức, gắn kết để tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Em Nguyễn Minh Châu, sinh viên Khoa Giáo dục mầm non


Em rất tự hào là sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, bởi đây là ngôi trường có bề dày truyền thống trong công tác đào tạo giáo viên sư phạm. Với tình yêu các em học sinh mầm non, cùng với những kiến thức được các thầy cô truyền đạt, hy vọng khi ra trường em sẽ sớm xin được việc góp công sức vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.



Trần Hương - Nguyễn Cường


  • Từ khóa