Chủ nhật, 28/07/2024, 13:18[GMT+7]

Niềm vui từ cây vụ đông sớm

Thứ 2, 18/11/2019 | 09:49:31
1,700 lượt xem
Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng trên 36.000ha. Đến thời điểm này, một số loại rau màu vụ đông trồng sớm đã cho thu hoạch với giá bán cao hơn so với chính vụ và cùng kỳ các năm trước.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chăm sóc su hào vụ đông lứa hai chuẩn bị cho thị trường cuối năm.

Đến ngày 7/11, huyện Đông Hưng đã gieo trồng được 4.100ha cây vụ đông, trong đó: ngô các loại 650ha, khoai tây 320ha, dưa bí 720ha, còn lại là các cây trồng khác; trong đó 320ha chủ yếu là rau màu đã cho thu hoạch với năng suất khá. Xã Đông Xá là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông sớm của huyện Đông Hưng. Những ngày này, cánh đồng thôn Đông Bình Cách như một tấm thảm khổng lồ được phủ kín bởi màu xanh của cây bí, tấp nập thương lái đến thu mua nông sản. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của những người nông dân. Nhanh tay rẽ từng ngọn bí để thu hái quả, bà Phạm Thị Nụ, xóm Nam, thôn Đông Bình Cách vui vẻ cho biết: Thu nhập cả năm của nông dân chúng tôi trông chờ vào vụ đông vì so với cấy lúa, vụ đông cho thu nhập cao gấp nhiều lần. Ngay từ tháng 8 âm lịch, khi lúa mùa mới uốn câu, tôi đã rẽ lúa đặt bầu cây bí. Nhờ trồng gối vụ nên bí cho thu hoạch sớm, được giá hơn so với chính vụ. Vụ đông năm nay, cây bí ít sâu bệnh, thời tiết thuận lợi mà giá cả lại cao hơn năm ngoái. Hiện, thương lái thu mua tận ruộng với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi sào cho thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Xá: Vụ đông này, xã Đông Xá phấn đấu gieo trồng 171ha rau màu các loại. Đến ngày 12/10, toàn xã đã trồng được trên 150ha, trong đó 124ha bí xanh, bí đỏ trà sớm đã cho thu hoạch. Mặc dù thời tiết đầu vụ có mưa lớn khiến cho cây bí phát triển chậm, bị chết ẻo nhưng nhờ được chăm sóc, trồng dặm kịp thời nên nhìn chung không có ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Bù lại, năm nay giá cả khá cao và ổn định nên bà con rất phấn khởi. Hiện tại, giá thu mua tại ruộng đối với bí đỏ 4.500 đồng/kg, bí xanh 9.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi sào rau vụ đông sớm nông dân thu lãi 1,5 - 2 triệu đồng. Bí xanh, bí đỏ là cây trồng truyền thống của Đông Xá, để động viên nông dân tích cực gieo trồng, hàng năm, huyện đều có cơ chế hỗ trợ giống, HTX hỗ trợ thủy lợi phí, chuyển giao kỹ thuật, UBND xã tổ chức khen thưởng các hộ trồng với diện tích lớn.

Ngoài cây bí, thời điểm này, nông dân nhiều địa phương khác cũng bắt đầu thu hoạch các cây vụ đông sớm như: ngô, ớt, su hào, rau các loại. Tuy gặp khó khăn đầu vụ do thời tiết nắng nóng nhưng đến nay, nông dân xã Quỳnh Hải đã cầm chắc trong tay trên 5 triệu đồng/sào từ lứa su hào đầu tiên ở vụ đông. Ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Vụ su hào đầu tiên, nông dân bán 90.000 - 100.000 đồng/bịch 20 củ, đây là mức giá cao, mang về thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/sào. Không chỉ su hào, các loại rau gia vị khác cũng được giá hơn so với cùng kỳ mọi năm. Nông dân ở đây chủ yếu dựa vào rau màu để sống nên quanh năm không cho đất nghỉ, thu hoạch xong lứa này lại trồng lứa khác. Hiện, nông dân đang trồng, chăm sóc su hào lứa hai để cung cấp cho thị trường dịp cuối năm.

Thời điểm này, đã có trên 10% diện tích cây vụ đông đã trồng cho thu hoạch. Bên cạnh việc tập trung thu hoạch, tiêu thụ cây vụ đông sớm, nông dân các địa phương đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng nhóm rau, củ ưa lạnh để tăng giá trị trên một đơn vị diện tích. Vụ đông sớm năm nay, giá một số loại rau, củ tăng cao, người nông dân phấn khởi tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, để nông dân yên tâm sản xuất cũng như nối dài niềm vui của người trồng rau cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, bằng các biện pháp thiết thực: định hướng cơ cấu cây trồng, kết nối bao tiêu sản phẩm bền vững.

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày