Thứ 3, 02/07/2024, 20:19[GMT+7]

Tín hiệu vui từ các phong trào thi đua

Thứ 4, 20/11/2019 | 08:52:03
942 lượt xem
Năm học vừa qua, kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua đã có tác dụng tích cực đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành Giáo dục. Việc kịp thời tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hoạt động trải nghiệm của các cháu Trường Mầm non An Bài (Quỳnh Phụ).

Tích cực đổi mới


Là một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thời gian qua, Trường Mầm non An Bài (Quỳnh Phụ) luôn có nhiều đổi mới trong dạy và học, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và an toàn, tạo tâm lý thích thú cho học sinh khi đến trường. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động để chăm sóc tốt cho 100% trẻ bán trú, nhà trường còn thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, phát triển ngôn ngữ, thẩm mỹ, tạo cho trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt nhằm chuẩn bị hành trang vững chắc cho trẻ trước khi vào lớp 1. Cô giáo Vũ Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Bài chia sẻ: Trước đây Trường có 4 điểm trường. Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, các đoàn thể và nhân dân, Trường Mầm non An Bài mới đón nhận ngôi trường mới khang trang, hiện đại được hơn 3 tháng. Để tạo cảnh quan thân thiện, ngay từ khi chưa xây dựng xong, mỗi cán bộ, giáo viên đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến trường trồng cây, lên ý tưởng và kêu gọi xã hội hóa xây dựng khuôn viên nhà trường, trong đó có sa bàn giao thông, chợ quê, vườn cổ tích... Bên cạnh đó, Trường luôn chú trọng thực hiện tốt chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tiếp tục thực hiện tốt nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục hàng ngày và lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.


Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hiện có 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên và trên 2.200 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học vừa qua, nhà trường đã không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt tạo niềm tin đối với phụ huynh và học sinh. Thầy giáo Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hàng năm, Trường luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp quản lý, dạy học; công tác tự kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tăng tính chủ động cho cán bộ, giáo viên. Trong quá trình lên lớp, giáo viên tổ chức học tập bảo đảm mỗi học sinh đều được hoạt động, tự tìm hiểu, trải nghiệm, thực hành để bộc lộ hiểu biết và thái độ; đồng thời, coi trọng việc hướng dẫn học sinh tự học, chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục, dạy học linh hoạt, sáng tạo gắn với thực tiễn địa phương. Cô giáo Đặng Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Bên cạnh việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện có, Trường còn chỉ đạo cán bộ, giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, làm cho nội dung và hình thức bài giảng thêm phong phú, tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao chất lượng cho môn học; đẩy mạnh việc áp dụng các sáng kiến, đề tài khoa học trong các hoạt động quản lý và chuyên môn của cán bộ, giáo viên.


Và những tín hiệu vui


Nhờ đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã đạt hiệu quả cao trong dạy và học như: chuyên đề dạy học âm nhạc và tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Trường Tiểu học Vũ Quý (Kiến Xương); chuyên đề dạy học tiếng Anh thông qua di tích lịch sử địa phương của cấp THCS huyện Quỳnh Phụ; chuyên đề đổi mới tổ chức sinh hoạt chuyên môn bộ môn Toán của cấp THCS huyện Vũ Thư... Đặc biệt, qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình, tiêu biểu như cô giáo Phạm Hồng Lê, Trường THCS Kỳ Đồng (Hưng Hà) có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng trong giảng dạy như: giáo dục tinh thần yêu hòa bình, chống chiến tranh cho học sinh, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với chủ đề dạy học môn Lịch sử, đổi mới sáng tạo dạy học lịch sử địa phương Thái Bình nhằm phát triển năng lực học sinh THCS. Các sáng kiến đã được nhiều nhà trường học hỏi và nhân rộng, mang lại hiệu quả cao sau các tiết học.


Những tín hiệu vui trong năm vừa qua của ngành Giáo dục còn là các tấm gương học sinh tiêu biểu thi đua học tốt. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Thái Bình có 39 học sinh đoạt giải, trong đó có 7 giải nhì, 16 giải ba và 16 giải khuyến khích. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12 có 1.109 học sinh đoạt giải, trong đó 63 giải nhất, 244 giải nhì, 359 giải ba và 443 giải khuyến khích. Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Thái Bình đã lựa chọn 6 dự án tiêu biểu tham gia cuộc thi cấp quốc gia, trong đó dự án của Trường THPT Tiên Hưng xuất sắc đạt giải nhì, Trường THCS Trần Phú đạt giải ba.


Với sự nỗ lực của toàn ngành, nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng như: 5 tập thể xuất sắc dẫn đầu được nhận cờ thi đua của Chính phủ, 2 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua cho 6 tập thể; UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho 6 tập thể và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đặng Anh

  • Từ khóa