Thứ 3, 02/07/2024, 20:22[GMT+7]

Trường THPT Quỳnh Côi: Lá cờ đầu trong đổi mới, sáng tạo

Thứ 4, 20/11/2019 | 08:55:28
4,842 lượt xem
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, năm học vừa qua, Trường THPT Quỳnh Côi đã phát động nhiều phong trào thi đua với cách làm phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Tiết thể dục của học sinh Trường THPT Quỳnh Côi.

Để các phong trào thi đua có sức lan tỏa, thời gian qua, Trường THPT Quỳnh Côi đã chủ động lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, coi đây là động lực để thầy và trò nỗ lực hơn nữa trong dạy và học. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên nhà trường đã phát động các phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, đặc biệt là phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên tự đề ra kế hoạch và các giải pháp cụ thể, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác; tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước trong kế hoạch giảng dạy các môn học. Thầy giáo Vũ Tiến Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường chia sẻ: Hưởng ứng các phong trào thi đua, chúng tôi đã phát động giáo viên là đoàn viên đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn, đổi mới cách đánh giá học sinh nhằm chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây được xem là giải pháp quan trọng, quyết định trong việc nâng cao chất lượng của nhà trường.


Dựa trên phương pháp dạy của mỗi tổ, nhóm chuyên môn, Trường THPT Quỳnh Côi đã chỉ đạo tổ bộ môn khoa học xã hội phải khắc phục tình trạng thiên về kiểm tra, đánh giá ghi nhớ kiến thức sang tăng cường ra đề mở nhằm kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề, tạo cơ hội cho học sinh biểu đạt chính kiến bản thân khi làm bài. Đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên, yêu cầu giáo viên cần phát triển tư duy logic, kỹ năng thực hành, thói quen vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn. Để làm được điều đó, Trường tổ chức bồi dưỡng giáo viên kỹ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, khuyến khích các thầy cô giáo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhờ vậy, ngân hàng đề thi của nhà trường được bổ sung, thay mới hàng năm, đặc biệt vào các đợt kiểm tra và thi THPT quốc gia. Em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh lớp 12 cho biết: Năm học vừa qua, số lượng tiết học thầy cô giáo sử dụng công nghệ thông tin để giảng dạy chúng em đã tăng lên nhiều. Em rất thích những tiết học này bởi tiết kiệm thời gian viết bảng của thầy cô giáo, thay vào đó là những tiết thực hành hoặc luyện đề. Điều này rất cần thiết đối với em trong khi hầu hết các môn thi đều thi theo hình thức trắc nghiệm.


Cùng với thi đua đổi mới phương pháp dạy học, Trường THPT Quỳnh Côi còn phát động giáo viên nâng cao chất lượng mũi nhọn trong đào tạo, bồi dưỡng các đội tuyển tham gia các cuộc thi, hội thi. Với sự hăng say, miệt mài, sáng tạo, Trường đã đạt được những thành tích cao trong các hội thi, cuộc thi. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, Trường THPT Quỳnh Côi có 44 học sinh đạt giải với 9 giải nhì, 17 giải ba và 18 giải khuyến khích và trở thành trường có số lượng học sinh đạt giải cao nhất tỉnh. 3 năm học liên tiếp gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của Trường luôn đạt 100%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng đạt từ 75% trở lên. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm: Để đạt được kết quả trên, bên cạnh việc bồi dưỡng, động viên cán bộ, giáo viên, nhà trường còn tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Hiện nay, Trường có 3 dãy nhà 3 tầng với 42 phòng học kiên cố, 2 phòng máy tính với trên 100 máy tính dành cho học sinh; thư viện nhà trường có trên 4.000 đầu sách. Năm học này, Trường có thêm 3 phòng học thông minh, các công trình phụ trợ cũng được xây dựng bảo đảm cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.


Với kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, Trường THPT Quỳnh Côi đã được nhận cờ thi đua dẫn đầu các bậc học của Chính phủ.

Lan Phương


  • Từ khóa