Thứ 3, 30/07/2024, 05:30[GMT+7]

Cần thu hút các dự án công nghệ cao và bảo vệ môi trường

Thứ 4, 20/11/2019 | 15:47:04
4,652 lượt xem
Đó là một trong những nội dung yêu cầu mà đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại buổi làm việc và kiểm tra công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp, đề xuất mở rộng Cụm công nghiệp (CCN) Đô Lương, huyện Đông Hưng vào sáng ngày 20/11.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng và mở rộng Cụm công nghiệp Đô Lương. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2010_cong_nghe_cao_mixdown.mp3

Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Đông Hưng và nhà đầu tư hạ tầng CCN Đô Lương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô Lương (Tổng Công ty Đức Giang) - nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng CCN Đô Lương cho biết: CCN có tổng diện tích 43ha, trong đó đất công nghiệp chiếm 74,3%, còn lại là đất giao thông, lưu không giao thông, đất cây xanh, mặt nước, đất hạ tầng kỹ thuật và đất khu văn phòng điều hành, dịch vụ. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, Công ty đã tập trung nhân lực, máy móc, xây dựng các hạng mục hạ tầng phục vụ hoạt động CCN với tổng vốn đầu tư 375 tỷ đồng, không kể tiền đề bù giải phóng mặt bằng. Đến nay, đơn vị đã thi công xong san lấp mặt bằng, đang hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp, trồng cây xanh đảm bảo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. 

Hiện tại, ngoài dự án may công nghiệp của Công ty Cổ phần Đô Lương và một doanh nghiệp may của Hàn Quốc đang hoạt động, đã có 2 dự án thứ cấp là nhà đầu tư nước ngoài đăng ký thỏa thuận thuê hạ tầng đầu tư sản xuất. Dự kiến hết năm 2020, các dự án sẽ lấp đầy diện tích CCN. 

Để phát huy hiệu quả đầu tư hạ tầng CCN và đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp, Công ty Cổ phần Đô Lương mong muốn tỉnh quy hoạch, cho phép mở rộng CCN Đô Lương thêm 32ha. Nhà đầu tư hạ tầng cũng đề nghị tỉnh có cơ chế, chính sách quy hoạch, phân bổ lao động, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất của CCN, tháo gỡ khó khăn trong việc đấu nối giao thông của CCN với đường Thái Hà.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm dây chuyền may của Công ty cổ phần Đô Lương. Ảnh: Thành Tâm 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường đã làm rõ một số nội dung nhà đầu tư hạ tầng kiến nghị. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận năng lực, kinh nghiệm và nỗ lực của nhà đầu tư trong công tác đầu tư hạ tầng CCN và thu hút các dự án thứ cấp và CCN. 

Chia sẻ một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2019 và những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Công ty Cổ phần Đô Lương cần sớm hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước thải của CCN nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất của người dân trong vùng dự án. Xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ trong CCN Đô Lương và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. 

Về những đề nghị của nhà đầu tư hạ tầng, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh ủng hộ và nhất trí chủ trương mở rộng diện tích CCN Đô Lương, song phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật; giao cho Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giải quyết, hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng theo lộ trình cụ thể. Để giúp nhà đầu tư hạ tầng CCN Đô Lương nói riêng, các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh nói chung, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính “5 tại chỗ” cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nghề cho lao động, quy hoạch các CCN gắn với lao động việc làm nhằm tránh tình trạng cạnh tranh lao động không lành mạnh. Giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét giải quyết chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư về tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Hiện nay, tuyến đường Thái Hà đã được quyết toán xong, Công ty Cổ phần Đô Lương sớm hoàn thiện các thủ tục theo quy định với cơ quan chức năng để thực hiện đấu nối giao thông từ đường Thái Hà vào CCN. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn, Công ty Cổ phần Đô Lương phát huy kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh hạ tầng CCN, thu hút các dự án thứ cấp lớn, có giá trị gia tăng cao, nhất là những dự án ứng dụng công nghệ cao vào CCN Đô Lương trong thời gian tới để phát huy hiệu quả giá trị sử dụng đất, tăng thu cho nguồn ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm, thu nhập cho nhiều lao động nông thôn góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.

 Công ty Cổ phần Đô Lương đầu tư nhiều máy móc tự động hóa hiện đại phục vụ sản xuất tại nhà máy may trong CCN Đô Lương (Đông Hưng).  Ảnh: Khắc Duẩn

Trước đó, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi tham quan một số hạng mục công trình hạ tầng CCN và hai nhà máy may của Công ty Cổ phần Đô Lương trong CCN Đô Lương.

Khắc Duẩn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày