Thứ 2, 29/07/2024, 19:12[GMT+7]

Bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển dịp cuối năm

Thứ 6, 22/11/2019 | 08:41:54
2,206 lượt xem
Mặc dù không phải là địa phương có đường biên giới tiếp giáp với các nước nhưng do nhu cầu hàng hóa tiêu dùng ở nội địa tăng mạnh nên hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa với những thủ đoạn tinh vi hơn đòi hỏi các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới biển của tỉnh phải tích cực, chủ động để đấu tranh ngăn chặn.

Người dân Thái Thụy đến Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh giao nộp pháo và vũ khí tự chế.

Theo nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hoạt động của một số loại tội phạm trên khu vực biên giới của tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại. Mặc dù không phải là địa phương có đường biên giới tiếp giáp với các nước nhưng do nhu cầu hàng hóa tiêu dùng ở nội địa tăng mạnh nên hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa với những thủ đoạn tinh vi hơn đòi hỏi các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới biển của tỉnh phải tích cực, chủ động để đấu tranh ngăn chặn.

Ngay từ đầu tháng 10/2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đồn, hải đội tăng cường các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm. BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hải quan, Cảnh sát biển, BĐBP các tỉnh, thành phố giáp ranh và các ngành chức năng của hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải nắm chắc tình hình từ xa, trên bộ, trên biển. Các đơn vị thường xuyên trao đổi, thông báo tình hình về địa bàn, phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm; đồng thời, xây dựng kế hoạch, bố trí phương tiện, lực lượng sẵn sàng cơ động tham gia phát hiện, xử lý các đối tượng. Cùng với đó, BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn củng cố, phát huy vai trò hoạt động của các tổ tự quản ở cơ sở, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, cung cấp thông tin về tình hình, hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và công cụ hỗ trợ...

Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thông tin: Cùng với công tác phối hợp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên đến từng cán bộ, chiến sĩ và xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng như đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường lực lượng xuống địa bàn, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn, khu vực trọng điểm trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Song song với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, lồng ghép các nội dung tuyên truyền đến từng người dân, chủ phương tiện trên địa bàn đơn vị quản lý nhằm nâng cao tinh thần tố giác tội phạm, không tham gia vận chuyển thuê, tiếp tay cho các loại tội phạm hoạt động trên khu vực biển Thái Bình. Từ nay đến thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm ma túy, pháo nổ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán.

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: Nhờ phát huy vai trò, trách nhiệm, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nắm chắc tình hình mọi mặt, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm của BĐBP tỉnh, tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới biển của tỉnh tương đối ổn định, hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế. Nhiều năm liền, các địa phương không có tiếng pháo nổ trong dịp tết cổ truyền... Đây là điều kiện quan trọng, góp phần tạo môi trường thuận lợi để ngư dân vươn khơi, bám biển; đồng thời, thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển bền vững.

Từ đầu năm 2019 đến nay, BĐBP tỉnh đã xác lập, tổ chức đấu tranh thành công 2 chuyên án, 8 kế hoạch nghiệp vụ; bắt 10 vụ/13 đối tượng, khởi tố 9 vụ/10 đối tượng, bàn giao cho Công an tỉnh khởi tố 1 vụ/1 đối tượng... Trong đó, BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý 17 vụ/20 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 4 vụ/4 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018). BĐBP tỉnh còn phát hiện, xử phạt hành chính 1 vụ/1 đối tượng trồng 25 cây cần sa tại gia đình; tiếp nhận bàn giao từ Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP 1 vụ/8 đối tượng/1 phương tiện vận chuyển dầu DO trái phép; điều tra, xác minh, kết luận xử phạt hành chính 1 đối tượng với số tiền 27,9 triệu đồng, tịch thu gần 490m3 dầu DO, bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước hơn 5,1 tỷ đồng. Ngoài ra, BĐBP tỉnh đã trực tiếp vận động 9 lượt/11 công dân tự nguyện giao nộp 14,3kg pháo các loại, 1 kiếm, 1 dao và 8 viên đạn K44.

Tất Đạt

  • Từ khóa