Thứ 2, 29/07/2024, 21:21[GMT+7]

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Thái Bình

Chủ nhật, 24/11/2019 | 15:06:20
5,416 lượt xem
Tối ngày 23/11, tại đền Tiên La, xã Đoan Hùng (Hưng Hà), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Thái Bình chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng liên hoan.

Audio: 2511_lien_hoan_hat_van_mixdown.mp3

Dự khai mạc có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đồng chí Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng liên hoan. 

Liên hoan đã nêu bật những giá trị của nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn, một trong những di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Việt Nam, gắn bó với đời sống tinh thần của người Việt. Với những giá trị nghệ thuật toàn cầu, năm 2016, loại hình hát Văn, hát Chầu văn trong “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tham dự buổi lễ. 

Trong không gian thiêng liêng của đền Tiên La, các nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 Câu lạc bộ Thanh đồng Đạo quan trong tỉnh đã mang đến liên hoan 9 tiết mục hát Văn, hát Chầu văn, thực hành nghi lễ hầu đồng được dàn dựng công phu, đặc sắc. Các tiết mục tập trung ca ngợi quê hương đất nước, con người Việt Nam, truyền thống lịch sử văn hóa tốt đẹp của dân tộc, những thành tựu đạt được trong xây dựng NTM, ca ngợi thần linh, thánh Mẫu và các anh hùng dân tộc…  

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoan. 

Liên hoan là một trong những hoạt động văn hóa nhằm tiếp tục đẩy mạnh chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể góp phần gìn giữ, kế thừa, phát huy, giới thiệu với công chúng và du khách về những giá trị nghệ thuật tiêu biểu của loại hình hát Văn, hát Chầu văn, di sản văn hóa dân gian, văn hóa tín ngưỡng cao đẹp của dân tộc trong giao lưu, hội nhập và phát triển. Là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên gặp gỡ, học tập, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết giữa các địa phương, đơn vị.

Giá chầu Bát Nạn Tiên La của thanh đồng Đặng Vũ Trần Nhã, Hội trưởng Hội Thanh đồng Đạo quan tỉnh mở màn liên hoan. 

Liên hoan diễn ra trong 2 ngày từ ngày 23 – 24/11.

Trịnh Cường

 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày