Chủ nhật, 28/07/2024, 13:27[GMT+7]

Chủ động phòng, trừ sâu keo mùa thu trên ngô vụ đông

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:19:42
1,523 lượt xem
Ngô là cây trồng chính trong vụ đông ở tỉnh ta với diện tích duy trì hàng năm đạt 6.000 - 7.000ha. Trước sự xuất hiện, gây hại của loài sâu mới - sâu keo mùa thu (SKMT), nông dân trong tỉnh đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để phòng, trừ nhằm hạn chế thiệt hại đến năng suất, sản lượng.

Diện tích ngô trồng sớm đã cho thu hoạch với giá bán cao.

Cũng như nhiều vụ đông trước, với 5 sào ruộng, gia đình bà Nguyễn Thị Rân, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải (Hưng Hà) trồng 100% diện tích bằng các giống ngô nếp, ngô ngọt. Diện tích ngô nếp trồng sớm đã cho thu hoạch với giá bán 4.000 đồng/bắp, tăng cao so với năm ngoái. Bà Rân cho biết: Vụ đông năm nay, thời tiết thuận lợi lại thực hiện đúng lịch thời vụ và đưa các giống mới cho năng suất, chất lượng cao vào trồng nên năng suất ngô cao hơn năm ngoái. Với giá bán 4.000 đồng/bắp như hiện nay, ước tính mỗi sào ngô gia đình tôi thu nhập được 4 - 4,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Duyên Hải cho biết: Vụ đông năm nay toàn xã gieo trồng 40ha ngô trong tổng số 238ha cây vụ đông các loại. Trước sự xuất hiện của SKMT, HTX đã chủ động phối hợp với cán bộ ngành Nông nghiệp của tỉnh, huyện thường xuyên kiểm tra đồng ruộng đồng thời tuyên truyền, tập huấn cũng như khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Trước khi gieo trồng cần làm sạch cỏ dại xung quanh; làm đất rồi phơi đất khô để nhộng trong đất chết hoặc dễ dàng bị thiên địch tiêu diệt; luân canh ngô và cây trồng khác ngay sau vụ ngô để diệt nhộng trong đất đối với vùng chuyên canh cây màu. Đến thời điểm này, ngô sinh trưởng, phát triển tốt, một số diện tích trồng sớm đang cho thu hoạch với giá bán cao, thương lái thu mua tận ruộng.

Những năm gần đây, diện tích ngô ngọt ở xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) gia tăng và đang chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Đang nhanh tay thu ngô, bà Phạm Thị Hạnh, thôn Hưng Đạo vui vẻ cho biết: Hiện gia đình tôi có một sào ngô ngọt đang thu hoạch, với giá tại thời điểm hiện nay đạt 8.000 - 8.500 đồng/kg bắp tươi, tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái, mỗi sào ngô trừ chi phí tôi thu nhập 4 triệu đồng. Ngô ngọt rất dễ trồng, chăm sóc, mất ít công lao động do vậy gia đình tôi trồng 4 vụ/năm trên diện tích chuyên canh cây màu. Tuy nhiên, vài vụ gần đây xuất hiện đối tượng SKMT, đây là loại sâu hại mới, gây hại với tốc độ nhanh và khó diệt trừ. Được HTX tập huấn, hướng dẫn nhận biết các đặc điểm hình thái, triệu chứng gây hại nên tôi kiểm tra đồng ruộng hàng ngày, đặc biệt ở giai đoạn ngô được 3 - 8 lá. Ngoài bắt thủ công, tôi kết hợp phun các loại thuốc trừ sâu sinh học để phòng, trừ.

Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Thọ cho biết: Mặc dù SKMT mới chính thức được phát hiện ở Việt Nam cũng như trong tỉnh thời gian gần đây nhưng từ vụ đông năm 2017, xã Quỳnh Thọ có khoảng 30% diện tích ngô bị giảm năng suất, trong đó có từ 5 - 10% không cho thu hoạch bởi sự gây hại của đối tượng sâu mới với hình thái, đặc điểm gây hại giống với SKMT. HTX đã rất vất vả để tìm loại thuốc phòng, trừ hiệu quả bởi đây là đối tượng rất khó diệt trừ. SKMT gây hại trong suốt quá trình sinh trưởng của cây ngô nhưng tập trung ở giai đoạn ngô từ 3 - 4 lá đến khi phun râu, trỗ cờ. Để phòng, trừ loại sâu mới, nguy hiểm này, ngoài tổ chức tuyên truyền, tập huấn đến với nông dân, HTX chú trọng và khuyến cáo đến người dân tầm quan trọng của việc chủ động điều tra, phát hiện sớm sự xuất hiện của sâu bằng việc kiểm tra đồng ruộng thường xuyên. Khi phát hiện có sâu non phải tổ chức phun trừ kịp thời và đồng loạt bởi nếu không phun đúng thời điểm sẽ không cho hiệu quả như mong muốn mà lại tốn kém và ảnh hưởng tới môi trường. HTX cũng khuyến cáo người dân sử dụng luân phiên các loại thuốc khác nhau, trong đó ưu tiên các loại thuốc sinh học. Vụ đông này, trên một số diện tích trồng gối vụ có ghi nhận sự xuất hiện của SKMT nhưng với sự chủ động, tích cực của người dân nên không ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát triển của cây trồng. 25ha ngô vụ đông của xã phát triển tốt.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh gieo trồng được gần 7.000ha ngô, trong đó gần như toàn bộ diện tích đã phát hiện thấy SKMT. Trước những nguy cơ gây hại của SKMT, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã có văn bản khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, trừ phù hợp để vừa bảo vệ được cây trồng, vừa không lãng phí tiền bạc. Về lâu dài, muốn phòng, trừ hữu hiệu SKMT, nông dân phải quan tâm tới kỹ thuật canh tác, thực hiện luân canh cây trồng và xử lý đất hợp lý.


Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày