Thứ 2, 05/08/2024, 13:22[GMT+7]

Vì mọi người - ở mọi nơi

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:22:03
986 lượt xem
Đó là phương châm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội. Từ đó, Hội đã trở thành “địa chỉ đỏ” của các hoạt động nhân đạo.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị bàn giao nhà tình thương cho học sinh nghèo huyện Thái Thụy.

Năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ quỹ nhân đạo trên 4 tỷ đồng. Đặc biệt, nhằm tăng cường hơn nữa sự gắn kết, chia sẻ của cộng đồng để con đường đến trường của học sinh nghèo bớt khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Đài PTTH Thái Bình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập quỹ “Tiếp sức đến trường”. Từ nguồn quỹ này, 7 ngôi nhà tình thương đã được xây dựng cho 7 gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh, mỗi ngôi nhà trị giá gần 100 triệu đồng. Hàng trăm học sinh nghèo đã được tiếp sức để tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ của mình. 

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ, tiêu biểu là Quỹ phát triển giáo dục EDF và Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng 638 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Bên cạnh đó, các dự án nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ tỉnh huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế đã phát huy hiệu quả với tổng kinh phí huy động được trên 7,3 tỷ đồng giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo và hàng trăm học sinh nghèo.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia, tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội. Các cấp hội đã vận động, trao tặng 43.000 suất quà tết cho người nghèo với tổng trị giá 9 tỷ đồng; tặng quà trung thu cho 215 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 145 triệu đồng; cứu trợ đột xuất các trường hợp bị tai nạn rủi ro tại các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư và thành phố Thái Bình trị giá 175 triệu đồng.

Với phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ 15.820 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo trị giá trên 580 triệu đồng. Hoạt động cứu trợ, hỗ trợ thường xuyên được các cấp hội quan tâm thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Hội Chữ thập đỏ tỉnh duy trì bảo trợ gạo hàng tháng cho 450 địa chỉ với 10kg/người/tháng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 10 căn nhà cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo trị giá 500 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi, động viên chị Tô Thị Thúy Huệ (xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng) có chồng bị chết não hiến tạng cứu người.

Dự án “Ngân hàng bò” và chương trình “Ngân hàng bò - chung sức cùng hộ dân các xã nghèo” được các cấp hội triển khai thực hiện đạt kết quả cao với 200 con bò giống sinh sản được hỗ trợ ban đầu, đã giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trong hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN), Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị, các huyện, thành phố đã đổi mới hình thức tuyên truyền, tổ chức hiến máu theo cụm xã để thuận tiện cho người tham gia hiến máu. Hội đã tổ chức 10 lớp tập huấn cho 300 tình nguyện viên về công tác tuyên truyền, vận động HMTN. Tổ chức 15 buổi tuyên truyền trực tiếp về HMTN tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố với sự tham gia của 10.000 người. Đến ngày 10/11/2019, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tổ chức 42 cuộc HMTN, thu nhận trên 10.000 đơn vị máu, đạt 77% kế hoạch năm 2019.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, các cấp hội đã phối hợp với ngành Y tế 8 huyện, thành phố tổ chức 200 buổi tuyên truyền, tư vấn, nói chuyện chuyên đề về cách phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu; phối hợp với đoàn thanh niên và ngành Y tế khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho 3.000 người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 500 triệu đồng. Góp phần phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua vôi bột khử trùng trị giá 20 triệu đồng và tham gia vệ sinh môi trường tại các xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình), Thụy Dũng (Thái Thụy), Phúc Khánh (Hưng Hà).

Thực hiện phương châm “Chữ thập đỏ, vì mọi người - ở mọi nơi”, ngay từ đầu năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thành hội chỉ đạo hội chữ thập đỏ cơ sở lập kế hoạch phòng ngừa ứng phó thảm họa năm 2019. 100% hội chữ thập đỏ cơ sở đã phối hợp với ban chỉ huy phòng, chống thiên tai cùng cấp củng cố tổ chức, huấn luyện kỹ năng ứng phó thảm họa cho đội cơ động phòng, chống thiên tai và người dân.

Với những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

"Năm 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục tập trung vào các hoạt động cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe ban đầu, vận động HMTN, phòng ngừa ứng phó thảm họa..., trong đó phấn đấu đạt trên 13.000 đơn vị máu, duy trì nguồn quỹ nhân đạo của 3 cấp hội đạt 22 tỷ đồng, huy động nguồn lực từ bên ngoài đạt 10 tỷ đồng."

  

Thu Hoài 



  • Từ khóa