Thứ 2, 29/07/2024, 21:31[GMT+7]

Văn Long - thôn văn hóa tiêu biểu

Thứ 3, 26/11/2019 | 08:55:21
1,670 lượt xem
Thôn Văn Long, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) có 380 hộ với 1.500 nhân khẩu, trong đó 45% dân số là đồng bào Công giáo. Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, 4 năm liền được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu.

Tận dụng lợi thế có đường chính của huyện chạy qua, nhiều gia đình trong thôn Văn Long phát triển thương mại, dịch vụ cho thu nhập khá.

Về thôn Văn Long, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay, phát triển của một miền quê với những con đường bê tông mới dẫn vào từng ngõ xóm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Theo ông Trần Duy Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn: Để có được kết quả ngày hôm nay, các tầng lớp nhân dân trong thôn luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh của gia đình và địa phương, tập trung chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề truyền thống cũng như thương mại, dịch vụ. Nhân dân trong thôn đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biện pháp thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, năng suất lúa bình quân hàng năm luôn cao hơn bình quân chung của xã. Trong thôn có nhiều gia đình phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao. Tận dụng lợi thế ở trung tâm xã, có đường trục chính của huyện chạy qua, nhiều hộ gia đình trong thôn đã phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ cho thu nhập khá. Trên địa bàn thôn còn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Nhờ năng động trong lao động sản xuất mà đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 49 triệu đồng/năm; số hộ giàu, khá tăng nhanh; hầu hết các hộ gia đình đều có nhà ở kiên cố, mua sắm các tiện nghi hiện đại, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6%.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Các gia đình đã hiến 12.800m2 đất nông nghiệp để chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng; tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu, hiến đất, đóng góp hàng nghìn ngày công và 3,5 tỷ đồng tiền mặt để làm 39 tuyến đường trong thôn với tổng chiều dài hơn 5km. Trong đó, gia đình anh Trần Xuân Huyên, gia đình anh Trần Xuân Thủy, gia đình anh Trần Xuân Lương, gia đình ông bà Tình Minh ở Hà Nội đã tình nguyện đóng góp hàng tỷ đồng. Nhằm tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, năm 2019, nhân dân khu dong xóm Long Tiên với sự giúp đỡ của giáo xứ Đông A, sự ủng hộ của con em quê hương thành đạt và sự đồng lòng của bà con trong thôn đã hoàn thành tuyến đường dài 0,5km, rộng 8m với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công san lấp mặt bằng của nhân dân. Cũng trong năm 2019, Ban công tác mặt trận thôn đã huy động sự đóng góp của nhân dân trong thôn để tu sửa khuôn viên nhà văn hóa cùng hệ thống tường bao cổng dậu với kinh phí hơn 40 triệu đồng. Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân dân trong thôn còn coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan được đẩy lùi.

Cũng theo ông Trưởng ban công tác mặt trận thôn Văn Long: Ban công tác mặt trận thôn đặc biệt chú trọng và coi phong trào xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng. Việc đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được chú trọng ngay từ đầu năm. 100% hộ gia đình ngay sau khi đăng ký đều chấp hành đầy đủ quy định, nhất là việc giữ gìn thuần phong mỹ tục văn hóa trong gia đình, lối xóm, chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu trưởng thành, không vi phạm tệ nạn xã hội, tham gia tích cực các hoạt động ở khu dân cư. Nhờ vậy, 4 năm liền Văn Long được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu. Năm 2019, thôn có 364/380 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 95,8%, trong đó có 52 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Là một trong những gia đình văn hóa của thôn, bà Trần Thị Hội chia sẻ: Nhìn làng quê phong quang, đổi mới từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và coi đây là động lực để tiếp tục giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, không ngừng đoàn kết, phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày