Thứ 2, 29/07/2024, 21:24[GMT+7]

Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc đề tài Lực lượng vũ trang và Chiến tranh cách mạng do Bộ Quốc phòng phát động giai đoạn từ năm 2014 – 2019

Thứ 3, 26/11/2019 | 16:36:51
3,777 lượt xem
Đây là hoạt động được Tổng cục Chính trị, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Cục chính trị Quân khu 7, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tháng 10 năm 2019.

Tác phẩm "Màu xanh sau cơn lũ".

Bắt đầu từ 1991 đến nay, cứ 5 năm một lần Tổng cục Chính trị tổ chức cuộc vận động sáng tác mỹ thuật về đề tài Lực lượng vũ trang và Chiến tranh cách mạng. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ là đơn vị thực hiện nội dung này và đã tổ chức cho các họa sỹ, nhà điêu khắc trong và ngoài quân đội tham gia với quy mô toàn quốc. 

Ban tổ chức đã thu nhận được 491 tác phẩm gửi của hơn 400 tác giả gửi về tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn và xét duyệt 101 tác phẩm hội họa, 17 tác phẩm đồ họa và 32 tác phẩm điêu khắc. Qua vòng sơ khảo, hội đồng nghệ thuật đã xét trao giải thưởng Văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài Lực lượng  vũ trang và Chiến tranh cách mạng 5 năm (2014 – 2019) của Bộ Quốc phòng. Lựa chọn 150 tác phẩm của 142 tác giả trong và ngoài quân đội trên cả nước để trưng bày triển lãm.

Triển lãm khai mạc vào ngày 18 tháng 10 năm 2019 và kết thúc vào ngày 30 tháng 10 năm 2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên triển lãm trưng bày giới thiệu với công chúng và những người yêu mến nghệ thuật phía Nam.

Các tác phẩm phản ánh đậm nét về các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc của quân và dân ta qua các thời kỳ kháng chiến chống ngoại xâm. Các tác phẩm khắc họa chân dung người lính Cụ Hồ trên các lĩnh vực.

Tác phẩm “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” chất liệu Gốm của họa sỹ Hoàng Công Tản.

Thái Bình có 4 tác giả và 4 tác phẩm được tham gia triển lãm lần này, đây cũng là 1 dấu mốc trong quá trình hoạt động sáng tác phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Chi hội Mỹ thuật Thái Bình đề ra trong năm 2019. 

Tác phẩm “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” chất liệu Gốm của họa sỹ Hoàng Công Tản được đánh giá là một trong những tác phẩm ấn tượng trong triển lãm. Họa sỹ Hoàng Công Tản rất thành công trong chất liệu độc đáo này. 

“Màu xanh sau cơn lũ” là tác phẩm được họa sỹ Nguyễn Quốc Việt ấp ủ và đầu tư nghiên cứu sau chuyến đi thực tế tại Đồn biên phòng cửa khẩu Tây Trang ở Điện Biên. “Màu xanh sau cơn lũ” là một trong những tác phẩm có giá trị thực tế thông qua nghệ thuật hội họa, phản ánh hình ảnh anh bộ đội trong thời bình giúp dân khắc phục hậu quả sau cơn lũ tràn qua. 

Với tác phẩm “Ký ức Khe Sanh 1972” thì đây là niềm vui rất lớn của họa sỹ Đào Trọng Lĩnh đang trong giai đoạn tràn đầy năng lượng cho sáng tác. Tác phẩm được trưng bày tại triển lãm mang đến cho công chúng hình ảnh các anh bộ đội chia sẻ những thông tin từ lá thư của gia đình gửi vào trận địa trong trận chiến Khe Sanh năm 1972 của quân và dân ta. 

Tác phẩm: “Sóng cuộn dòng Thạch Hãn” của họa sỹ Hoàng Trung Dũng được sáng tác qua dịp chi hội tổ chức đi thực tế tại Thành cổ Quảng Trị, hình ảnh những chiến sỹ bộ đội gắn bó kết chặt thành khối lớn quyết tâm giữ vững Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm. Một trong những trận chiến vô cùng khốc liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc.

Qua triển lãm lần này cho thấy tinh thần và trách nhiệm của các họa sỹ trong chi hội đối với việc thực hiện kế hoạch hoạt động sáng tác trong năm 2019. 4 tác phẩm của 4 tác giả được tham dự triển lãm cũng là niềm tự hào của mỹ thuật Thái Bình trong phong trào sáng tác, thực hiện tốt nhiệm vụ mà nghị quyết của chi hội đã đề ra. Tiếp tục giữ vững định hướng sáng tác, kết hợp nhuần nhuyễn tính dân tộc và hiện đại, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của quân đội hiện nay. Góp phần đẩy mạnh cuộc vận động sáng tác mỹ thuật về đề tài Lực lượng vũ trang và Chiến tranh cách mạng.

Thông qua triển lãm, hội đồng nghệ thuật xét trao giải thưởng Văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài Lực lượng vũ trang và Chiến tranh cách mạng 5 năm giai đoạn 2014 – 2019 của Bộ Quốc phòng sẽ xét, chọn những tác phẩm tiêu biểu để trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật, báo chí quốc phòng lần thứ 6. Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29 tháng 11 năm 2019.

                                                             Họa sỹ Hoàng Trung Dũng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày