Chủ nhật, 28/07/2024, 21:29[GMT+7]

Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 4, 27/11/2019 | 14:07:04
963 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động, mô hình, làm thay đổi thói quen, nhận thức của hội viên về hoạt động bảo vệ môi trường.

Phụ nữ Đông Động (Đông Hưng) chăm sóc đường hoa.

Thời gian gần đây, mỗi lần đi chợ, thay vì lấy túi nilon đựng thức ăn, bà Vũ Thị Phương, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) đều cẩn thận xếp rau, củ, quả vào chiếc làn mang theo bên mình. Bà chia sẻ: Trước đây, mỗi lần đi chợ về là nhà tôi có thêm ít nhất 5 chiếc túi nilon đủ kích cỡ. Từ khi Hội LHPN thành phố tuyên truyền về tác hại của túi nilon, lại được tặng chiếc làn nhựa, tôi đã thay đổi suy nghĩ. Bây giờ, lượng túi nilon cũng giảm và có ngày tôi không phải sử dụng đến bất cứ loại túi nilon nào. Tôi rất vui khi góp một hành động nhỏ nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường xung quanh.

Cũng như bà Phương, thời gian qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do các cấp hội LHPN phát động. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhân rộng mô hình hạn chế sử dụng túi nilon; sử dụng làn đi chợ; không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát 1.300 làn đi chợ cho hội viên, giúp hội viên ý thức giảm thiểu sử dụng túi nilon. Đây là một trong những việc làm cụ thể, ý nghĩa của chị em trong việc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp hội đã phát huy thế mạnh của phụ nữ để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác vệ sinh môi trường (VSMT) làm thay đổi diện mạo nông thôn: xanh, sạch, đẹp. Ngay từ đầu năm, hội LHPN cơ sở đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền 552 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có 298 công trình, phần việc thực hiện bảo vệ môi trường như: đoạn đường phụ nữ tự quản; đường hoa phụ nữ, bồn hoa phụ nữ; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; duy tu đoạn đường; bảo vệ kênh mương...

Để thực hiện tốt công tác VSMT, các cấp hội đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của hội cấp trên; sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan; đồng thời, phát huy vai trò của mỗi tổ chức hội, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ cùng toàn thể nhân dân để tích cực triển khai chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả. Hội đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về VSMT như: tổ chức 230 lớp chuyên đề hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình; kiến thức về nước sạch; về cách VSMT phòng, chống dịch bệnh như: phòng, chống sốt xuất huyết trên người, phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi...; hướng dẫn xây dựng mô hình “Nhà sạch - Vườn đẹp”; mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch gắn với làng 3 sạch kiểu mẫu”...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về VSMT, các cấp hội đã xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình về VSMT. Năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các mô hình mới, mô hình điểm như: chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch gắn với làng 3 sạch kiểu mẫu, nhà sạch - vườn đẹp, thu gom phế liệu xây dựng quỹ hội. 100% cơ sở hội đã duy trì và nhân rộng các mô hình như: hợp tác xã, tổ hợp tác VSMT; đoạn đường, dòng sông phụ nữ tự quản; đường hoa phụ nữ; bồn hoa phụ nữ... Đến nay, toàn tỉnh có trên 600 mô hình VSMT hoạt động hiệu quả và duy trì hoạt động của 1.655 tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhiệm với 9.460 thành viên tham gia.

Cùng với đó, các cấp hội đã tích cực tham mưu, đề xuất hỗ trợ kinh phí thực hiện. Các xã của 7/7 huyện đều được hỗ trợ từ 3 - 10 triệu đồng/xã để trồng hoa; được hỗ trợ xây bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Đồng thời, hội đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể để cùng vận động toàn thể nhân dân tham gia như: phối hợp đoàn thanh niên xây dựng các đường hoa, bồn hoa tại các trung tâm xã... Đường hoa phụ nữ ngày càng được đổi mới, từ chỗ phần lớn là trồng hoa mười giờ, hoa sam, đến nay đã trồng đa dạng các loại hoa như: chiều tím, hoa cánh bướm, cây sò tím... Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được 730km đường hoa tại các trục đường liên thôn, liên xã, liên huyện góp phần làm đẹp cảnh quan, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Thông qua những mô hình hay, thiết thực, các cấp hội LHPN đã thành công trong việc tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của hội viên cũng như của cộng đồng. Đây là một cách dân vận sáng tạo, phát huy hiệu quả tích cực.

Xuân Phương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày