Chủ nhật, 28/07/2024, 21:23[GMT+7]

Nông dân Thụy Việt vớt "lộc trời", thu hàng chục triệu

Thứ 6, 29/11/2019 | 10:12:57
636 lượt xem
Cứ đến mùa thu hoạch rươi là nông dân xã Thụy Việt (Thái Thụy) lại tạm gác mọi công việc để về khu vực bãi triều ven sông Hóa thu hoạch rươi - một thứ sản phẩm được ví như “lộc” trời cho mà không phải ở địa phương nào cũng có được.

Xã Thụy Việt hiện có 60ha đất nông nghiệp của hơn 1.000 hộ gia đình có thể cho thu rươi.

Mùa thu hoạch rươi ở Thụy Việt từ tháng 9 đến 11 Âm lịch hàng năm khi thủy triều theo sông Hóa chảy vào ruộng, rươi nổi lên và khi rút sẽ theo con nước chảy ra kênh mương và ra sông. Người dân chỉ cần dùng túi lưới để chặn ở cống thoát nước đầu ruộng là bắt được rươi.

 Con rươi là loài nhuyễn thể, chủ yếu sống trong các ruộng lúa cấy một vụ. Sau khi thu hoạch, ruộng được rải rơm, cầy tươi sốp và để ruộng khô.

Vụ rươi năm nay tại Thụy Việt cho năng suất khá cao, trung bình gần 40kg/sào. Rươi thu hoạch đến đâu được thương lái mua ngay tại bờ ruộng với giá bán từ 300.000 đến 350.000 đồng/kg, nông dân thu về trên 12 triệu đồng/sào.

Không chỉ có thương lái, nhiều người ở nơi khác cũng tìm đến đây để mua rươi về ăn và làm quà biếu.

 

Nhiều hộ dân tại Thụy Việt có từ 2 đến 3 sào rươi, vụ này thu được từ 30 đến 40 triệu đồng.

Những năm qua, xã Thụy Việt thường xuyên nạo vét kênh mương thủy lợi bảo đảm nguồn nước từ sông Hóa có thể ra vào vùng nuôi rươi thuận lợi. Nhờ đó, đưa năng suất khai thác rươi tại xã Thụy Việt ngày càng tăng lên, trung bình hàng năm đạt hơn 50 tấn với giá trị đạt gần 20 tỷ đồng, chiếm hơn 40% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Trần Tuấn - Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày