Thứ 7, 28/09/2024, 12:20[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 29/11/2019 | 17:48:06
3,784 lượt xem
Chiều ngày 29/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 30112019_hoi_nghi_btv_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến tháng 11/2019, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh: Đến hết tháng 11/2019, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Thái Bình là 1 trong 8 tỉnh trên phạm vi toàn quốc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp xã, được Chính phủ biểu dương. Thái Bình đã có 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, các huyện còn lại đã hoàn thành 9/9 tiêu chí và được đoàn thẩm tra của tỉnh đánh giá và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương thẩm định. Có thể khẳng định xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo cũng như làm chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn của tỉnh. Sản xuất nông nghiệp đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với cùng loại sản phẩm. Các chính sách về giảm nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm hỗ trợ. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cao và đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho nhân dân tại trạm y tế xã. Chương trình nước sạch nông thôn đã hoàn thành việc phủ kín mạng lưới cung cấp nước sạch các địa phương trong tỉnh. Phong trào xây dựng xã, thôn, làng văn hóa, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng phát triển sôi nổi, rộng khắp ở các xã, thôn. Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố. Công tác quản lý, điều hành được đổi mới theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ luật, kỷ cương của bộ máy hành chính. An sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân các xã được đổi mới. Kết cấu hạ tầng NTM được tăng cường, tạo nên bộ mặt mới của nhiều xã, thôn khang trang, sạch, đẹp. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, xây dựng NTM ở tỉnh ta vẫn còn một số hạn chế đó là: cấp ủy đảng, chính quyền ở một số địa phương chưa năng động, chưa khai thác và phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên; một số địa phương chưa sáng tạo trong xây dựng NTM, do đó chưa có cách nghĩ mới, cách làm hay để thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở đánh giá rõ những hạn chế, nguyên nhân, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu, những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần tập trung thực hiện trong xây dựng NTM của tỉnh thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về các báo cáo: Kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024; Dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược bảo vệ an ninh Quốc gia.

Sau khi các đại biểu thảo luận, phát biểu ý kiến đóng góp vào nội dung các báo cáo, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định đến thời điểm này nhiệm vụ xây dựng NTM ở các xã trong tỉnh đã hoàn thành, cấp huyện cơ bản hoàn thành, Thái Bình bước sang chương mới trong xây dựng NTM, đã đến lúc cần có chủ trương mới để lãnh đạo xây dựng NTM trong giai đoạn mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với những nội dung đã đánh giá trong báo cáo của UBND tỉnh; tuy nhiên, bên cạnh đánh giá những kết quả đã đạt được, cần chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho giai đoạn mới. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong phần mục tiêu, nhiệm vụ  xây dựng NTM phải đưa ra mục tiêu chung đó là các xã, các huyện phải duy trì, giữ vững thành quả xây dựng NTM; sau đó đặt ra mục tiêu về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong năm 2019 hoàn thành xây dựng NTM cấp huyện, năm 2020 thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong phần giải pháp về xây dựng NTM đề nghị đơn vị tham mưu xây dựng báo cáo tiếp thu ý kiến của các đại biểu hoàn thiện báo cáo của UBND tỉnh; đồng thời  bổ sung thêm giải pháp tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội thực sự trong sạch vững mạnh, đủ năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Về báo cáo kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến đóng góp của các đại biểu, giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đoàn giám sát tiếp thu, hoàn thiện báo cáo và dự thảo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung này, xin ý kiến các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy  trên tinh thần đánh giá trúng, đúng, sát với tình hình thực tế, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới phải bảo đảm toàn diện, khả thi. Nội dung này hoàn thành trước ngày 10/12/2019.

Về  dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược bảo vệ an ninh Quốc gia, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tiếp tục nghiên cứu về thể thức, tiêu đề của văn bản cho phù hợp. Trong đó lưu ý phần đánh giá tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đúng với tình hình thực tiễn và hoàn thành trước ngày 15/12/2019.

Nguyễn Hình


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày