Thứ 3, 23/07/2024, 10:22[GMT+7]

Tây Lương: Nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 3, 03/12/2019 | 08:30:38
1,879 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, thời gian qua, xã Tây Lương (Tiền Hải) đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Nghề mộc giúp nhiều người dân xã Tây Lương nâng cao thu nhập.

Xã Tây Lương được biết đến với nghề truyền thống là nghề mộc và nề với hơn 700 lao động làm việc tại địa phương và các khu vực lân cận. Trên địa bàn xã có nhiều tổ hợp làm nghề mộc và nề, mỗi tổ có từ 20 - 30 nhân công đi làm khắp trong và ngoài tỉnh, cho thu nhập khá cao.

 Là một trong những cơ sở sản xuất, chế biến gỗ mới hình thành, cơ sở của anh Hoàng Văn Dũng, thôn Nghĩa hiện đang tạo việc làm cho 9 lao động với thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. Anh cho biết: Trước đây tôi theo nghề lái xe song nhận thấy địa phương có truyền thống làm mộc, lại tìm được nguồn cung cấp gỗ lớn, giá cả hợp lý nên năm 2016 tôi về mở cơ sở chuyên sản xuất thang gác. Sản phẩm hiện được giao cho các đại lý trong và ngoài tỉnh. Doanh thu mỗi năm đạt khoảng 6 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí tôi thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Trong thời gian tới, tôi mong địa phương tạo điều kiện để có thể mua thêm đất mở rộng quy mô sản xuất.

Theo đồng chí Ngô Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã: Việc mở rộng, phát triển các ngành, nghề truyền thống của địa phương như nghề mộc là một trong những giải pháp cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Ngoài ra, xã còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; chỉ đạo quy hoạch thành công 6 vùng sản xuất hàng hóa, mỗi vùng từ 30ha trở lên; chỉ đạo tập trung cấy các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, chuyển dịch một bước từ sản xuất số lượng sang chú trọng chất lượng gắn với thị trường tiêu thụ, góp phần tăng năng suất, sản lượng và giá trị trên một diện tích canh tác. Đến nay đã qua nhiều mùa vụ, diện tích lúa trong vùng quy hoạch đều cho năng suất cao, giảm chi phí sản xuất, thu nhập của người dân được nâng lên. Bên cạnh đó, địa phương còn chú trọng mở rộng diện tích trồng cây vụ đông để tăng thu nhập cho người dân, trung bình mỗi năm đạt 122ha, chủ yếu trồng cây bí xanh, khoai tây và rau màu các loại. Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng đa con; phát triển những trang trại, gia trại hiện có gắn với bảo vệ môi trường. Toàn xã hiện có 22 trang trại, gia trại vừa và nhỏ. Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tập thể thuê đất để phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Hiện tại đang có 10 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn xã, giải quyết việc làm cho khoảng trên 400 lao động. Những chủ trương, giải pháp cấp ủy, chính quyền xã Tây Lương triển khai trong thời gian qua đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân (bình quân đạt 40,5 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra); đưa tốc độ phát triển kinh tế của địa phương đạt 9,73%/năm. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ giàu và khá ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn dưới 3%.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã: Kết quả lớn nhất sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đó là địa phương về đích nông thôn mới vào cuối năm 2015 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 45 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 17,4 tỷ đồng. Đây chính là 1 trong 12 mục tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ mà Đại hội đã đề ra. Sau khi về đích, xã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các hạng mục công trình xây dựng và đẩy mạnh các phong trào thi đua tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Nhiều thôn vào cuộc rất tích cực như: thôn Lương Phú tiếp tục cứng hóa trên 2km đường giao thông nội đồng; thôn Thượng đầu tư làm cầu, đường giao thông phục vụ sản xuất; người dân trong xã tích cực trồng hoa hai bên đường, thường xuyên giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu dân cư... Nhờ vậy, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc. Hiện nay, xã có 2/5 thôn được công nhận là thôn văn hóa cấp tỉnh, 3/5 thôn được công nhận thôn văn hóa cấp huyện; 3 trường học đạt đơn vị văn hóa cấp huyện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các chỉ tiêu giao quân, huấn luyện đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Trong công tác xây dựng Đảng, bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhờ vậy, Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; năm 2016, 2017 đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.


Đào Quyên

  • Từ khóa