Chủ nhật, 28/07/2024, 21:15[GMT+7]

Trao “cần câu” cho người khuyết tật

Thứ 3, 03/12/2019 | 08:31:30
1,511 lượt xem
Dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật (NKT) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác trợ giúp NKT. Hình thức này không chỉ trao “cần câu” để NKT có điều kiện tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân mà qua đó có thể giúp họ vượt qua tâm lý tự ti, mặc cảm để hòa nhập với xã hội.

Cơ sở chăm sóc sức khỏe và tạo việc làm của chị Phạm Thị Dung, xã Phú Châu (Đông Hưng) giúp nhiều người khuyết tật có thêm thu nhập.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Thái Bình hiện có trên 10 vạn NKT, trong đó 65% có khả năng lao động. Công tác dạy nghề cho NKT từng bước được xã hội hóa với sự tham gia ngày càng nhiều của doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 50 cơ sở, cá nhân tham gia dạy nghề, tạo việc làm cho NKT trong đó có 16 cơ sở được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận là cơ sở sản xuất, kinh doanh của NKT, 1 trường trung cấp nghề cho NKT trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 1 trung tâm dạy nghề cho NKT trực thuộc Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh. Thông qua công tác dạy nghề, tạo việc làm cho NKT, nhiều NKT đã vươn lên trở thành ông chủ, bà chủ, sở hữu số vốn hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Anh Lại Văn Điệp, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) lập nghiệp bằng nghề chạm khắc mỹ nghệ. Là NKT song với nỗ lực của bản thân, anh đã tạo việc làm cho hơn 20 NKT và nhiều thanh niên trong xã với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập như vậy, NKT có thể tự lo cho cuộc sống của mình, không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Hiện nay, NKT chủ yếu tham gia học và làm nghề may công nghiệp, may dân dụng, thêu ren, đan móc sợi, mây tre đan, tin học văn phòng... trong đó nghề may thu hút được nhiều lao động nhất. Chất lượng sản phẩm do NKT làm ra ngày càng được đánh giá cao, không thua kém bất kỳ sản phẩm cùng loại của lao động bình thường.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho NKT tham gia đầy đủ các hoạt động kinh tế - xã hội, lao động sản xuất, hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm của toàn xã hội. Với vai trò của mình, những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin và nâng cao trình độ, nhận thức về xã hội và pháp lý cho NKT, xã hội hóa hoạt động trợ giúp NKT. Trên cơ sở thực tiễn công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NKT, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các huyện, thành phố để tạo nguồn vốn vay ưu đãi cho NKT. Chuẩn hóa số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề, trang bị đầy đủ kiến thức để họ có thể dạy nghề và NKT học nghề một cách an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, Hội đã 5 lần tổ chức hội nghị biểu dương NKT tiêu biểu nhằm động viên họ khắc phục khó khăn, vươn lên bằng chính nghị lực của mình. Thông qua đó, số NKT tiêu biểu ngày càng tăng, góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Mặc dù đã huy động được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia dạy nghề, tạo việc làm cho NKT song số lượng NKT được học nghề bài bản còn ít, chủ yếu là truyền nghề (cầm tay chỉ việc). Tỷ lệ NKT tìm được việc làm sau đào tạo còn thấp. Số lượng NKT tìm được việc làm trong các doanh nghiệp lớn không đáng kể. Phần lớn trong số họ làm việc trong các cơ sở, tổ chức mang tính nhân đạo, từ thiện, vì vậy thu nhập của họ chưa cao. 

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh phát triển 2 mô hình dạy nghề và tạo việc làm cho NKT là dạy nghề tập trung và dạy nghề xen kép tại cộng đồng. Nhờ vậy, NKT có thể tự lựa chọn ngành nghề tùy vào khả năng và sức khỏe của mình. Tuy nhiên, công tác dạy nghề và tạo việc làm cho NKT vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Thời gian tới, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến NKT, tạo điều kiện thuận lợi để NKT tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thêm thu nhập.

Thu Hoài 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày