Thứ 2, 29/07/2024, 19:20[GMT+7]

Hồng Giang - Điểm sáng công tác tuyển quân

Thứ 5, 05/12/2019 | 08:32:21
1,920 lượt xem
Những năm qua, cùng với chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, xã Hồng Giang (Đông Hưng) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Nhiều năm liên tục Hồng Giang bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân, tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ của xã ngày càng cao.

Lãnh đạo xã Hồng Giang động viên thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Có mặt sớm tại điểm khám tuyển Ban CHQS huyện Đông Hưng, ông Phạm Văn Tiêm, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Hồng Giang chia sẻ: Hồng Giang là xã có hơn 60% dân số là người Công giáo, nhiều thanh niên đi làm ăn xa. Đây là khó khăn đối với xã trong công tác tuyển quân. Tuy nhiên, để bảo đảm quân số tham gia sơ tuyển, khám tuyển NVQS đủ số lượng, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, địa phương phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn, người có uy tín ở các xứ, họ giáo, nhất là đội ngũ cán bộ thôn đội trưởng trong việc chủ động gặp gỡ, động viên thanh niên và gia đình thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Năm 2020, toàn xã có 135 thanh niên thuộc diện gọi nhập ngũ. Đến nay, các thanh niên đã cơ bản chấp hành lệnh gọi, trở về địa phương tham gia sơ tuyển, khám tuyển còn một số thanh niên đang làm ăn xa đã cam kết về khám tuyển trước tết Nguyên đán.

Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, ngay khi nhận được kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020 của huyện Đông Hưng, Hội đồng NVQS xã Hồng Giang đã triển khai công tác rà soát đối tượng và giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn. Trên cơ sở danh sách nhận được từ thôn, Hội đồng NVQS xã tổ chức họp thống nhất, lựa chọn các đối tượng đủ các tiêu chuẩn để phát lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển theo quy định. Quá trình thực hiện các bước trong công tác này được địa phương thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. Danh sách những trường hợp được miễn, hoãn NVQS và công dân đủ điều kiện, sẵn sàng thực hiện NVQS được niêm yết cụ thể tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các thôn và được công bố trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của xã... Cách làm đó đã tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.  

Ông Đặng Văn Khang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Thực hiện phương châm tuyển người nào chắc người đó, Hồng Giang luôn thực hiện đúng hướng dẫn, quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo Thông tư số 148 của Bộ Quốc phòng và Luật Nghĩa vụ quân sự nên 10 năm trở lại đây xã đều giao từ 10 - 11 công dân nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Đặc biệt, số thanh niên Công giáo của xã đều tích cực thực hiện NVQS. Hàng năm đều có từ 50% tân binh là người Công giáo...

Tham gia khám tuyển NVQS năm 2020 đợt này, xã Hồng Giang có 17 thanh niên được điều khám. Qua khám tuyển, địa phương đã lựa chọn được 12 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Trong số này có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Điển hình có thanh niên Bùi Đăng Khoa, thôn Vạn Lộc. Khoa là con một trong gia đình mẹ làm nông nghiệp, bố mất từ khi em mới 2 tuổi. Sau khi tốt nghiệp THCS, Khoa lên Hà Nội làm công nhân. Hiện nay em đã có công việc ổn định với mức thu nhập 7,5 triệu đồng/tháng. Khoa tâm sự: Dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nhưng bản thân em thấy rằng trước tiên mình cần phải thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ngay khi có thông báo sơ tuyển của địa phương, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn môi trường quân đội sẽ giúp em bản lĩnh, tự tin và có nhiều kiến thức, kỹ năng hơn.

Cùng với Bùi Đăng Khoa, thanh niên Công giáo Đỗ Anh Tuấn, thôn Nam An chia sẻ: Cùng với giảng giáo lý, cha xứ còn giảng giải cho chúng em về trách nhiệm của bản thân với đất nước, sống tốt đời đẹp đạo, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích của bản thân. Vì thế, tuổi trẻ chúng em phải có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nếu trúng tuyển NVQS năm 2020, em sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Hồng Giang: Thời gian tới, xã tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2020. Trước mắt, địa phương tập trung khắc phục mọi khó khăn, nêu cao trách nhiệm, tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ nam thanh niên sẵn sàng nhập ngũ; tiếp tục tuyên truyền, vận động thanh niên đi làm ăn xa về địa phương thực hiện NVQS; đồng thời, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên tân binh phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Tất Đạt 

  • Từ khóa