Thứ 5, 25/07/2024, 02:19[GMT+7]

Tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường

Thứ 5, 05/12/2019 | 08:36:29
1,491 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã thực hiện hiệu quả chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp nhiều học sinh, sinh viên vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường.

Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn chương trình cho vay học sinh, sinh viên tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Chúng tôi về thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đúng dịp Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn. Đây là đợt thứ hai trong năm Phòng giao dịch thực hiện giải ngân chương trình này với tổng số tiền dự kiến giải ngân đợt hai gần 70 triệu đồng cho 9 khách hàng vay vốn. 

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (khu 2, thị trấn Diêm Điền) phấn khởi cho biết: Với số tiền được vay, tôi sẽ chuyển ngay cho con gái là cháu Bùi Thị Lan Anh đang theo học năm thứ tư Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội để cháu đóng học phí bởi đây cũng là thời điểm cháu chuẩn bị bước vào kỳ thi hết học kỳ một. 

Do cả hai vợ chồng chị Oanh không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh trong khi đó nuôi ba con đang trong độ tuổi ăn học nên khi cháu Lan Anh đỗ đại học, gia đình chị rất lo lắng bởi ngoài chi phí sinh hoạt sẽ phải nộp học phí hàng kỳ với số tiền gần 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nỗi lo đó đã giảm bớt khi chị Oanh tìm đến Ngân hàng CSXH và được tổ tiết kiệm và vay vốn khu 2 thị trấn Diêm Điền do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn bình xét cho vay ưu đãi từ chương trình cho vay HSSV. 

Chị Oanh chia sẻ thêm: Do lãi suất vay ưu đãi, thủ tục vay lại đơn giản, nhanh chóng và đến khi cháu Lan Anh ra trường mới phải trả tiền gốc nên gia đình tôi rất yên tâm khi vay vốn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6.075 HSSV đang được thụ hưởng vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đến ngày 31/10 đạt 143,144 tỷ đồng, giảm 37,351 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2018 với 5.755 hộ đang vay vốn.  Để nhanh chóng giải ngân được nguồn vốn chương trình này, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình, tổ chức bình xét cho vay đúng đối tượng trên cơ sở đó giải ngân kịp thời nguồn vốn; đồng thời tích cực đôn đốc các hộ vay vốn đã đến hạn trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn để cho vay quay vòng. 

Ông Ngô Văn Sang, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Diêm Diền cho biết: Hàng tháng, ngoài việc tham gia giao ban vào ngày trực giao dịch của Ngân hàng CSXH, Hội còn thực hiện giao ban với 4 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý, từ đó tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách mới về cho vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ, cũng như nắm bắt, động viên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để các cháu yên tâm học hành.

Mặc dù đã tích cực thực hiện các giải pháp nhưng trên thực tế hiện nay, việc giải ngân chương trình cho vay HSSV còn rất chậm trong khi nguồn vốn để thực hiện cho vay lại rất dồi dào. Đến hết tháng 10/2019, doanh số thu nợ từ chương trình HSSV đạt 59,024 tỷ đồng, trong khi đó doanh số cho vay chỉ đạt 21,681 tỷ đồng với 259 lượt khách hàng vay vốn. Chính vì thế, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chính sách mới về tín dụng ưu đãi của Chính phủ để mọi người dân cùng biết; chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ giải ngân nguồn vốn được giao; đồng thời, tích cực kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các thành viên, bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định điều chỉnh mức cho vay HSSV. Theo đó, mỗi HSSV sẽ được vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng kể từ ngày 1/12/2019, tăng 1 triệu đồng/tháng so với quy định trước đây. Đây là việc làm không chỉ đáp ứng được lòng mong mỏi của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn tiếp sức cho HSSV đến trường, từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Minh Hương 

  • Từ khóa