Thứ 2, 05/08/2024, 11:24[GMT+7]

Cựu chiến binh Thái Bình gương mẫu phát triển kinh tế

Thứ 6, 06/12/2019 | 08:29:38
1,926 lượt xem
Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Mô hình của cựu chiến binh Đoàn Hữu Ấm, xã Đông Sơn (Đông Hưng) tích tụ hơn 2,5ha.

Ông Vũ Đình Trường, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) là một trong những tấm gương hội viên CCB tiêu biểu tham gia tích tụ ruộng đất. Với 4ha đất tích tụ, CCB Vũ Đình Trường đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, xây dựng chuồng trại, khu vực trồng cỏ để chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản. Ngoài thu nhập từ việc bán bò, ông còn tận dụng phân bò để ủ làm phân vi sinh và đem bán nhằm tăng thêm thu nhập. Ông Trường cho biết: Nuôi bò ít bị bệnh, hiệu quả kinh tế đem lại cao nên gia đình tôi đã chọn nuôi bò là hướng đi chính để phát triển kinh tế gia đình. Từ 20 con ban đầu, đến nay số lượng bò của gia đình tôi tăng lên gấp đôi, sau khi xuất bán, trừ chi phí gia đình thu về hơn 350 triệu đồng/năm.

Cũng đầu tư làm trang trại như CCB Vũ Đình Trường, CCB Đoàn Hữu Ấm, xã Đông Sơn (Đông Hưng) tích tụ hơn 2,5ha đất cải tạo, trồng hơn 300 gốc cam, ổi và cấy lúa BC15, nếp cái hoa vàng. Mỗi vụ, gia đình ông thu về hơn 5 tấn thóc, trừ chi phí đầu tư, mô hình của CCB Đoàn Hữu Ấm giúp gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. CCB Đoàn Hữu Ấm chia sẻ: Tôi tích tụ ruộng đất vì thấy đây là hướng đi tốt nhất để phát triển kinh tế gia đình. Một gia đình bình thường nếu cấy 1 - 2 sào ruộng thì thu không bù được chi. Nhưng với gia đình tôi khi tích tụ ruộng đất, đầu tư máy móc và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đầu tư sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, tôi sẽ thuê thêm đất của người dân để làm nông nghiệp, đầu tư một số loại máy như máy gặt, máy cấy vào sản xuất để tăng thu nhập.

Mô hình nuôi ngao của cựu chiến binh Nguyễn Đình Thường, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

CCB Vũ Đình Trường và CCB Đoàn Hữu Ấm là hai trong hàng trăm hội viên CCB gương mẫu phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Điểm nhấn trong thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” là hội CCB các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Các cấp hội đã phối hợp mở trên 1.500 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại cho trên 80.900 lượt hội viên nhằm giúp hội viên có thêm kiến thức, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay hơn 417,7 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Đến nay, hội viên CCB đã làm chủ 435 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, 407 trang trại, gia trại, hơn 4.000 ao đầm..., tạo việc làm ổn định cho 14.211 lao động với thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Kinh tế gia đình ngày càng được nâng lên, nhiều hội viên CCB đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Tham gia xây dựng nông thôn mới, hội CCB các cấp đã đóng góp trên 85,7 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; có 2.116 hội viên hiến hơn 9.800m2 đất thổ cư trị giá trên 15,7 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục công trình nông thôn mới. Hội viên có điều kiện kinh tế tích cực tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo, đóng góp cùng các cấp hội xây dựng 158 nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng giúp hội viên vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hán cho biết thêm: Thời gian tới, những hội viên còn độ tuổi lao động, còn sức khỏe sẽ được hội CCB các cấp tư vấn, hướng dẫn, bồi dưỡng hoặc đào tạo nghề để có cơ hội tìm việc làm, cải thiện và nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình.


Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Hội CCB huyện Vũ Thư
Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã tạo sức lan tỏa đến các cấp hội CCB trên địa bàn huyện. Hiện nay, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 41 tỷ đồng cho trên 1.500 hộ hội viên vay phát triển sản xuất. Hội viên CCB toàn huyện làm chủ 42 trang trại, trên 100 gia trại, hàng trăm cửa hàng dịch vụ vừa và nhỏ. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giúp hội viên phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Phụ
Thời gian qua, Hội CCB huyện Quỳnh Phụ đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hơn 2.400 gia đình hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Với 77 tổ vay vốn, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cấp hội CCB trong huyện phối hợp chặt chẽ với ban giảm nghèo các xã tiến hành xét duyệt đối tượng cho vay bảo đảm công khai, minh bạch và đúng đối tượng. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức kiểm tra định kỳ để nắm bắt tình hình sản xuất của hội viên, giúp hội viên kịp thời tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất và kinh doanh.

Ông Lưu Tiến Độ, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Đây là hai đối tượng vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, tốn ít chi phí thức ăn, ít bị bệnh dịch nên những năm qua đàn trâu, bò của gia đình tôi sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, gia đình tôi nuôi 34 con trâu, bò sinh sản, sau khi xuất bán, trừ chi phí gia đình tôi thu về từ 120 - 150 triệu đồng/năm. Tôi mong các cấp hội CCB sẽ luôn là điểm tựa vững chắc giúp hội viên về vốn, khoa học kỹ thuật để chúng tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Tiến Đạt 

  • Từ khóa