Chủ nhật, 28/07/2024, 15:24[GMT+7]

Cây ngô đông trên đồng đất Nam Dụ

Thứ 6, 06/12/2019 | 08:40:12
2,657 lượt xem
10 năm qua, nông dân thôn Nam Dụ, xã Đông Sơn (Đông Hưng) đã gắn bó với cây ngô bởi đây là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, cho hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân thôn Nam Dụ chăm sóc cây ngô đông.

Về cánh đồng thôn Nam Dụ những ngày này, chúng tôi bị cuốn hút bởi màu xanh bạt ngàn của những ruộng ngô sắp đến kỳ thu hoạch. Bà con nông dân thôn Nam Dụ duy trì cây ngô vụ đông bởi dễ tiêu thụ sản phẩm, cho hiệu quả cao hơn cấy lúa, lại được huyện hỗ trợ 100% giống ngô. Bà Mai Thị Tuyết là một trong những người trồng ngô từ nhiều năm nay cho biết: Gia đình tôi trồng ngô nếp lai HN88 đã 10 năm. Mấy năm đầu chỉ trồng 2 - 3 sào, thấy hiệu quả nên đã mở rộng lên 7 sào. Chúng tôi được hỗ trợ về giống, chất lượng hạt giống cao, HTX DVNN xã bơm nước tới tận ruộng nên tranh thủ đất rảnh giữa 2 vụ lúa gia đình trồng ngô nếp lai để tăng thu nhập. Bắp ngô nếp lai dễ bán, bán ngay ở đầu bờ, không phải mất công, mất buổi đi chợ. Thu nhập cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa, mỗi sào được khoảng 2 triệu đồng. Người dân thôn Nam Dụ chọn và duy trì cây ngô làm cây vụ đông chính còn bởi ngô ít sâu bệnh, các khâu trồng, làm đất và chăm sóc đều nhàn hơn một số cây trồng khác. Ông Nguyễn Ngọc Sới, thôn Nam Dụ cho biết: Gia đình tập trung làm bầu ngô ở nhà, rồi gặt lúa mùa xong đến đâu đưa bầu ngô xuống ruộng đến đó, không phải làm rạch, đánh luống, chỉ cần khơi rạch giữa các hàng ngô để dẫn nước tưới, tiêu. Ngô là cây ngắn ngày nên sức ép về thời vụ được giải quyết, năng suất cao, dễ tiêu thụ do đó năm nào gia đình cũng trồng gần 1 mẫu.  


Hiện nay, thôn Nam Dụ trồng được trên 10ha ngô, chủ yếu là giống nếp lai HN88 do huyện hỗ trợ. Ngô đang phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Đây là giống ngô ngắn ngày, thời gian từ gieo hạt đến thu hoạch chỉ 60 - 70 ngày, tỷ lệ cây có bắp trên 95%, bắp to, đẫy hạt, hạt đều, dẻo, được người tiêu dùng ưa chuộng. Để tạo điều kiện cho người nông dân trong trồng và chăm sóc, trước khi bước vào vụ ngô đông, HTX DVNN xã Đông Sơn đã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân và điều tiết nước phục vụ bà con tưới cho cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thôn Nam Dụ cũng thường xuyên động viên người nông dân tiếp tục gắn bó với cây ngô để tăng thu nhập gia đình. Tuy nhiên, hiện việc vận động bà con duy trì cánh đồng ngô đông của thôn Nam Dụ đang gặp khó khăn. Ông Nguyễn Phú Lợi, Trưởng thôn Nam Dụ cho biết: Hiện nay, việc lấy nước từ sông Tà Sa phục vụ tưới cho cây ngô đông của thôn đang gặp khó vì lượng nước của sông thấp do lòng sông cạn, ít được khơi thông. Mương máng dẫn nước vào đồng ngô cũng chưa được thuận tiện. Đề nghị các cấp hỗ trợ kinh phí cho thôn nâng cấp hệ thống mương máng, thường xuyên khơi thông dòng chảy, nhất là vào mùa đông để giải quyết khó khăn về nước tưới cho bà con trồng cây ngô đông. Có như vậy, đề án mở rộng diện tích ngô đông của thôn Nam Dụ thêm khoảng 10ha nữa mới có thể thực hiện được.  


Việc duy trì gieo trồng cây ngô đông, nhất là ngô nếp lai HN88 trên đất hai lúa ở thôn Nam Dụ không chỉ giúp nông dân có thêm thu nhập trong sản xuất nông nghiệp mà còn hạn chế tình trạng bỏ ruộng hoang trên địa bàn. Đây là mô hình cần được nhân rộng.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày