Thứ 4, 24/07/2024, 13:25[GMT+7]

Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI quyết định nhiều nội dung quan trọng

Thứ 2, 09/12/2019 | 08:21:54
1,245 lượt xem
Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI dự kiến diễn ra từ ngày 11/12 đến ngày 13/12/2019. Đây là kỳ họp sẽ có nhiều đổi mới trong tổ chức, điều hành. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được hoàn tất.

Đại biểu HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Công ty TNHH May xuất khẩu Vân Long (xã Thái Hà, huyện Thái Thụy).

Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh là kỳ họp cuối năm để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của tỉnh. Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ cho ý kiến vào 26 báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các ngành khối Nội chính, như: Tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2020; tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2020; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả thực hiện các nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh; tình hình thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả... Kỳ họp cũng sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 16 tờ trình của UBND tỉnh. Đáng chú ý là các tờ trình về: Phê duyệt giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế; phê duyệt biên chế công chức và lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan tổ chức hành chính nhà nước tỉnh Thái Bình năm 2020; thông qua đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021... Kỳ họp sẽ thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kiện toàn lãnh đạo UBND tỉnh và thực hiện công tác thi đua - khen thưởng.

Kỳ họp này sẽ tiếp tục có những đổi mới về công tác tổ chức, điều hành. Các báo cáo đều được trình bày tóm tắt, tăng trách nhiệm của đại biểu trong việc tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu, tăng thời lượng phiên thảo luận, chất vấn, tranh luận tại hội trường về những vấn đề đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Theo đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh: Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện “kỳ họp không giấy” để giúp đại biểu dễ dàng nghiên cứu, lưu trữ tài liệu, thực hiện chức năng chọn biểu quyết trực tuyến cho kết quả ngay và có độ chính xác cao, đăng ký thảo luận, chất vấn bằng máy tính xách tay. Để việc thực hiện “kỳ họp không giấy” đạt hiệu quả, trước đó Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tập huấn lần 2 kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng dành cho đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh sẽ đưa ra kết luận phiên giải trình đầu tiên về công tác quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được tổ chức giữa 2 kỳ họp. Cũng tại kỳ họp này, các phiên họp quan trọng như khai mạc, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, phiên bế mạc... không chỉ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PTTH tỉnh mà còn được truyền hình trực tiếp trên Báo Thái Bình điện tử để các tầng lớp nhân dân theo dõi.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp, thông tin cử tri và nhân dân phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, HĐND tỉnh sẽ lựa chọn vấn đề để thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Trong đó sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như: tài nguyên và môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục và đào tạo, y tế...

Tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm cho đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh cho biết: Để kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI thành công, HĐND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo tất cả những nội dung liên quan. Tổ chức giám sát chuyên đề và tổ chức thành công phiên giải trình đầu tiên giữa 2 kỳ họp về công tác quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBND tỉnh họp thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với đại biểu cử tri các huyện, thành phố để báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ chín, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp. Các ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các đề án, tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết được Thường trực HĐND tỉnh giao. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ chín, yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền cho kỳ họp. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, tập hợp các câu hỏi, ý kiến chất vấn của các đại biểu và chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần phục vụ kỳ họp.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh là sự kiện quan trọng được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi.

Nhóm phóng viên 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày