Chủ nhật, 28/07/2024, 15:26[GMT+7]

Duyên Hải: Điểm sáng sản xuất vụ đông

Thứ 2, 09/12/2019 | 09:26:21
2,000 lượt xem
Duyên Hải là xã đa nghề, cũng là điểm sáng trong sản xuất vụ đông của huyện Hưng Hà với diện tích gieo trồng hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nông dân trong xã không ngừng mở rộng diện tích, đưa các cây trồng có giá trị kinh tế, thị trường tiêu thụ ổn định vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập.

Năm nay, mỗi sào bí đỏ nông dân xã Duyên Hải thu lãi từ 2 - 2,2 triệu đồng.

Những ngày cuối tháng 11, trên các cánh đồng của xã Duyên Hải, không khí sản xuất vụ đông tấp nập, người người ra đồng chăm sóc, thu hoạch cây màu. Ông Đỗ Xuân Thành, thôn Văn Quan cho biết: So với hai vụ lúa, vụ đông gieo trồng trong thời gian ngắn hơn nhưng cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần, vì vậy nông dân chúng tôi luôn chú trọng duy trì, mở rộng diện tích sản xuất. Vụ đông năm nay, giá rau các loại nói chung, giá bí đỏ nói riêng cao hơn hẳn những năm trước. Với gần 5 sào bí đỏ, trừ mọi chi phí gia đình tôi thu về khoảng 10 triệu đồng.

Xác định sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế, vì vậy, thời gian qua, xã Duyên Hải đã vận động người dân phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; tích cực đưa cây, con giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao và đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất. Chuyển đổi sản xuất theo phương châm “xuân muộn - mùa sớm” nhằm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông đồng thời đặt ra mục tiêu không để bỏ ruộng hoang, kể cả ở vụ đông. Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ đông năm nay Duyên Hải gieo trồng được 238,5ha cây màu, bằng diện tích vụ đông năm 2018 và vượt 5ha so với chỉ tiêu huyện giao; trong đó, bí đỏ là cây trồng chủ lực với 135ha, liên kết bao tiêu sản phẩm với Công ty Xuất nhập khẩu rau quả Hải Dương. Đến nay đã có 150/238,5ha cây vụ đông cho thu hoạch, trong đó chủ yếu là bí đỏ và rau các loại, HTX đã thu mua trên 200 tấn bí đỏ cho người dân cân bán cho công ty với giá 6.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi sào người dân thu lãi từ 2 - 2,2 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất vụ đông của địa phương, ông Nguyễn Văn Vê, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Duyên Hải là xã đa nghề nhưng cũng là địa phương có truyền thống sản xuất vụ đông. Trước những khó khăn: giá nông sản bấp bênh, thiếu hụt lao động..., để duy trì diện tích vụ đông, bên cạnh các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, hàng năm chúng tôi xây dựng nghị quyết chuyên đề về sản xuất vụ đông; UBND xã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chủ động xây dựng kế hoạch, đề án, trong đó quy vùng sản xuất, xác định cơ cấu giống lúa, cây màu, thời vụ gieo trồng phù hợp với đặc điểm từng vùng; tiến hành điều tra, rà soát chi tiết, cụ thể từng cánh đồng; vận động người dân mượn ruộng của những hộ có nghề phụ không gieo trồng để sản xuất. Với tinh thần đó, nhiều hộ dân đã gom ruộng gieo trồng với quy mô lớn như hộ anh Ngô Văn Huỳnh, thôn Văn Quan trên 3ha; hộ ông Nguyễn Văn Kền, thôn Bùi Việt 3ha...

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ thêm: Ngành nghề phụ phát triển, thời gian người dân dành cho đồng ruộng không nhiều nên chúng tôi xác định sẽ lựa chọn và mở rộng những cây trồng không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nhưng vẫn phải bảo đảm hiệu quả kinh tế. Bí đỏ còn được nông dân gọi là bí lười vì dễ trồng, dễ chăm sóc mà không đòi hỏi nhiều công lao động được mở rộng từ năm 2014. HTX đã kết nối, bao tiêu sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp trong đó giá thu mua theo giá thị trường tại thời điểm bán đồng thời cung ứng trước cho bà con giống, hỗ trợ thủy lợi phí, làm tốt công tác diệt chuột để nông dân yên tâm sản xuất.

Duyên Hải phấn đấu giá trị sản xuất từ vụ đông đạt từ 18 - 20 tỷ đồng. Từ đầu vụ đến nay, thời tiết thuận lợi, cây trồng cho năng suất cao với giá bán ổn định là những tín hiệu vui, là động lực để nông dân trong xã thêm phấn khởi, không ngừng đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính.

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày