Thứ 4, 24/07/2024, 13:15[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri

Thứ 3, 10/12/2019 | 08:53:40
1,986 lượt xem
Thời gian qua, HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân gửi các ngành chức năng xem xét, giải quyết; đồng thời, giúp việc ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách của tỉnh sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Đại biểu HĐND tỉnh trao đổi với cử tri các xã của huyện Kiến Xương.

Ông Đinh Văn Lập, xã An Ninh (Tiền Hải) cho biết: Chúng tôi rất vui mừng khi thấy thời gian qua HĐND tỉnh định kỳ tổ chức TXCT để lắng nghe ý kiến của nhân dân. Cử tri luôn mong kiến nghị của mình, của địa phương mình được tiếp thu, giải quyết kịp thời. Đáp lại mong muốn đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt hoạt động TXCT theo luật định. Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri các huyện, thành phố theo hướng tăng tần suất và thời lượng tiếp xúc, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc TXCT. Tổ chức TXCT ở nhiều điểm, nhiều cấp, nơi công tác, nơi sinh sống của đại biểu HĐND tỉnh; giảm đại cử tri, cử tri chuyên nghiệp, tăng cử tri là người lao động, đại diện các ngành nghề để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị toàn diện hơn. Nhiệm kỳ này, tại các hội nghị TXCT, cùng với việc thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HĐND tới, kết quả kỳ họp HĐND, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới HĐND, các đại biểu HĐND đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội địa phương; thông tin kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, việc thực hiện lời hứa tại phiên chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành tại kỳ họp trước. Ông Lê Xuân Quý, xã Hồng Việt (Đông Hưng) cho biết: Tôi đánh giá cao việc HĐND tỉnh, HĐND huyện thời gian qua đã bổ sung báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri vào chương trình hội nghị TXCT. Trước kỳ họp tiếp xúc ở địa điểm nào thì sau kỳ họp vẫn tiếp xúc ở địa điểm đó nên cử tri biết được ý kiến, kiến nghị của mình đã được giải quyết hay chưa, giải quyết đến đâu, đã thỏa đáng chưa, trên cơ sở đó cử tri theo dõi, giám sát việc giải quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương.


Thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường đi cơ sở để lắng nghe được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân. Đại biểu Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng cho biết: Không chỉ tham gia các hội nghị TXCT tại nơi bầu cử, tôi còn thường xuyên đến các tổ chức công đoàn trực thuộc để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, của đại diện tổ chức công đoàn, kịp thời giải quyết và đề nghị cấp trên giải quyết. Tôi cũng sắp xếp công việc tham gia cùng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát định kỳ, giám sát chuyên đề về lĩnh vực văn hóa, xã hội. Qua đó nắm bắt nhiều thông tin quan trọng như: nhu cầu giải quyết việc làm, bảo đảm chế độ, chính sách, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh... để khi quyết định các vấn đề tại kỳ họp đúng, trúng hơn.


Theo đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh: Muốn có nguồn thông tin chất lượng để lựa chọn giám sát chuyên đề, thảo luận, chất vấn tại hội trường và làm cơ sở quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp, HĐND tỉnh không chỉ tiếp nhận thông tin từ hội nghị TXCT, nắm bắt từ cơ sở mà còn chú trọng cả nguồn thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là Báo Thái Bình và Đài PTTH tỉnh. Đơn cử như qua tin, bài phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về công tác quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức phiên giải trình đầu tiên cũng về vấn đề này được ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, các sở, ngành liên quan của tỉnh, các địa phương đã nhận trách nhiệm, tự đề giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để đưa công tác quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp nói riêng, trên địa bàn toàn tỉnh nói chung đi vào nền nếp.


Sau mỗi kỳ tiếp xúc, các tổ đại biểu HĐND kịp thời tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri chuyển tới Thường trực HĐND tỉnh để báo cáo tại kỳ họp và gửi tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri. Thường trực HĐND tỉnh cũng thường xuyên rà soát ý kiến, kiến nghị của cử tri, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời đồng thời tổ chức giám sát việc giải quyết của các sở, ngành, địa phương. Do vậy, các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng luật.


Đại biểu HĐND tỉnh là “cầu nối” giữa cử tri với cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Do vậy, Thái Bình tổ chức tốt hoạt động TXCT, chuyển tải để các cơ quan chức năng liên quan giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; đồng thời, nâng cao vai trò, vị trí của đại biểu HĐND, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.


Thu Hiền




  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày