Thứ 3, 23/07/2024, 06:12[GMT+7]

Phát tài từ cây phát lộc

Thứ 4, 11/12/2019 | 10:01:17
4,986 lượt xem
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Thời điểm này, nhiều gia đình làm cây phát lộc tại xã Minh Tân (Đông Hưng) đang hối hả vào vụ tết.

Mỗi ngày anh Nguyễn Văn Giảng, thôn Duy Tân, xã Minh Tân (Đông Hưng) làm ra hàng chục sản phẩm từ cây phát lộc.

Dọc quốc lộ 39A, đoạn qua xã Minh Tân, hầu như gia đình nào cũng trồng và làm sản phẩm từ cây phát lộc. Trước năm 2000, các gia đình chỉ trồng phát lộc để bán cành cho người dân cắm lọ chơi tết với mong muốn có một năm phát tài, phát lộc nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhưng hơn 10 năm nay, một số hộ dân đã nghiên cứu, sáng tạo khung để tạo ra các sản phẩm phát lộc đẹp, độc, lạ, vừa tăng giá trị cho cây phát lộc vừa đáp ứng nhu cầu chơi cây của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Đình Phùng, xã Minh Tân cho biết: Nghề trồng cây phát lộc xuất phát từ thôn Đình Phùng rồi mở rộng sang các thôn lân cận là Duy Tân, Hưng Sơn. Song làm tháp phát lộc và các sản phẩm từ cây phát lộc lại chủ yếu tập trung ở thôn Đình Phùng. Trong thôn có 80 - 90% hộ dân tham gia trồng và làm tháp phát lộc. Vì vậy, mọi người hay gọi thôn Đình Phùng là “Làng phát lộc”. Thu nhập từ cây phát lộc cao hơn cấy lúa gấp 3 - 4 lần. Sản phẩm tạo ra từ cây phát lộc giá trị cũng cao gấp 4 lần so với bán cành. Cùng với cây đào, cây phát lộc từ lâu đã trở thành cây làm giàu chủ yếu của người dân nơi đây. Mỗi năm, thôn Đình Phùng thu từ phát lộc từ 10 - 15 tỷ đồng. Năm 2019, thu nhập bình quân của thôn ước đạt 45 triệu đồng/người (cao nhất xã).

Là một trong những hộ dân trồng nhiều cây phát lộc nhất xã Minh Tân, anh Nguyễn Đăng Thuyết, thôn Đình Phùng cũng là hộ đầu tiên nghiên cứu, làm ra tháp phát lộc, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Anh Thuyết cho biết: Gia đình hiện có 3 cơ sở làm phát lộc, mỗi năm cung ứng ra thị trường vài nghìn chậu phát lộc, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập từ 120.000 - 150.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, anh Thuyết còn mua cây nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm phát lộc cho hơn 10 gia đình khác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, anh Thuyết thường xuyên nghiên cứu, chế tạo khung để cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm. Trước tháp phát lộc chỉ 3 - 5 tầng, rồi 11 - 15 tầng, giờ anh còn làm cả tháp 19 tầng. Ngoài tháp, anh còn tạo nhiều hình khác như lộc bình, hồ lô, lọ phát lộc các loại... Với nhiều kiểu dáng như vậy, mọi người có thể chọn sản phẩm thích hợp bày trong văn phòng, bàn làm việc, phòng khách, ban thờ thần tài...

Trước đây, người dân xã Minh Tân cũng gắn bó với nghề trồng lúa song do chân ruộng cao, cấy lúa kém hiệu quả nên bà con mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại cây cảnh, đào, quất và cây phát lộc. Cây phát lộc đã giúp người dân nơi đây phát tài, có cuộc sống sung túc. 

Chị Phạm Thị Hương, thôn Duy Tân cho biết: Gia đình trồng trên 1 mẫu phát lộc nguyên liệu nhưng mỗi năm vẫn phải mua thêm vài vạn cây mới đủ để làm chậu phát lộc, thuê thêm 5 lao động làm quanh năm. Các tháng cuối năm phải làm cả tối mới đủ sản phẩm giao cho khách hàng, mỗi ngày làm gần 100 chậu. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình thu lãi từ 200 - 250 triệu đồng. Nhờ cây phát lộc, gia đình có điều kiện cho con cái ăn học, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm đồ dùng tiện nghi phục vụ cuộc sống.

Dưới bàn tay khéo léo của người dân Minh Tân, các sản phẩm làm từ cây phát lộc ngày càng đa dạng, đẹp mắt. Chậu phát lộc chơi được từ 1 - 2 năm, nếu khách chịu khó chăm, tỉa có thể chơi tới 3 năm. Phát lộc có ý nghĩa mang lại tài, lộc cho gia chủ nên cuối năm xã Minh Tân tấp nập thương lái đến mua. 

Anh Lê Văn Môn, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết: Tôi thường sang xã Minh Tân mua chậu phát lộc về bán tại Hưng Yên, Hà Nội, Thái Nguyên... Các nơi tôi bán họ đều rất thích vì phát lộc của xã Minh Tân làm đẹp, nhiều mẫu mã, kiểu dáng độc, lạ, bền và đặc biệt là không có mùi.

Năm nay, sức tiêu thụ phát lộc và giá bán cao hơn năm ngoái nên người trồng và làm phát lộc có một mùa bội thu, hứa hẹn một cái tết đủ đầy.


Trung Hiếu

  • Từ khóa