Thứ 4, 24/07/2024, 13:13[GMT+7]

Xứng đáng là đại biểu dân cử

Thứ 5, 12/12/2019 | 08:39:41
559 lượt xem
Thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, xứng đáng là đại biểu dân cử.

Đại biểu Nguyễn Thị Hường (tổ thành phố Thái Bình) chất vấn tại kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Minh Đức

Để HĐND tỉnh thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, các đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của Thường trực, các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu. Thông qua các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu đã phát hiện được những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, của ngành mình phụ trách kiến nghị với Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tổ chức các đoàn giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục, đồng thời kiến nghị với các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết. Nhiều đại biểu đã kiên trì theo đuổi vấn đề đã chất vấn và kiến nghị đến khi có kết quả thỏa đáng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương) luôn được đánh giá là một trong những đại biểu tích cực, trách nhiệm. Kỳ họp HĐND tỉnh nào, đại biểu Hà cũng có đề xuất với tổ đại biểu Kiến Xương và trực tiếp tham luận, chất vấn tại hội trường các vấn đề nổi cộm cử tri, nhân dân quan tâm bức xúc như: Xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản tại các địa phương, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp cụ thể nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch... Theo đại biểu Bùi Mạnh Hà thì muốn hoàn thành sứ mệnh của người đại biểu dân cử phải trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Từ thực tiễn cuộc sống nói lên tiếng nói của nhân dân, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng. Không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, bản lĩnh, nắm vững và vận dụng sáng tạo, đúng đắn đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng vào hoạt động giám sát, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, tỏ rõ quan điểm, chính kiến, tranh luận, chất vấn các vấn đề xuất phát từ thực tiễn cuộc sống.


Không né tránh, không ngại va chạm, đại biểu Trịnh Quang Hiệp (tổ Hưng Hà) trên cương vị Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh không những tích cực chuyển tải ý kiến, kiến nghị của các ban, ngành chức năng liên quan xem xét, giải quyết, chuyển tới kỳ họp HĐND tỉnh mà còn tham mưu với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các buổi giám sát chuyên đề lớn liên quan đến việc xử lý rác thải, nước thải, chất thải trên địa bàn tỉnh; quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp; sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của đại biểu và đoàn giám sát chuyên đề, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết sát thực, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân, được nhân dân đánh giá cao. Đại biểu Trịnh Quang Hiệp cũng là người tích cực tham gia chất vấn và không ngại tranh luận ngay tại hội trường nếu vấn đề đó chưa được trả lời thỏa đáng, tái chất vấn ở kỳ họp tiếp theo nếu vấn đề đó chưa được thủ trưởng sở, ngành liên quan giải quyết dứt điểm như đã hứa. Đại biểu Trịnh Quang Hiệp cho biết: Không chỉ thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật, tôi còn rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, phân tích các thông tin tiếp nhận được, làm sáng tỏ vấn đề làm cơ sở trình bày ý kiến, quan điểm vừa thuyết phục vừa đúng luật và quyết định đúng, trúng các vấn đề tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Chiều ngày 11/12, đại biểu HĐND tỉnh (tổ Vũ Thư) thảo luận các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh: Ngọc Linh


Dù ở lĩnh vực công tác nào, mỗi đại biểu HĐND tỉnh đều nỗ lực cố gắng hoàn thành sứ mệnh người đại biểu của dân, vì dân phục vụ. Đặc biệt, khi HĐND tỉnh ứng dụng phần mềm dành cho đại biểu để thực hiện “kỳ họp không giấy”, các đại biểu đã chủ động tham gia các lớp tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm để thực hiện tốt các thao tác trên máy tính cá nhân. Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái (tổ Quỳnh Phụ) cho biết: Đây là nét mới của kỳ họp HĐND tỉnh, tôi tích cực, chủ động trao đổi, học hỏi tại lớp tập huấn, đồng thời tự thực hành thêm để sử dụng thành thạo, chuẩn các thao tác cần có tại “kỳ họp không giấy”, nhất là thao tác đăng ký chất vấn và biểu quyết.


Thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc dành thời gian nghiên cứu nội dung báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, nắm chắc tình hình thực tế tham gia thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.


Trung Nghĩa

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày