Chủ nhật, 28/07/2024, 17:17[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ cày lật đất

Thứ 6, 13/12/2019 | 09:14:18
4,963 lượt xem
Theo đề án sản xuất vụ xuân năm 2020, thời vụ xuống giống trà lúa sớm từ ngày 10 - 15/1/2020 nhưng chủ trương của ngành Nông nghiệp là nông dân cần làm đất sớm để tiêu diệt nguồn bệnh tàn dư trên đồng ruộng. Đến ngày 6/12/2019, toàn tỉnh đã cày lật đất 24.400ha (bằng 32% diện tích gieo cấy).

Nông dân huyện Đông Hưng cày lật đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Cày ải phơi đất là giải pháp kỹ thuật có nhiều tính ưu việt, giúp cho đất tơi xốp, thông thoáng, nhờ đó mà rễ cây trồng hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đất; khắc phục được bệnh nghẹt rễ lúa. Cày ải, làm đất ải còn có tác dụng diệt cỏ dại và các mầm mống sâu bệnh còn lưu trú, tồn dư trên đồng ruộng, ngăn chặn chúng xuất hiện gây hại ở vụ sau. Đối với bệnh lùn sọc đen, lùn xoắn lá, cày ải tuy không diệt được mầm bệnh, nhưng lại diệt được ký chủ phụ của bệnh (cỏ dại); đồng thời hạn chế sự tồn tại, sinh trưởng và phát triển côn trùng (rầy nâu, rầy lưng trắng - môi giới truyền bệnh lùn sọc đen)... Từ những lợi ích như vậy mà từ thời xa xưa, ông cha ta đã có câu “một hòn đất nỏ bằng một giỏ phân”.

Xã Vũ Vinh là một trong những địa phương hoàn thành cày lật đất sớm của huyện Vũ Thư nhờ làm tốt khâu điều hành sản xuất. Ngay từ đầu tháng 11, HTX nông nghiệp đã tổ chức họp triển khai đề án sản xuất vụ xuân đồng thời thông báo tới các chủ máy làm đất lịch thời vụ cũng như thực hiện phân chia vùng, diện tích phù hợp với công suất từng loại máy. 

Anh Phạm Văn Thủy, một chủ máy làm đất tại xã Vũ Vinh (Vũ Thư) cho biết: Do được phân vùng nên giữa các chủ máy làm đất không xảy ra tình trạng tranh chấp diện tích. Chúng tôi luôn cố gắng thu xếp công việc để xuống đồng cày lật đất, thực hiện đúng theo chỉ đạo của HTX, thôn, bảo đảm cho đất có đủ thời gian phơi ải. Mùa này ruộng khô ráo nên thời gian cày rất nhanh, chỉ mất 10 - 15 phút máy cày đã cày xong một sào ruộng.

Những ruộng đang trồng cây vụ đông thì sau khi thu hoạch xong cũng phải tiến hành cày lật đất luôn.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ xuân năm 2020, huyện Quỳnh Phụ đã sớm chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tháo gạn nước trên mặt ruộng để tiến hành cày ải, cày lật đất, phấn đấu hoàn thành cày ải, cày lật đất xong trong tháng 11. Tuy nhiên, đến ngày 6/12, các địa phương trong huyện mới cày được 3.000ha. 

Ông Nguyễn Duy Nam, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Hải cho biết: Để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, bên cạnh việc cung ứng giống, phân bón bảo đảm chất lượng, số lượng, HTX đã tích cực tuyên truyền, đôn đốc các thôn làm thủy lợi đông xuân, vệ sinh đồng ruộng. Tuy nhiên, tiến độ cày lật đất ở Đông Hải cũng như nhiều địa phương khác chưa bảo đảm kế hoạch đề ra. Nguyên nhân khách quan do thu hoạch lúa bằng máy đã tạo nhiều rãnh làm đọng nước trên mặt ruộng, đất bị lèn chặt nên mặt ruộng bị đọng nước, ướt, khó khăn trong việc cày ải. Thời tiết hanh khô những ngày qua, các chủ máy đã tích cực đẩy nhanh tiến độ cày. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành cày lật đất xong trước ngày 15/12.

Những năm trước đây, việc cày đất ải để khô được thực hiện khá mạnh mẽ và tương đối đều ở các địa phương, ngành Nông nghiệp coi đây là một chỉ tiêu thi đua trong sản xuất. Gần đây, phong trào cày ải đang dần lắng xuống. Thực tế tại các huyện, thành phố, hiện nay nhiều khu ruộng đã được tháo kiệt nước, đất nứt nẻ, trơ gốc rạ nhưng vẫn vắng bóng máy cày. Một số địa phương đến nay mới bắt đầu cày ải, tiến độ thực hiện chậm. Bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết, nhiều nơi, chủ máy làm đất không thực hiện cày ải theo đúng điều hành, phân công của HTX.

Để đạt được mục tiêu gieo cấy 76.500ha lúa xuân với năng suất 71,5 tạ/ha trở lên, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các yếu tố, điều kiện cho sản xuất về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hệ thống tưới, tiêu... thì đồng ruộng cũng phải được vệ sinh sạch sẽ, trong đó cày ải là một giải pháp kỹ thuật hữu hiệu. Các địa phương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giải pháp kỹ thuật này một cách đồng bộ và rộng khắp. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, máy móc tham gia cày lật đất để ải và bảo đảm cho ruộng cày ải để đất khô, nhất là ở những khu đồng không trồng cây vụ đông. Những ruộng đang trồng cây vụ đông thì sau khi thu hoạch xong cũng phải tiến hành cày lật đất luôn.

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày