Thứ 3, 02/07/2024, 18:26[GMT+7]

Tín hiệu vui từ hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Thứ 2, 16/12/2019 | 09:00:27
2,146 lượt xem
Diễn ra trong hai ngày 6 - 7/12, hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2019 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức là cơ hội để các nhà giáo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có dịp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, qua đó nâng cao trình độ phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy.

Các nhà giáo tham gia hội giảng.

Năm 2019 là năm thứ 2 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Hội giảng năm nay thu hút 31 nhà giáo đến từ 13 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh. Theo thể lệ, các nhà giáo tham gia phải chuẩn bị 3 loại bài giảng: lý thuyết, thực hành và tích hợp. Nhà giáo sẽ thực hiện trình giảng 1 bài rút thăm chọn từ 3 bài giảng đã chuẩn bị, cùng với đó là phần xử lý tình huống sư phạm. Tùy từng loại bài giảng, ban giám khảo sẽ chấm điểm dựa vào các tiêu chí: công tác chuẩn bị của giáo viên (hồ sơ giảng dạy, phương tiện dạy học); tiêu chí đánh giá về sư phạm (tác phong sư phạm, phương pháp dạy học, việc tổ chức dạy học); đánh giá về chuyên môn (nội dung kiến thức mới, kỹ năng tổ chức và hướng dẫn thực hành); công cụ đánh giá người học; bảo đảm thời gian giảng bài... Bên cạnh đó, nhà giáo còn được đánh giá về tiêu chí sử dụng hiệu quả thiết bị giáo dục nghề nghiệp tự làm và ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng. Có thể nói, bài trình giảng góp phần phản ánh toàn diện năng lực dạy học của nhà giáo.


Là thí sinh lần đầu tiên tham gia hội giảng, cô giáo Trần Thị Hương, giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tiền Hải chia sẻ: Tham gia hội giảng, tôi chọn bài giảng “In ấn văn bản”, mặc dù bài giảng không phức tạp, nằm trong chương trình giảng dạy sơ cấp nghề nhưng với phương pháp giảng bài tích hợp mới được tiếp cận tôi cũng có đôi chút lo lắng. Với sự tìm tòi và học hỏi từ đồng nghiệp trong quá trình giảng tôi được ban giám khảo đánh giá cao ở tác phong giảng bài tự tin, cách diễn đạt rõ ràng, cách quản lý lớp và xử lý các tình huống sư phạm hợp lý. Tôi cũng được ban giám khảo góp ý để bài giảng được tốt hơn, từ việc sắp xếp hồ sơ sổ sách đến các bước giảng bài phù hợp... Lần đầu đi thi, được nghe ban giám khảo đóng góp trực tiếp những ý kiến thiết thực tôi rất vui bởi qua đây giúp tôi nhận ra và khắc phục nhiều thiếu sót để nâng cao chất lượng các tiết giảng trong thời gian tới.


Với thầy giáo Đỗ Quý Quân, giảng viên Khoa Điện, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình cũng là năm đầu tiên tham gia hội giảng với bài giảng “Đấu nối mạch động lực và vận hành hệ thống 2 băng tải”. Đây là bài giảng được ban giám khảo đánh giá cao và là 1 trong 3 cá nhân đạt giải nhất tại hội giảng. Theo thầy Quân, đăng ký tham gia hội giảng ngoài mục đích để thử thách bản thân còn muốn truyền cảm hứng và kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. “Thông qua hội giảng tôi rút ra được kinh nghiệm là trong quá trình giảng dạy phải luôn tìm tòi, sáng tạo trong từng tiết dạy, trong đó chú trọng đến khâu thực hành để nâng cao tay nghề cho học sinh, sinh viên giúp các em có thể chủ động tiếp thu bài một cách nhanh nhất” - thầy giáo Quân chia sẻ.


Theo đánh giá từ ban giám khảo, năm nay chất lượng các bài giảng tốt, có sự đầu tư chu đáo, kỹ lưỡng; nhiều bài giảng cuốn hút học sinh, sinh viên bởi có sự đầu tư từ các thiết bị tự làm sinh động, trực quan kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú cho người học... Qua 2 ngày thi sôi nổi, đã có 25 nhà giáo đạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 6 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích. Ban giảm khảo chọn được 9 bài giảng xuất sắc của các nhà giáo để tiếp tục bồi dưỡng chuẩn bị tham gia hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc vào năm 2021. Nhưng trên hết, kết quả mà hội giảng mang lại chính là phát hiện, tuyên dương để phổ biến, nhân rộng các phương pháp giảng dạy tốt nhất, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh.


Ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Hội giảng là một trong những hoạt động mang tính chuyên môn cao của đội ngũ nhà giáo, là nơi để khuyến khích giáo viên tích cực phát huy sáng kiến kỹ thuật, đổi mới phương pháp, thiết bị, đồ dùng giảng dạy, rèn luyện kỹ năng sư phạm, là nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà giáo; đồng thời cũng là dịp đánh giá năng lực giảng dạy thực tế của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trên cơ sở đó, làm căn cứ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh.

Ông Phạm Hồng Khang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình

Là một trong những trường nghề trọng điểm của cả nước, những năm qua nhà trường đã đầu tư trang thiết bị giảng dạy hiện đại; quan tâm, động viên đội ngũ giáo viên chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua việc tổ chức cho giáo viên giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm để nâng cao trình độ. Trong 2 năm (2018, 2019) tổ chức hội giảng nhà trường đều đạt giải nhất tập thể, giải nhất cá nhân. Đây là vinh dự cũng là động lực để cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục cố gắng nỗ lực trong công tác giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Khoa May - Thiết kế thời trang, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình

Tham gia hội giảng năm nay giúp tôi hoàn thiện và trưởng thành hơn về kỹ năng và khả năng thuyết trình. Được giải nhất tại hội giảng, nhưng điều quan trọng nhất với tôi là sau hội giảng được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ các đồng nghiệp cùng với sự chỉ bảo tận tình của ban giám khảo, từ đó giúp tôi nâng cao trình độ và có phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn cho học sinh, sinh viên.


Nguyễn Cường


  • Từ khóa