Chủ nhật, 28/07/2024, 17:11[GMT+7]

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong trường học

Thứ 2, 16/12/2019 | 14:20:14
1,770 lượt xem
Với quy mô gần 400.000 học sinh, việc tăng cường kiểm soát mọi hoạt động giáo dục để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn là việc làm mà ngành Giáo dục Thái Bình chú trọng thực hiện từ đầu năm học đến nay.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình) trong tiết học trên lớp.

Chị Nguyễn Thu Hà, tổ 10, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Con tôi năm nay học lớp 4, đầu năm học, tôi đã mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho cháu nhưng khi vào năm học, cô giáo nhắn là mua bộ thêu để học môn kỹ thuật. Khi mua về nhà, tôi mới tá hỏa thấy trong bộ thêu này có đến 6 cái kim giống như kim khâu quần áo bình thường và một vài cuộn chỉ màu. Lúc đầu, con còn mang đi mang về, thế nhưng được một thời gian ngắn, cô giáo yêu cầu để bộ thêu ở lớp để tiện cho quá trình dạy và học. Chị Hà tâm sự: Con về kể là cô giáo cho ngồi thêu theo nhóm. Tuổi của con rất hiếu động nên khi con kể vậy, tôi lo các cháu trêu đùa nhau không may đâm vào bạn hoặc làm rơi kim ra bàn học rồi dưới đất. Theo chia sẻ của một số giáo viên đang dạy lớp 4 trên địa bàn thành phố Thái Bình, một bài học thêu kéo dài khoảng vài tiết học nhưng đúng như những lo lắng của phụ huynh. Trong những tiết học này, cô giáo phải quan sát và nhắc nhở các con nhiều hơn để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, bạn nào làm rơi kim thì phải báo cô giáo luôn để đi tìm, đồng thời phải luồn chỉ vào kim để việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Bên cạnh những nguy hiểm trên, hiện nay trong trường học còn tiểm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và thầy, cô như: cơ sở vật chất xuống cấp; ý thức, trách nhiệm, đạo đức của một bộ phận thầy cô còn hạn chế dẫn đến việc đánh học sinh, thức ăn bán trú bị cắt xén… khiến phụ huynh quan tâm, lo lắng.

Thời gian vừa qua, tại một số tỉnh, thành đã xảy ra tình trạng học sinh bị tai nạn trong trường học như: bị xe ô tô đâm trong sân trường, bị điện giật gây tử vong…  Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh, thời gian vừa qua, nhiều đơn vị đã chủ động có các giải pháp để tăng cường giám sát, kiểm soát mọi hoạt động trong nhà trường. Cô giáo Hà Thị Lân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tất cả các lớp học trong trường đều được lắp đặt camera được kết nối đến văn phòng nhà trường và Ban Giám hiệu để chủ động kiểm soát diễn biến tình hình an ninh trật tự trường học và kịp thời xử lý khi có sự cố. Không chỉ các trường ở thành phố, để quản lý và nắm bắt tình hình trong trường, nhiều trường học ở các huyện cũng tổ chức lắp đặt camera. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay các trường THPT trong tỉnh và hầu hết các trường mầm non đều lắp đặt hệ thống camera nhằm tăng tính an toàn trong trường học. Bên cạnh đó, trong nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm, Sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc bảo đảm sức khỏe về thể chất, tinh thần cho học sinh, tạo cho các em không gian an toàn, thân thiện để học tập, vui chơi. Bởi vậy, việc bảo đảm an toàn cho học sinh là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường. Các đơn vị phải quan tâm thực chất đến công tác bảo đảm an toàn cho học sinh ở mọi khâu, rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức các hoạt động để chủ động kiểm soát, kịp thời có phương án xử lý khi có sự việc phát sinh; kiểm tra kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị như điện, thiết bị thực hành; quan tâm đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị phải tăng cường giáo dục, nâng cao phẩm chất, đạo đức nhà giáo, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra trong và ngoài nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình) chơi các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi.

Chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo rất cụ thể thế nhưng không phải đến khi xảy ra sự việc, các đơn vị mới bắt đầu tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh, giáo viên mà việc làm này cần được thực hiện một cách thường xuyên, cụ thể trong suốt năm học, từ đó, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong trường học.

Đặng Anh 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày