Chủ nhật, 28/07/2024, 17:22[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân

Thứ 3, 17/12/2019 | 09:08:45
3,010 lượt xem
Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã phát động các địa phương khẩn trương làm thủy lợi đông xuân, đào đắp, nạo vét kênh mương... để tạo thuận lợi cho việc lấy nước đổ ải chuẩn bị sản xuất vụ xuân năm 2020.

Huyện Tiền Hải tổ chức nạo vét các sông trục, sông dẫn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác thủy lợi đối với sản xuất nông nghiệp, HTX SXKD DVNN xã Đông Quý đã huy động máy móc, nạo vét sông trục, sông dẫn nâng cấp bờ vùng, bờ thửa phục vụ tốt cho công tác tưới, tiêu. Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc HTX cho biết: Với quyết tâm giành thắng lợi toàn diện sản xuất nông nghiệp năm 2020, HTX đã tham mưu UBND xã phát động cán bộ, đảng viên, nông dân ra quân làm thủy lợi đông xuân đúng kế hoạch đề ra. Theo kế hoạch tổng khối lượng làm thủy lợi đông xuân lần này của địa phương là nạo vét mương máng nội đồng khoảng 3.800m3, 68.000m2 bèo bồng... Để bảo đảm tiến độ, khối lượng đề ra, HTX đã chủ động triển khai sớm kế hoạch đến các thôn, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân làm thủy lợi đông xuân. Ở những nơi có khối lượng lớn, thuận lợi, xã chủ động hợp đồng với các đơn vị thuê máy để làm, những nơi khó khăn vận động nông dân tham gia làm. Việc làm thủy lợi đông xuân trong điều tiết, cung cấp nước cũng như phòng, chống úng nội đồng, không chỉ có Đông Quý mà các địa phương của huyện Tiền Hải cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi. Ra quân làm thủy lợi đông xuân được xã Nam Phú phát động hàng năm nhằm xây dựng và phát triển phong trào làm thủy lợi một cách thường xuyên, sẵn sàng ứng phó với hạn hán, bão, lụt có thể xảy ra. Tu sửa nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, HTX đã thuê 2 máy xúc để nạo vét sông cấp 2 và cấp 3. Kinh phí làm thủy lợi đông xuân là 300 triệu đồng. Hiện nay tiến độ đã đạt được trên 60% kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Theo kế hoạch làm thủy lợi đông xuân của địa phương, tổng khối lượng nạo vét sông trục, sông dẫn dài 31.747m với khối lượng 75.741m3; nạo vét tu sửa kênh mương 207.247m, đắp bờ vùng 45.042m, giải phóng dòng chảy, thu vớt bèo bồng 1.550.335m2... Nguồn kinh phí được lấy từ vốn thủy lợi phí và nhân dân đóng góp. Để làm tốt công tác thủy lợi đông xuân, huyện chỉ đạo các địa phương thành lập ban chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các ban, ngành, đoàn thể, nông dân hưởng ứng, tổ chức ra quân thực hiện nghiêm túc kế hoạch làm thủy lợi đông xuân. Tiến hành kiểm tra thực địa các công trình tưới, tiêu tại các xứ đồng, giao kế hoạch cụ thể cho từng thôn. Ngoài ra, các cán bộ chuyên môn của huyện thường xuyên bám sát cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương duy tu các công trình thủy lợi, trong đó ưu tiên nạo vét, khơi thông các trục sông chính, nhất là vùng nuôi trồng thủy sản và vớt bèo bồng tại các cửa cống để bảo đảm lưu thông dòng chảy. Nạo vét các kênh nội đồng, bể hút, kênh dẫn các trạm bơm, các hệ thống tưới bảo đảm 100% máy móc và công trình hoạt động tốt đáp ứng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp năm 2020. Song song việc nạo vét các kênh mương nội đồng, huyện Tiền Hải còn phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình tiến hành nạo vét các sông trục, cải tạo nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã chủ động bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên 2 trạm bơm. Ngoài xác định các công trình thủy lợi trọng điểm cần sửa chữa, nâng cấp, Tiền Hải cũng rà soát lại toàn bộ hệ thống kênh tưới, tiêu các trạm bơm đánh giá mức độ phục vụ để có phương án phù hợp. Việc làm thủy lợi đông xuân ở huyện Tiền Hải theo đúng kế hoạch đề ra sẽ góp phần cho công tác chống hạn, úng cho sản xuất nông nghiệp năm 2020 và đổ ải vụ xuân phục vụ đủ nước cho nông dân sản xuất.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày