Thứ 4, 24/07/2024, 15:18[GMT+7]

“Hỏi nhanh - đáp rõ” trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ 6, 20/12/2019 | 15:18:03
1,165 lượt xem
Tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI, lần đầu tiên phiên chất vấn được đổi mới theo hướng “hỏi nhanh - đáp rõ”, trao đổi thẳng thắn, đi đến tận cùng của vấn đề giữa đại biểu dân cử với thủ trưởng cơ quan chuyên môn, được cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI.

Tại các kỳ họp HĐND trước, nội dung chất vấn do các đại biểu tự đăng ký ở nhiều lĩnh vực khiến cho chất vấn chưa thực sự có trọng tâm, trọng điểm. Nhưng tại kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh căn cứ các quy định của pháp luật, phiếu chất vấn của đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề xã hội quan tâm quyết định các nhóm vấn đề chất vấn. Trong đó, 4 vấn đề được tập trung chất vấn đó là: quản lý, sử dụng tài nguyên đất, cát, nước và quản lý giám sát ô nhiễm môi trường trong tỉnh; công tác quản lý khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thực hiện chính sách đối với người và gia đình người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; công tác đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.

Tất cả các đại biểu đều có thể chất vấn thủ trưởng các ngành, đơn vị, địa phương trên tinh thần “hỏi nhanh - đáp rõ”. Thường trực HĐND tỉnh dành thời gian 2 phút để đại biểu đặt câu hỏi và yêu cầu hỏi thẳng vấn đề, 5 phút để thủ trưởng ngành báo cáo ngắn gọn về những kết quả ngành đã đạt được và 5 phút trả lời câu hỏi của đại biểu. Nội dung trả lời phải xúc tích, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm, trọng điểm và chú trọng các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Tại kỳ họp lần này có 8 đại biểu chất vấn, trao đổi với 7 thủ trưởng ngành, đơn vị, địa phương liên quan đến các vấn đề: tình trạng chuyển đổi và sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích ở các địa phương; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình sống tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình, tình trạng ô nhiễm môi trường sông Đoan Túc; thực trạng quản lý hành nghề y dược tư nhân, vấn đề quản lý giá thuốc và chất lượng thuốc, việc phân bổ chỉ tiêu khám chữa bệnh cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; thực trạng xét nghiệm, kiểm nghiệm chất lượng nước tại các nhà máy nước sạch và nước sử dụng  của các hộ gia đình; cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công, hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, giải quyết chính sách cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thực hiện chính sách với hộ nghèo, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh; việc tồn đọng những vụ việc trong thi hành án dân sự. 

Cùng một vấn đề về tình trạng ô nhiễm môi trường sông Đoan Túc, ngoài phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng giải trình, trao đổi, trả lời làm rõ thêm các thông tin, trách nhiệm của ngành, địa phương và giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Đoan Túc.

 Đại biểu Lê Hồng Sơn (tổ Hưng Hà) cho biết: Tôi hài lòng với phần trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về tình trạng ô nhiêm môi trường sông Đoan Túc. Đây là vấn đề cử tri rất bức xúc, kiến nghị tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri và rất mừng là thủ trưởng của hai ngành và lãnh đạo UBND thành phố đã đề xuất rất rõ các giải pháp khắc phục. Tôi mong thời gian tới UBND thành phố Thái Bình, hai ngành phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan huy động tối đa các nguồn lực, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện đúng cam kết với cử tri, sớm trả lại môi trường trong lành cho sông Đoan Túc.

Đại biểu Lê Hồng Sơn (tổ Hưng Hà) chất vấn tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI.

Về thực trạng xét nghiệm, kiểm nghiệm chất lượng nước tại các nhà máy và nước sinh hoạt của các hộ gia đình, ngoài chất vấn Giám đốc Sở Y tế, đại biểu cũng đề nghị thủ trưởng ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường trả lời... Như vậy cùng một nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành, thủ trưởng các ngành cùng trả lời đã làm sáng tỏ vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Với nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sinh sống tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình đã được chất vấn tại kỳ họp thứ năm, nhưng khi vấn đề chưa được giải quyết triệt để thì tại kỳ họp này đại biểu lại tiếp tục chất vấn yêu cầu ngành chức năng có giải pháp giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc. 

Đại biểu Bùi Mạnh Hà (tổ Kiến Xương) là người chất vấn nội dung này chia sẻ: Đây là việc làm cần thiết không chỉ thể hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành liên quan mà còn tạo động lực để các sở, ngành tiếp tục giải quyết vấn đề cử tri kiến nghị. Thông qua đó, cử tri và nhân dân thấy các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ chuyển tải ý kiến của cử tri tới kỳ họp, tới các sở, ngành liên quan, theo dõi việc giải quyết và theo đến cùng vấn đề; đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện của các sở, ngành.  

Đặc biệt quan tâm theo dõi phiên chất vấn tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI, bà Đào Thị Hà, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) nhận xét: Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp phong phú về nội dung, bám sát hơn yêu cầu của cuộc sống, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn vì thế chất lượng hơn, không khí tranh luận thẳng thắn, dân chủ và sôi nổi hơn. Việc trả lời chất vấn của thủ trưởng các ngành rất thẳng thắn, nghiêm túc, có tinh thần, trách nhiệm cao, tự nhận trách nhiệm trước hạn chế, yếu kém của ngành, đi thẳng vào nội dung chất vấn, nêu rõ nguyên nhân, giải pháp và thời gian khắc phục những thiếu sót, hạn chế. Chủ tọa phiên chất vấn và trả lời chất vấn điều hành linh hoạt, nhất là xử lý những tình huống phát sinh, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, mang tính xây dựng. Sau mỗi nội dung chất vấn, chủ tọa đều có kết luận rõ ràng, gợi ý chất vấn, trao đổi bổ sung nếu thấy cần để làm rõ vấn đề. Trong phần kết luận, chủ tọa mở ra những nội dung mới, hướng xử lý tiếp theo và những ý tưởng hay để giải quyết các vấn đề đã đưa ra chất vấn. Tôi mong rằng sau kỳ họp này, thủ trưởng các sở, ngành phải sớm thực hiện lời hứa để đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân. Đặc biệt, các cấp, các ngành liên quan cùng vào cuộc để “giải cứu” sông Đoan Túc, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Có thể khẳng định, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI đã thực sự đổi mới hướng gần hơn nữa tới cử tri và nhân dân. Hầu hết các vấn đề chất vấn đều “đúng” và “trúng” tình hình thực tiễn. Không chỉ trả lời tại hội trường, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các nội dung trả lời chất vấn phải được báo cáo bằng văn bản, đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của HĐND tỉnh, của các ngành chức năng để các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân giám sát việc thực hiện của các ngành, cam kết của thủ trưởng ngành đã hứa trong phiên chất vấn; làm cơ sở để cấp ủy, chính quyền tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành đã phân công. Đây cũng là hành động thể hiện quyết tâm không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới và nguyện vọng của cử tri trong tỉnh.

Nguyễn Hình - Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày