Dấu ấn "Năm dân vận chính quyền"
Hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.
Đột phá trong cải cách hành chính
Những tháng cuối năm, nhu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp, đơn vị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ đông hơn nhưng mọi việc đều diễn ra trong trật tự, nền nếp. Từ cách bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các thủ tục hành chính (TTHC) cho đến thái độ tiếp đón của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây đều được người dân đánh giá cao. Bà Hoàng Thị Toan, tổ 1, thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Tôi thường xuyên đến đây giải quyết các TTHC. Mỗi lần đến tôi đều được đón tiếp niềm nở, tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân chúng tôi. Đặc biệt, vừa qua, huyện triển khai giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” nên càng giúp cho việc giải quyết các TTHC nhanh gọn và thuận tiện hơn.
Theo ông Nguyễn Hồng Long, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ: Từ ngày 1/11/2019, cùng với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, Quỳnh Phụ đã triển khai giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Sau gần 2 tháng thực hiện, mọi công việc đã đi vào nền nếp, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Hiện nay, huyện có 208 TTHC trên 15 lĩnh vực (đạt 82%) giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
Cùng với Quỳnh Phụ, số lượng TTHC đăng ký giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các huyện, thành phố và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến nay đều đạt trên 80%, cao hơn so với yêu cầu của Chính phủ (đối với cấp tỉnh là 60%, cấp huyện là 30%). Các TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, nhiều thủ tục thời gian giải quyết rút ngắn hơn so với quy định nên nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp. Cũng trong năm 2019, các cơ quan nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh 466 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên (trong đó có 68 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Cấp chứng thư số cho 4.075 tổ chức và cá nhân. Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, lập lại danh mục TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và cắt giảm ổn định 50% thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định hiện hành. Nhờ vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh những năm qua liên tục được cải thiện; chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công liên tục nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có kết quả cao nhất cả nước.
Thực hiện năm dân vận chính quyền, đội ngũ cán bộ ở cơ sở gần dân, sát dân hơn.
Trong ảnh: Cán bộ Hội Nông dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) khảo sát diện tích trồng cây vụ đông của bà con nông dân.
Làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
Bám sát chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2019”, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, cơ bản giải quyết kịp thời những tồn đọng, bức xúc và những vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Trong năm 2019, các cấp, các ngành đã tiếp 7.178 lượt người, giảm 356 lượt người so với năm 2018; tiếp nhận 3.176 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, giảm 360 đơn so với năm 2018. Công tác thanh tra gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã tiến hành 26 cuộc thanh tra hành chính và 182 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 457 lượt đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý sai phạm kinh tế trên 25 tỷ đồng; xử phạt hành chính hơn 2,5 tỷ đồng đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước gần 11 tỷ đồng. Đồng chí Trần Trung Dũng, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” với trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tập trung chỉ đạo nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức toàn ngành. Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngoài việc thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định, ngành Thanh tra đã áp dụng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, trong đó công tác dân vận đóng vai trò quan trọng. Cụ thể, trong quá trình giải quyết đã chú trọng thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích, nhờ vậy nhiều vụ việc công dân đã rút khiếu nại hoặc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện. Đối với các vụ việc đông người, phức tạp luôn có sự tham gia, phối hợp của các đoàn thể mà người khiếu nại, tố cáo là thành viên. Ngoài ra còn có sự tham gia của cán bộ, công chức là người thân của người khiếu nại, tố cáo để vận động, giải thích cho người khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp; đồng thời, góp phần giữ vững an ninh trật tự và ổn định tình hình.
Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; gắn việc thực hiện công tác dân vận, công tác dân vận chính quyền với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đào Quyên
Tin cùng chuyên mục
- 9 điểm thưởng thức cơm 'quốc dân' Malaysia 05.02.2025 | 16:03 PM
- Bahrain đăng cai Đại hội thể thao thanh thiếu niên châu Á lần thứ 3 05.02.2025 | 16:03 PM
- Tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2025 05.02.2025 | 16:03 PM
- Bộ Y tế khuyến cáo hạn chế ra ngoài trời lạnh từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng 05.02.2025 | 15:55 PM
- Lễ hội Gò Đống Đa: Ngày hội văn hóa ý nghĩa kết nối quá khứ và hiện tại 05.02.2025 | 15:55 PM
- Tại sao cá nhân hóa khách hàng vẫn là giấc mơ xa vời với nhiều doanh nghiệp? 05.02.2025 | 16:04 PM
- Áo Lễ Tùng Dương – Tiên phong trong ngành may phẩm phục Công giáo 05.02.2025 | 16:04 PM
- Khởi tố đối tượng làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức 05.02.2025 | 16:03 PM
- Toàn tỉnh có 270 HTX nông nghiệp tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm 05.02.2025 | 15:24 PM
- Thái Thụy: Thăm, tặng quà tân binh có hoàn cảnh khó khăn 05.02.2025 | 15:25 PM
Xem tin theo ngày
-
Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất rượu soju tại khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Cộng đồng doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu xuân mới
- Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025
- Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND tỉnh
- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ năm 2025
- Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh
- Thành phố Thái Bình: Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ
- Ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp
- Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các anh hùng liệt sĩ