Thứ 2, 29/07/2024, 19:10[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống cháy, nổ

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:52:56
1,395 lượt xem
Để bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp đầu năm 2020, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác PCCC.

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị PCCC tại Công ty Xăng dầu Việt Hà (thành phố Thái Bình).

Thành lập các tổ công tác, tiến hành kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, đặc biệt là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Qua đây, kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót về PCCC, có biện pháp khắc phục kịp thời; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ đối với những cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chủ động xây dựng phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Vào dịp lễ hội đầu năm, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí và tập trung đông người. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, kéo theo đó là sự gia tăng về nhu cầu sử dụng phương tiện, điện, xăng dầu, khí gas, do đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cháy, nổ. Để bảo đảm an toàn PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội công tác theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn. Tập trung đôn đốc, hướng dẫn tại các chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, khắc phục các tồn tại, sơ hở về an toàn PCCC. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí lực lượng ứng trực nghiêm túc, chủ động mọi phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn; cảnh báo các nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ, nhất là trong sử dụng điện, các thiết bị sinh nhiệt, sử dụng khí gas đun nấu, hàn, cắt, sửa chữa, đặc biệt trong cúng lễ, đốt nhang, đèn, hóa vàng mã...

Anh Lê Ngọc Dương, cán bộ phụ trách công tác PCCC Công ty TNHH Sơn Hà, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) cho biết: Để chủ động PCCC dịp trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi đã phân công 5 tổ trực, mỗi tổ hơn 10 người, bảo đảm đủ quân số để xử lý sự cố. Bên cạnh đó, Công ty luôn tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân về PCCC, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Đại Nghĩa, Ban quản trị tòa nhà Damsan, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Hàng năm, chúng tôi đều phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thực tập phương án PCCC và CNCH cho cư dân tòa nhà, qua đó nâng cao kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Để bảo đảm an toàn PCCC trong dịp tết và đầu năm mới, chúng tôi đã tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC với 100% hộ dân. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, qua đó xử lý các sự cố về cháy, nổ, xử lý vi phạm trong đốt vàng mã, câu nối, sử dụng điện tùy tiện, đun nấu không đúng nơi quy định...

Thời gian qua, trong cả nước và trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân. Để bảo đảm an toàn, không có sự cố cháy, nổ, các cơ sở, tổ chức và từng cá nhân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện tốt công tác PCCC, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa