Thứ 3, 23/07/2024, 01:24[GMT+7]

Chung sức vì cộng đồng

Thứ 6, 21/02/2020 | 08:45:02
4,987 lượt xem
Nhiều năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình được duy trì, phát triển, ngày càng có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia và được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Khẩu hiệu “Tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược Thái Bình xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” luôn được đoàn viên thanh niên, sinh viên của Trường nêu cao và trở thành phương châm hành động trong phong trào thanh niên. Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã triển khai rộng khắp các chương trình hoạt động vì cộng đồng như hiến máu nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường... Trong đó, hiến máu nhân đạo là một trong những phong trào được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình. Trung bình mỗi năm, Đoàn trường tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện với lượng máu tiếp nhận đạt trên 1.500 đơn vị, vượt chỉ tiêu đề ra. Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mỗi năm, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiến trên 1.500 đơn vị máu, chiếm khoảng 20% lượng máu thu được của cả tỉnh. Đặc biệt, Câu lạc bộ sinh viên vận động hiến máu tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình bất kể thời gian, luôn sẵn sàng tham gia hiến máu, kêu gọi hiến máu cứu người bệnh, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, trường hợp khẩn cấp.

Nhiều năm qua, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân được triển khai hiệu quả, trở thành nét nổi bật của tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Trong gần 3 năm gần đây, Đoàn trường đã tổ chức 5 chương trình khám bệnh tình nguyện, trong đó có 2 chương trình lớn đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người dân, tặng quần áo, sách vở, đồ dùng sinh hoạt cho học sinh và nhân dân các địa phương với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường do Đoàn trường tổ chức đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ thí sinh và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia cũng như hỗ trợ hiệu quả tân sinh viên hoàn thiện hồ sơ nhập học, tư vấn, tìm kiếm phòng trọ, ký túc xá. Chiến dịch mùa hè xanh qua các năm cũng đã thu hút nhiều thanh niên tham gia với các hoạt động: giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thăm hỏi các gia đình chính sách... Đội hình chủ lực tham gia các hoạt động tình nguyện là các thành viên của các câu lạc bộ: những trái tim nhiệt huyết, sinh viên vận động hiến máu tình nguyện, một sức khỏe...

Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiến máu tình nguyện.

Cùng với việc tổ chức các chương trình tình nguyện, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nghề nghiệp, việc làm... cũng được Đoàn trường chú trọng. Hàng tuần, 4 câu lạc bộ: học tích cực, khoa học trẻ, y học cổ truyền, một sức khỏe đều triển khai các chuyên đề cập nhật kiến thức y khoa mới, rèn luyện các kỹ năng mềm và là sân chơi bổ ích để sinh viên thể hiện sự tự tin, bản lĩnh về chuyên môn. Đoàn trường đã liên kết với các bộ môn, tổ, phòng tổ chức các cuộc thi, các lớp kỹ năng, lớp hướng dẫn nghiên cứu khoa học để hỗ trợ thanh niên trong học tập. Để biểu dương, khích lệ tinh thần học tập của sinh viên, Đoàn trường thường xuyên tìm kiếm, liên kết các đơn vị để hỗ trợ học bổng cho sinh viên. Mỗi năm, Đoàn trường phối hợp biểu dương, trao học bổng với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng cho sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập. Tuổi trẻ nhà trường cũng thể hiện tài năng đa dạng trên mọi lĩnh vực, từ các cuộc thi nhan sắc, cho đến âm nhạc, thể thao, ngoại ngữ đều đạt các giải cao. Ngoài các hoạt động cấp trường, các hoạt động đoàn cấp khoa cũng diễn ra rất sôi nổi... tạo môi trường lành mạnh để sinh viên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Em Hà Lê Phương Chi, lớp Y3C K47, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Tham gia các hoạt động tình nguyện em có thêm nhiều kỹ năng bổ ích phục vụ cho việc học tập và ứng xử hàng ngày. Cũng qua sự kết nối của tổ chức đoàn, hội, sinh viên chúng em được tham gia nhiều sân chơi, được hỗ trợ về nhiều mặt, phát huy hết khả năng của mình trong học tập, rèn luyện và có thể góp sức vì cộng đồng.

Anh Phạm Tuấn Đạt cho biết thêm: Với kết quả đạt được, Đoàn trường đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn tặng bằng khen; nhiều câu lạc bộ, cá nhân cũng được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Thời gian tới, Đoàn trường tiếp tục duy trì và phát động phong trào thường xuyên, liên tục, hiệu quả nhằm tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên trao đổi kiến thức, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn, góp phần giáo dục, bồi dưỡng ý thức, lý tưởng và hành động cách mạng cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào đoàn và hội sinh viên trong nhà trường.

Xuân Phương