Thứ 5, 25/07/2024, 06:34[GMT+7]

Hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập 267 chi cục thuế khu vực

Thứ 4, 26/02/2020 | 15:22:34
796 lượt xem
Sáng ngày 26/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến của Bộ Tài chính sơ kết thực hiện Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ và công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Thực hiện Quyết định số 41, đến nay, tại Tổng cục Thuế đã giải thể 27 đầu mối cấp phòng, tương ứng giảm 27 trưởng phòng, tương đương và giảm 56 phó trưởng phòng; tại cục thuế 63 tỉnh, thành phố đã giảm 62 đầu mối cấp phòng, tương ứng giảm 62 trưởng phòng và tương đương; tại chi cục thuế đã giảm 2.100 đầu mối cấp đội, tương ứng giảm 2.100 đội trưởng và tương đương. Đối với việc triển khai đề án sắp xếp, hợp nhất chi cục thuế, cơ quan thuế đã ban hành kế hoạch triển khai chi tiết, thành lập ban chỉ đạo triển khai thành lập từ Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế tỉnh, thành phố. Từ năm 2018 đến nay, cả nước đã có 565 chi cục thuế được sắp xếp, hợp nhất để thành lập 267 chi cục thuế khu vực, từ đó giảm số lượng chi cục thuế trong cả nước từ 711 xuống còn 415 chi cục thuế, đạt 102% kế hoạch về số lượng và vượt thời gian trước 10 tháng so với kế hoạch đề ra. Mặc dù thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy hoạt động nhưng các đơn vị và chi cục thuế đã sớm đi vào hoạt động ổn định, chính vì thế không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách của toàn ngành. Đến hết năm 2019, 63/63 cục thuế tỉnh, thành phố hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao với tổng thu ngân sách đạt 1.277.308 tỷ đồng, tăng 9,3% so với dự toán; trong đó thu nội địa trừ dầu thô đạt 1.221.057 tỷ đồng, tăng 8,7% so với dự toán, tăng 12,9% so với năm 2018.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của ngành Tài chính và ngành Thuế nhằm hoàn thành vượt mức tiến độ kế hoạch đề ra trong việc sắp xếp, tinh giản bộ máy hoạt động theo Quyết định số 41. Thủ tướng yêu cầu thời gian tới ngành Thuế cần khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp nhất các chi cục thuế; đoàn kết, thống nhất, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành vượt 5% nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao; chú trọng rà soát thực hiện cải cách hành chính thuế, cắt giảm các thủ tục không cần thiết nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong thực hiện nghĩa vụ thuế; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phân tích rủi ro đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm; tổ chức đối thoại thường xuyên hơn trên cơ sở đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và nâng cao hiệu lực quản lý thuế.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số bộ, ngành trung ương đã bấm nút hòa mạng các chi cục thuế khu vực vào hệ thống quản lý chung của cả nước; lãnh đạo Bộ Tài chính cũng công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố.

Minh Hương