Thứ 5, 04/07/2024, 04:16[GMT+7]

“Thế trận lòng dân” nơi biên giới biển

Thứ 3, 03/03/2020 | 08:30:03
7,328 lượt xem
5 năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân tuyên truyền pháp luật cho ngư dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, giữ gìn an ninh trật tự trên khu vực biên giới được nâng lên rõ rệt. Song song với công tác tuyên truyền, BĐBP tỉnh đã phối hợp vận động thành lập ở 14 xã, thị trấn ven biển được 158 tổ tự quản về an ninh trật tự với hơn 3.200 thành viên, 11 đội tự quản tàu thuyền với 373 phương tiện/1.032 lao động, 4 tổ tự quản bến bãi với hơn 320 thành viên tham gia. Đây là những hạt nhân nòng cốt, xung kích cùng BĐBP tỉnh tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Nam Thịnh (Tiền Hải) theo chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Một trong những kết quả nổi bật góp phần đưa Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ đi vào cuộc sống chính là dấu ấn của BĐBP tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới. Bởi biên giới có vững mạnh, phát triển thì “thế trận lòng dân” mới được củng cố vững chắc, tạo thế và lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng tích cực hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ năm 2010 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp và trích quỹ gần 600 triệu đồng; đồng thời, vận động hàng chục đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ 365 triệu đồng và hơn 200 tấn xi măng ủng hộ các địa phương ven biển xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn ven biển, 100% các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, Thái Thụy và Tiền Hải được công nhận là huyện nông thôn mới. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp xây dựng 10 nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu 25 học sinh nghèo vượt khó theo các chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” trên địa bàn khu vực biên giới biển. Những hoạt động thiết thực đó đã góp phần xây dựng tình đoàn kết giữa quân và dân ngày càng gắn bó mật thiết.

Cán bộ quân y Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra sức khỏe cho ngư dân gặp nạn trên biển.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng BĐBP và các cơ quan chức năng của tỉnh gần 1.700 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Từ các nguồn tin này, BĐBP tỉnh đã phối hợp mở hàng chục đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; bắt và xử lý trên 140 vụ với hơn 200 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố trên 90 vụ với gần 100 đối tượng. BĐBP tỉnh trực tiếp bắt 29 vụ/36 đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ, khởi tố 7 vụ/11 đối tượng, thu giữ gần 2 tấn pháo các loại...; xử lý vi phạm hành chính trên 360 vụ với hơn 400 đối tượng, nộp ngân sách gần 7 tỷ đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển.

Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ 5 năm qua, năm 2020, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, xây dựng các kế hoạch thực hiện phong trào sát với đặc điểm, tình hình thực tế từng giai đoạn, từng địa phương. Trong đó, tập trung chỉ đạo nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả; đồng thời, chỉ đạo các đồn phối hợp với các xã, thị trấn ven biển tiếp tục vận động các tập thể, hộ dân, cá nhân đăng ký tham gia phong trào; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên khu vực biên giới biển về tình hình, nhiệm vụ, trách nhiệm của công dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Đại tá Vũ Kim Tấn
(Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh)

Thượng tá Phạm Bá Trìu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân

Cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, Đồn còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, quân sự huyện Tiền Hải duy trì thực hiện nghiêm Nghị định số 77 của Chính phủ về quy chế phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Linh mục Trần Văn Đại, Quản nhiệm Giáo xứ Bích Du, xã Thái Thượng (Thái Thụy)

Mô hình “Giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội” gắn với thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (nay là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh) và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới được triển khai tại Giáo xứ Bích Du năm 2011. Từ khi triển khai và đi vào hoạt động đến nay đã có nhiều thành công, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, các gia đình đã làm tốt công tác giáo dục con em ngay tại gia đình. Do vậy, đến nay Giáo xứ không có con em mắc nghiện ma túy và tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Công Trình, khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

Thông qua các buổi tuyên truyền của cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, bà con ngư dân chúng tôi nắm được các quy định của pháp luật, nhất là các quy định liên quan trực tiếp đến hành nghề khai thác hải sản. Từ đó, nhận thức về pháp luật được nâng lên, tôi và mọi người đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước, tham gia cùng BĐBP tỉnh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, không đánh bắt hải sản tại vùng biển nước ngoài.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày