Thứ 3, 23/07/2024, 02:31[GMT+7]

Chính phủ Hàn Quốc trực chiến chống Covid-19

Thứ 3, 03/03/2020 | 15:03:47
1,024 lượt xem
Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Hàn Quốc bước vào cuộc chiến chống Covid-19, yêu cầu các cơ quan chính phủ "trực chiến" 24/24.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại thành phố Daegu, tâm dịch Covid-19, hôm 25/2. Ảnh: Reuters.

"Cuộc khủng hoảng ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đã đạt đến đỉnh điểm. Toàn quốc đã bước vào một cuộc chiến chống lại căn bệnh truyền nhiễm này", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp với các bộ trưởng và quan chức y tế hàng đầu ở Seoul hôm nay.

Ông Moon ra lệnh cho mọi cơ quan chính phủ chuyển sang trạng thái "tình huống khẩn cấp 24/24" nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng xử lý việc cách ly cũng như các biện pháp liên quan đến kinh tế giữa Covid-19. Ông cho biết chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch bổ sung 25 tỷ USD nhằm đối phó dịch. 

Tuyên bố của ông Moon Jae-in được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng nay thông báo ghi nhận thêm 477 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên hơn 4.800, trong đó 28 người đã tử vong.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho hay giới chức sẽ mở rộng xét nghiệm nCoV với người dân ở Daegu sau khi đã hoàn tất xét nghiệm các tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa có triệu chứng nhiễm virus. Ông nói rằng số bệnh nhân nhiễm nCoV ở Daegu không liên quan đến Tân Thiên Địa đang tăng lên và virus đã lây lan trong cộng đồng ở thành phố này "ở một mức độ nhất định".

Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên vào ngày 20/1. Tình hình sau đó không quá nghiêm trọng, cho đến hôm 18/2, khi một nữ tín đồ 61 tuổi của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu được xác nhận dương tính với nCoV. Số ca nhiễm những ngày tiếp theo tăng vọt, đôi khi gấp đôi hoặc gấp ba chỉ trong một ngày, biến Hàn Quốc thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục.

Giới chức thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra giáo chủ Lee Man-hee cùng 11 lãnh đạo Tân Thiên Địa về tội giết người và các tội danh hình sự khác. Họ tin rằng Tân Thiên Địa đã góp phần khiến số người chết vì dịch Covid-19 gia tăng.

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, giới chức y tế Hàn Quốc tiếp tục kêu gọi người dân giữ khoảng cách với người khác và tránh tụ tập đông người, như những buổi lễ tôn giáo hoặc biểu tình vào cuối tuần. Hơn 70 quốc gia đã hạn chế nhập cảnh đối với du khách từ Hàn Quốc bằng các lệnh cấm hoặc kiểm dịch chặt chẽ hơn do lo ngại dịch bệnh.

Theo vnexpress.net