Chủ nhật, 04/08/2024, 23:20[GMT+7]

Hiệu quả phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 3, 10/03/2020 | 10:06:24
1,156 lượt xem
Thời gian qua, công tác phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn được Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai hiệu quả. Qua đó góp phần phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đặc biệt là sự phối hợp thường xuyên, tích cực của các cơ quan báo chí, tuyên truyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện tỉnh... Trong năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 240 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế cho gần 19.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên, nông dân, người lao động... Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia luôn được chú trọng. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với ngành Bưu điện chi trả kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng thụ hưởng bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra thất thoát. Phối hợp với ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo đảm quyền lợi đối tượng tham gia BHYT. Thường xuyên cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường thời lượng, nội dung tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng với các đơn vị trong ngành đăng tải 120 tin, bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Qua đó, các hoạt động nổi bật của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; các văn bản, chính sách mới về BHXH, BHYT đã kịp thời  được phổ biến đến với người dân.

Do làm tốt công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT nên công tác phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong năm, toàn tỉnh có 195.139 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 101,4% kế hoạch (tăng 8,45% so với năm 2018); 14.795 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 103,6% kế hoạch (tăng 94,6% so với năm 2018); 185.024 người tham gia BHTN, đạt 102,4% kế hoạch (tăng 12,76% so với năm 2018) và 1.588.830 người tham gia BHYT (tăng 1,65% so với năm 2018), chiếm 87,08% dân số toàn tỉnh, vượt 0,28% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (trong đó có 456.104 người tham gia BHYT hộ gia đình). Số thu đạt 4.177,22 tỷ đồng, bằng 102,52% kế hoạch (tăng 395,5 tỷ đồng so với năm 2018).

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục duy trì, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh, đài TTTH các huyện, thành phố duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; kịp thời tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách, quy định mới về BHXH, BHYT; đưa tin, bài (phóng sự)... phản ánh kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện lộ trình BHXH cho người lao động và BHYT toàn dân. Triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã ký kết nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và góp phần mở rộng đối tượng tham gia như: phối hợp với các đoàn thể tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, đoàn viên; đối thoại trực tiếp với các nhóm đối tượng tại cơ sở; tới thăm hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT... Tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện tốt một số thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng thụ hưởng bảo đảm an toàn và chu đáo; tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT và kịp thời phổ biến các văn bản, chính sách mới cho nhân viên đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động thuộc địa bàn quản lý để phối hợp thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp tại các đơn vị trên địa bàn.

Thu Hoài

  • Từ khóa