Thứ 4, 17/07/2024, 15:25[GMT+7]

Samsung phát triển cảm biến ảnh 150 megapixel

Thứ 5, 19/03/2020 | 16:38:07
636 lượt xem
Samsung đang tạo cảm biến 150 megapixel sử dụng công nghệ ghép điểm ảnh Nanocell giống Isocell Bright HM1 trên Galaxy S20 Ultra.

Cảm biến Isocell Bright HM1 độ phân giải 108 megapixel trên Galaxy S20 Ultra. Ảnh: iFixit.

Theo Sammobile, thế hệ cảm biến mới của Samsung kết hợp cùng vi xử lý Snapdragon 875 sẽ nâng trải nghiệm chụp ảnh trên các smartphone cao cấp.

Xiaomi sẽ là đối tác đầu tiên đưa cảm biến ảnh 150 megapixel này lên mẫu điện thoại dự kiến công bố trong quý IV/2020. Oppo và Vivo cũng lên kế hoạch tích hợp cảm biến vào sản phẩm ra mắt đầu năm sau. 

Công nghệ Nanocell trên cảm biến của Samsung cho phép ghép chín điểm ảnh nhỏ thành một điểm ảnh lớn sau mỗi ô màu, giúp tăng khả năng thu sáng. Cảm biến có độ phân giải 150 megapixel sẽ cho bức ảnh khoảng 16 megapixel, cao hơn mức 12 megapixel của ảnh chụp bằng Galaxy S20 Ultra.

Các công nghệ ghép điểm ảnh như Nanocell hay Quad Bayer làm hồi sinh cuộc đua về số "chấm" trên smartphone. Cảm biến Isocell Bright HM1 độ phân giải 108 megapixel giúp Xiaomi Mi CC9 vượt qua nhiều tên tuổi đình đám trên bảng xếp hạng DxOMark vào năm ngoái và tiếp tục được đánh giá cao trên Galaxy S20 Ultra năm nay.

Tuy nhiên, smartphone có thực sự cần cảm biến ảnh cả trăm megapixel hay không vẫn là chủ đề gây tranh cãi trong giới công nghệ. Hồi tháng 7/2019, Michael Kaschke, Giám đốc điều hành Zeiss, chia sẻ với báo chí: "Cảm biến smartphone vốn có kích thước nhỏ nên nhiếp ảnh di động không bao giờ có thể vượt qua một số giới hạn về tốc độ xử lý, tỷ lệ tín hiệu, nhiễu... Tăng độ phân giải không phải giải pháp phù hợp, thậm chí còn là một trở ngại".

Theo Kaschke, cảm biến ảnh tầm 40 megapixel là đủ cho smartphone. Thay vì chạy đua về số "chấm", các nhà sản xuất nên đầu tư cho thành phần khác như ống kính và thuật toán xử lý hình ảnh.

Hiện chưa rõ Samsung chỉ chế tạo cảm biến 150 megapixel theo đơn đặt hàng của các đối tác Trung Quốc hay cũngdự định dùng nó trên những mẫu điện thoại dòng S và Note tiếp theo.

Theo vnexpress.net