Thứ 3, 23/07/2024, 09:39[GMT+7]

Kích cầu tiêu dùng trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ 4, 25/03/2020 | 09:11:09
1,742 lượt xem
Dịch Covid-19 được xác định là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sụt giảm doanh thu của các doanh nghiệp thương mại, thậm chí đe dọa đóng cửa nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại nếu kéo dài. Để duy trì hoạt động, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã đưa ra những chính sách khuyến mại, phục vụ, chăm sóc khách hàng với hy vọng kích cầu tiêu dùng.

Nhiều siêu thị bán hàng giảm giá để kích cầu tiêu dùng của người dân.

Những ngày qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, siêu thị điện máy HC (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) luôn trong tình trạng vắng khách. Ông Lê Thành Chung, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH HC Thái Bình cho biết: Thông thường, dịp đầu năm, nhu cầu mua sắm máy sưởi, máy hút ẩm, máy lọc không khí của người dân tăng cao. Còn trước khi vào hè, các mặt hàng như quạt điện, điều hòa, đồ gia dụng có sức tiêu thụ lớn. Do đó chúng tôi đã chủ động nhập hàng của hệ thống Công ty HC về. Hiện nay, siêu thị đang trưng bày và lưu kho gần 100.000 sản phẩm với khoảng 10.000 mã sản phẩm thuộc 4 nhóm hàng gồm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng và thiết bị giải trí số. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân ít đi mua sắm khiến số lượng hàng hóa bán ra giảm từ 10 - 20%, doanh thu bán hàng giảm xấp xỉ 2 tỷ đồng/tháng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Vắng khách, doanh thu giảm cũng là tình trạng chung của các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Những tên tuổi trong ngành bán lẻ như Vincom, Victory, Viettel, Điện máy xanh, Ánh Chinh, Thắng Liên, Thiên Trường... ở cả thành phố và các huyện đang phải chống đỡ với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chi phí nhân công, tiền thuê mặt bằng, thuế, lãi vay ngân hàng... đang tạo áp lực lớn khi doanh thu bán hàng sụt giảm.

Để vượt qua “cơn bĩ cực” này, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút khách hàng, kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp thương mại Thắng Liên (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) cho biết: Ngoài chuẩn bị đủ và đa dạng nguồn hàng Việt Nam chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chúng tôi còn kết hợp với nhà sản xuất, nhà phân phối tổ chức bán hàng kèm quà tặng. Còn tại siêu thị điện máy HC, để khách hàng yên tâm đến tham quan, mua sắm, việc sắp xếp hàng hóa khoa học và vệ sinh môi trường được siêu thị chú trọng. Siêu thị bố trí nhân viên tư vấn, hướng dẫn khách hàng đeo khẩu trang, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào siêu thị. Đặc biệt, từ giữa tháng 2 đến nay, HC áp dụng chính sách tặng phiếu mua hàng trị giá từ 200.000 - 500.000 đồng/đơn hàng, tặng quà cho khách hàng, miễn phí công vận chuyển, lắp đặt thiết bị và thực hiện bảo dưỡng, bảo trì thiết bị tại nhà cho khách hàng. Ông Lê Thành Chung, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH HC Thái Bình cho biết thêm: Với những dịch vụ gia tăng sau bán hàng mà HC triển khai, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thu hút người dân đến siêu thị nhiều hơn. Mặc dù còn gặp khó khăn nhưng bước đầu mỗi ngày có khoảng 400 khách hàng tới tham quan, mua sắm là tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi.

Nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại chuyển hướng kinh doanh online đã phát huy hiệu quả. Ông Phí Tuấn Dương, Cửa hàng trưởng trung tâm MediaMart ở phố Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Hệ thống MediaMart Thái Bình có 9 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình và các huyện. Do dịch Covid-19 nên việc mua sắm theo cách truyền thống của khách hàng giảm rõ rệt, chính vì thế chúng tôi đã chuyển sang bán hàng trực tuyến và chính sách bán hàng giảm giá từ 35 - 40% tùy từng sản phẩm. Ngoài ra hệ thống còn tổ chức bán hàng trả góp, giao hàng nhanh trong vòng 4 giờ không tính cước vận chuyển nên doanh số bán hàng từ đầu tháng 3 đến nay có dấu hiệu phục hồi.

         Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày